นั่งฟรีมานาน! 'ผู้ว่าฯชัชชาติ' จ่อเก็บค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย

20 มิ.ย.2565 - ที่ตลาดห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร(กทม.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(ผู้ว่าฯกทม. ) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สถาบันวิจัยและพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เสนอแนะให้ กทม.เริ่มจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ส่วนเหนือ ช่วงหมอชิต-คูคต และส่วนใต้ ช่วงสำโรง-สมุทรปราการ หลังจากเปิดนั่งฟรีมานาน เพื่อแบ่งเบาภาระหนี้สินค่าจ้างเดินรถที่ต้องจ่ายให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(บีทีเอส) โดยให้เก็บทั้งช่วงเส้นทางสัมปทานหลัก และช่วงที่เป็นส่วนต่อขยายในอัตราค่าโดยสารไม่เกิน 59 บาท ว่า จริงๆ ราคาค่าโดยสาร ณ ปัจจุบัน 59 บาทอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรกับในช่วงที่ 2 ส่วนต่อขยายที่ยังไม่ได้มีการเก็บค่าโดยสาร แต่ให้ผู้โดยสารขึ้นฟรี

“เรื่องนี้น่าสนใจ เพราะว่าช่วงที่ 2 มีคนนั่งอยู่ประมาณร้อยละ 27 ที่นั่งไป-กลับ โดยไม่ได้เสียเงิน แต่ กทม.ยังต้องจ่ายค่าเดินรถอยู่ 3,000 ล้านบาท ผู้โดยสารนั่งฟรี แต่ กทม.ไม่ฟรีนะ เพราะเราจ้างเอกชนเดินรถ ดังนั้น จะต้องไปดูว่าจะเก็บเท่าไร เก็บอย่างไร เพื่อไม่ให้เป็นภาระและต้องยุติธรรมกับคนอื่นๆ ด้วย เพราะวินมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งอยู่ข้างล่างของช่วงส่วนต่อขยายเจ๊งหมด เพราะคนไปขึ้นรถไฟฟ้าฟรีข้างบน ยาวไปถึงคูคต” ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสก็คงไม่เกินกรอบราคา 59 บาท โดย 44 บาท เป็นเส้นทางสัมปทานหลักวิ่งด้านในเมือง และบวกกับอีก 15 บาท ที่เป็นส่วนต่อขยายเส้นด้านนอกเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัชชาติ ลุยกินเมนูปลาหมอคางดำ แนะคนกรุงจับมาทำอาหาร สั่งห้ามเลี้ยง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยเขียนแคปชั่นระบุว่า “เมนู ปลาหมอคางดำ” เผยภาพครัวที่กำลังทำอาหารเมนูปลาหมอคางดำ

'สุริยะ' สั่งเร่ง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม คาดใช้ปี 68 รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม (คนต.) ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวัน

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ

'วัชระ' ยื่น ป.ป.ช. สอบผู้ว่าฯกทม.-สก.ก้าวไกล เซ่นปมทุจริตจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และประธานกรรมการป.ป.ช. ทุกคนผ่านงานสารบรรณป.ป.ช. ในหนังสือร้องเรียนระบุว่าได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนให้ยื่นหนังสือกับสำนักงาน ป.ป.ช.

งามไส้! กทม.จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ราคาแพงยับ

เพจเฟซบุ๊ก "ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย" ได้โพสต์เนื้อหา การจัดชื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ โดยมีเนื้อหาใจความว่า กทม. จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องละ 4 แสน เครือข่าย STRONG ต้านทุจริตประเทศไทยพบเห็นความผิดปกติ