'แรงงาน' ช่วยผู้ประสบเหตุไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ มอบสิ่งของ ดูแลคุ้มครองลูกจ้างเต็มที่

22 มิ.ย.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ที่ชุมชนบ่อนไก่ เขตปทุมวัน เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ที่ชุมชนบ่อนไก่ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้การช่วยเหลือ

โดยในส่วนของกระทรวงแรงงานได้มอบให้ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) และผู้แทนจาก กรมต่างๆ ในสังกัดกระทรวงแรงงาน นำสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค อาทิ เสื้อผ้า ชุดเครื่องนอน ผ้าห่ม ผ้าอนามัย หน้ากากอนามัย ข้าวสาร อาหารกระป๋อง เส้นหมี่ น้ำดื่ม และน้ำผลไม้ ที่ได้รับการสนับสนุนจากสถานประกอบกิจการไปมอบผ่านตัวแทนเครือข่ายประกันสังคมในพื้นที่ ให้ลูกจ้างและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ ณ ชุมชนบ่อนไก่ เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

อีกทั้งได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานมีหนังสือถึงสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานพื้นที่ 1 ขอความร่วมมือสถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างซึ่งได้รับผลกระทบจากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ดำเนินการช่วยเหลือลูกจ้าง โดยหากลูกจ้างไม่สามารถไปทำงานได้เนื่องจากเหตุสุดวิสัย ขอความร่วมมือนายจ้างให้ลูกจ้างหยุดงานโดยไม่ถือเป็นวันลาหรือเป็นความผิดต่อข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานหรือระเบียบหรือคำสั่งของนายจ้าง พร้อมทั้งขอความร่วมมือนายจ้างจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างด้วย ทั้งนี้ หากลูกจ้างได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ ลูกจ้างต้องแจ้งให้นายจ้างรับทราบด้วย

รมว.แรงงาน กล่าวต่อไปว่า ได้มอบให้สำนักงานประกันสังคม ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน หากพบว่าเป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมให้ดูแลอำนวยความสะดวกในเรื่องของสิทธิประโยชน์รักษาพยาบาล ในเบื้องต้นสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 4 รายงานความคืบหน้ามีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทยอยลงทะเบียนแล้ว 107 ราย ซึ่งนายวีระชัย รื่นผกา ผู้นำชุมชนซึ่งเป็นเครือข่ายประกันสังคมแจ้งว่ามีผู้ประกันตนมาตรา 40 อยู่ในกลุ่มผู้เดือดร้อนจำนวนประมาณ 70 ราย ซึ่งพบว่ามีผู้ประกันตนหญิง 1 ราย ได้รับบาดเจ็บยังไม่รู้สึกตัวพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ซึ่ง สปส.จะเข้าเยี่ยมเยียนและดูแลค่ารักษาพยาบาลต่อไป สำหรับประชาชนและผู้ประกันตนที่ประสบภัยสำนักงานเขตปทุมวันจัดพื้นที่พักชั่วคราว ณ ศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ให้กับผู้เดือดร้อนและกำลังจัดระเบียบในการให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ยกคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกร ใช้แนวปฏิบัติสากล (GLP) มุ่งเพิ่มโอกาสการค้าในตลาดโลก

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

สส.ภูเก็ต เสนอมาตรการ 3 ข้อ เหตุไฟไหม้ 'กะรนไนท์พลาซ่า' เสียหายหนัก

นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขต 2 พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า "จากเหตุเพลิงไหม้บริเวณกะรนไนท์พลาซ่า 13 ก.ค.67 เวลา 01:44 น. ที่ผ่านมา เป็นย่านแหล่งช้อปปิ้ง ต.กะรน ร้านขายเสื้อผ้าและของที่ระลึกรวมถึงร้านอาหารที่บริการกับนักท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งหมด 20 ร้านค้า

“สุชาติ” เผยผล เจรจา KTEPA ไทย – เกาหลีใต้ รอบแรก คาดเพิ่มตัวเลขส่งออกไทยไปเกาหลีใต้ สูงถึงร้อยละ 77 สองฝ่าย ย้ำความตั้งใจสรุปผลได้ภายในปี 2568

รมช.พณ.สุชาติ เผยผลการประชุมระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ที่เริ่มประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA)

ก.แรงงาน จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ "ในหลวง" "พิพัฒน์"นำข้าราชการ ร่วมเครือข่ายแรงงานจิตอาสา บริการประชาชน ฟรี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงแรงงาน โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี