'สุพัฒนพงษ์' เผยรีดค่ากลั่นน้ำมันชัดเจนในสัปดาห์นี้ เล็งระยะยาวช่วยกลุ่มเปราะบาง

"สุพัฒนพงษ์​"เผยครม.รับทราบแนวทางรีดค่ากลั่นน้ำมัน คาดชัดเจนในสัปดาห์นี้ ชี้แผนระยะยาว​ช่วยเหลือเหลือกลุ่มเปราะบาง​ รับสถานการณ์​จับทางยาก​ต้องคำนึงหลายปัจจัย​

21 มิ.ย.2565 - นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มี​เชาว์​ รองนายก​รัฐมนตรี​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ กล่าวภายหลังการประชุมครม. ถึง มาตรการขอความร่วมมือจากโรงกลั่นเอกชนนำเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเวลา 3 เดือน​ ว่า​ ได้มีการพูดคุยกันและคาดว่าจะหาข้อยุติ​ได้ภายในสัปดาห์นี้​ ส่วนที่มีตัวเลขออกมา 7-8พันล้านนั้น​ อย่าเพิ่งกดดันขอใช้เวลาหารือเพื่อหาตัวเลขที่เหมาะสมและรับได้ทั้ง2ฝ่าย​ ซึ่งยังตอบไม่ได้ว่า​จะมากกว่าหรือน้อยกว่าตัวเลขดังกล่าว​ ทั้งนี้ทางตัวแทนน้ำทันเชื้อเพลิง​กระทรวง​พลังได้ชี้แจงและขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการโรงกลั่น​

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า​ โรงกลั่นจะต้องส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันหรือไม่หากมีการออกเป็นนโยบายมาแล้ว นายสุพัฒนพงษ์​ คงต้องดูความร่วมมือให้เข้าใจตรงกัน​และเข้าไปดูวิธีทางช่องทางการกฎหมาย​ ซึ่งรัฐบาลยังไม่อยากใช้อำนาจในการไปบังคับโรงกลั่น​แต่อาศัย​ความร่วมมือ​และจำนวนเงินที่ตกลงกันได้ที่จะช่วยสนับสนุน​ผ่านช่องทางไหนก็ต้องไปดูกันอีกครั้ง

ส่วนที่พรรคกล้าได้มีการแถลงเมื่อวานนี้​ ว่าควรที่จะออกมาเป็นพรก.เพื่อเป็นแนวทางให้โรงกลั่น​ นายสุพัฒนพงษ์​ ระบุว่านายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า​ อาจจะมีความรู้ทางกฎหมาย​ ซึ่งจากนี้ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย​ ซึ่งการพูดคุยในตอนนี้คุยกันบนพื้นฐานความร่วมมือของ ผู้ประกอบของผู้ประกอบการโรงกลั่นที่ยินดีให้ความร่วมมือขออย่าสร้างเงื่อนไข​ ส่วนผลลัพธ์​จะเป็นยังไงขอให้รอผลการประชุ​มภายในสัปดาห์นี้​

ผู้สื่อข่าวยังถามต่อว่าหากได้ข้อสรุปแล้วจะสามารถประกาศ​ใช้ได้เลยหรือนำเข้าครม.สัปดาห์หน้าหรือไม่นั้น​ นายสุพัฒนพงศ์ระบุว่า​ ขอให้รอดู​ ซึ่งที่ประชุมครม.ในวันนี้ได้รับทราบถึงแนวทางความร่วมมือ​

ส่วนแผนการช่วยเหลือระยะยาวนั้นรมว.พลังงาน​ ยอมรับว่าโจทย์ใหญ่ที่ต้องไปดูถึงสาเหตุ​ ขณะนี้ปัญหาอยู่ที่น้ำมันดีเซลที่ปรับตัวขึ้นตามกลไกตลาด​ ซึ่งคาดว่ามาตรการ​ระยะยาวจะเป็นความช่วยเหลือ​ ในเฉพาะกลุ่มเปราะบาง​และผู้ที่ได้รับผลกระทบจริงๆ​ พร้อมระบุว่า​สถานการณ์​จับทางยากและ​วิกฤตพลังงานเกิดขึ้นทั่วโลก​ซึ่งหากจะทำการสิ่งใด​ต้องคำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อและค่าครองชีพด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570

ครม.ต่ออายุ 'สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข' นั่งผู้ว่าการการทางพิเศษฯ อีกวาระ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอการแต่งตั้ง นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข เป็นผู้ว่าการการทาง

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้