คณะทำงานนโยบายเกษตร พท. ซัดรัฐบาลล้มเหลว จัดการโรคระบาดในสัตว์

เพื่อไทยย้ำโรคอุบัติใหม่ในสัตว์ ต้องมีแผนรับมือใหม่ โวได้เป็นรัฐบาล คิดวางแผนก่อนเกิดปัญหาแน่

20 มิ.ย.2565-ที่พรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา ในฐานะประธานคณะทำงานนโยบายเกษตรพรรค พท. นางสาวสกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร และนายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ คณะทำงานนโยบายเกษตรพรรค พท. แถลงถึงการจัดการโรคระบาดในสัตว์

นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ได้รับคำร้องเรียนการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกินมากมาย ติดตามสอบถามไปยังเกษตรกร ปศุสัตว์จังหวัดหลายพื้นที่ให้การตรงกันคือ ไม่มีวัคซีนมาถึงมือ จึงอยากสอบถามกระทรวงเกษตรไปว่า วัคซีนลัมปีสกินที่ได้แจกจ่ายไปแล้ว ทำไมไม่ถึงมือเกษตรกร เป็นวัคซีนทิพย์ โฆษณาชวนเชื่อ แต่ไม่มีอยู่จริงใช่หรือไม่

น.ส.สกุณา กล่าวว่า วัฏจักรการระบาดโรคในสัตว์กลับมาระบาดอีกครั้ง ขอเรียกร้องให้รัฐบาลยอมรับความจริง ว่าการทำงานของท่านล้มเหลวในการจัดการปัญหาโรคระบาดอย่างสิ้นเชิง สถานการณ์ตอนนี้แค่เพียงวิ่งตามปัญหาเดิมยังไม่ทัน แล้วจะหวังให้จัดการโรคระบาดระลอกใหม่ได้อย่างไร

ส่วนนายสัตวแพทย์ชัย กล่าวว่า ความรวดเร็วคือหัวใจสำคัญในการจัดการโรคระบาด ตัวอย่างโรคลัมปีสกิน แม้จะเป็นโรคอุบัติใหม่ในประเทศไทย แต่หลายประเทศหลายจุดทั่วโลก อาทิ ตุรกี โมร็อกโค โรมาเนีย อียิปต์ สามารถผลิตวัคซีนที่ได้มาตรฐาน สามารถนำเข้าและกระจายปูพรมฉีดภายในเดือนเดียวรู้เรื่อง แต่น่าเสียดายที่โรคระบาดทั้ง ASF ในสุกร ลัมปีสกินในโคกระบือ ยังยืดเยื้อควบคุมการระบาดไม่ได้ แสดงให้เห็นความล้มเหลว เพราะปล่อยให้โรคเกิดขึ้นและกระจายทั่วประเทศ

ในอดีต ประเทศไทยเคยมี พรบ.โรคระบาดสัตว์ ที่ระบุข้อความและวิธีปฎิบัติชัดเจนว่า หากเห็นหรือสงสัยว่าเกิดการระบาด สามารถเสนอให้สัตวแพทย์สั่งทำลาย และชดเชย 75% ของมูลค่าตลาด แต่ต่อมาได้มีการแก้ไขข้อความแล้วเขียนวิธีการปฏิบัติให้คลุมเครือกว่าเดิม คือให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาว่าจะชดเชยจำนวนเท่าไหร่ และหากพิจารณาไม่ทันกำหนด 1 เดือน สามารถต่อเวลาขยายออกไปได้อีก ยิ่งทำให้ล้าช้ากว่าเดิม ความรวดเร็วเกิดจากกติกาที่ชัดเจน และการได้รับความร่วมมือจากเกษตรกร การจัดการโรคระบาดจึงจะสำเร็จได้

“หากเพื่อไทยจะเป็นรัฐบาล เราจะไม่รอให้เกิดโรคระบาด (1) เราจะคิดวางแผนก่อนเกิดปัญหา กฎกระทรวงที่เป็นปัญหาต้องถูกพิจารณา กติกาต้องชัด (2) แผนฉุกเฉิน การจัดงบประมาณต้องพร้อมทันทีหากเกิดการกระบาด เราสามารถให้เงินตั้งต้นกองทุน เกษตรกรผู้เลี้ยงสมทบทุน เมื่อเกิดโรคระบาดเงินก้อนนี้ก็จะสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาฉุกเฉินได้ทันที (3) นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญไทยมีศักยภาพ ต้องมีการตั้งทีมงานเฉพาะกิจ คิดศึกษาวางแผนล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น วัคซีนยาต้องมีพร้อม เมื่อเกิดเหตุก็สามารถกดปุ่มใช้ได้ในทันที และ (4) การทำลายซาก ครั้งหนึ่งจำนวนมหาศาล แทนจะให้มูลค่าเป็นศูนย์ ควรถูกคิดใช้เทคโนโลยีเรนเดอริ่งแปรรูป (rendering factory process)ใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ ได้อย่างเหมาะสมได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา