เกษตรกรเฮ! 'จุรินทร์' เผยพาณิชย์ประสานผู้นำเข้าปุ๋ยของไทยได้เจรจา 3 บริษัทใหญ่ซาอุฯแล้ว

29 มิ.ย.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยระหว่างการ เวิร์ค ฟรอม โฮม ถึงความคืบหน้าในการเจรจานำเข้าปุ๋ยจากประเทศซาอุดีอาระเบียว่า ขณะนี้ทางการซาอุดีอาระเบียได้อนุญาตให้บริษัทปุ๋ยยักษ์ใหญ่ของซาอุฯสามารถจำหน่ายปุ๋ยให้กับประเทศไทยได้เพิ่มเป็น 3 บริษัท ซึ่งตนได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและกรมการค้าภายในได้ประสานให้ผู้นำเข้าปุ๋ยของไทยได้พบกับผู้ส่งออกปุ๋ยของซาอุดีอาระเบียโดยเร็ว ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เร่งดำเนินการประสานงานร่วมกับทูตพาณิชย์ไทย ประจำเจดดาห์อย่างใกล้ชิด

ล่าสุดในช่วงบ่ายวันนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพจัดให้มีการเจรจากันผ่านระบบ Web EX ระหว่างผู้ผลิตและส่งออกปุ๋ยซาอุดีอาระเบียกับสมาคมผู้ค้าปุ๋ยไทยและผู้นำเข้าปุ๋ยไทยกว่า 10 บริษัท โดยมีกระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบีย อุปทูตไทย ณ กรุงริยาด ทูตพาณิชย์ไทย ประจำเจดดาห์ และสภาหอการค้าไทยเข้าร่วมด้วย มีรองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์เป็นประธานการประชุมเปิดการเจรจา ซึ่งในรายละเอียดจะเป็นหน้าที่ของภาคเอกชนทั้งสองประเทศที่จะคุยกันเองทั้งในเรื่องราคาและการส่งมอบต่อไป

“แต่ในภาพรวมก็จะเป็นอีกโอกาส อีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้เกษตรกรไทยมีปริมาณปุ๋ยใช้อย่างเพียงพอมากขึ้น โดยไม่ประสบปัญหาการขาดแคลนปุ๋ยทั้งในปัจจุบันอันเกิดจากภาวะวิกฤติโลกและในอนาคต” นายจุรินทร์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'ศรีสุวรรณ' นำความทุกข์ชาวบ้านยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ เหตุปล่อยสินค้า 'แพงทั้งแผ่นดิน'

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.