ราชกิจจาฯ เผยแพร่ระเบียบ สธ. เพิ่มสวัสดิการให้ 'อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน'

30 มิ.ย.2565 - เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2565

โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2543 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้สวัสดิการแก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านได้รับการตรวจสุขภาพตามช่วงอายุ และสามารถเป็นต้นแบบและถ่ายทอดองค์ความรู้ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และดูแลสุขภาพให้กับประชาชนต่อไป

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดินพ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จึงออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2565”

ข้อ 2 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 9/2 แห่งระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2543

“ข้อ 9/2 ให้หน่วยบริการตรวจสุขภาพประจำปีให้แก่ผู้มีสิทธิประเภท จ. ตามรายการตรวจสุขภาพประจำปีแนบท้ายระเบียบนี้ โดยให้ยกเว้นไม่เรียกเก็บค่าตรวจสุขภาพประจำปี

ในกรณีที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมมีความเห็นว่าผู้มีสิทธิประเภท จ. ควรได้รับการตรวจวินิจฉัยหรือรักษาโรคอันเนื่องมาจากผลการตรวจสุขภาพประจำปีตามวรรคหนึ่ง ให้ยกเว้นไม่เรียกเก็บค่าตรวจวินิจฉัยหรือค่ารักษาโรคดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ หากผู้มีสิทธิประเภท จ. มีสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาล ให้หน่วยบริการเรียกเก็บค่าตรวจสุขภาพประจำปีตามวรรคหนึ่ง และค่าตรวจวินิจฉัยโรคหรือค่ารักษาโรคตามวรรคสองตามสิทธิสวัสดิการก่อน ส่วนที่เหลือให้ยกเว้นไม่เรียกเก็บ”

ประกาศ ณ วันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2565
อนุทิน ชาญวีรกูล
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1

8 ปัจจัยที่เอื้อต่อผลสำเร็จ ในการปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชน ของระบบสุขภาพไทย

นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ ประธานกรรมการมูลนิธิแพทย์ชนบท เจ้าของรางวัลผู้นำสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เผยแพร่บทความเรื่อง 8 ปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จในการปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชนของระบบสุขภาพไทย มีเนื้อหาดังนี้

'เศรษฐา' สั่ง สธ.เร่งเพิ่มครูสอนพยาบาล

'รัดเกล้า' เผย อนุมัติงบเพื่อยกระดับโรงพยาบาลในจังหวัดนครปฐม-สระแก้ว นายกฯ ย้ำมีฮาร์ดแวร์แล้วต้องมีซอฟต์แวร์ด้วย สั่ง สธ. เพิ่มจำนวนครูสอนพยาบาล