ฝนตกหนักช่วง 3 วัน ทั่วไทยเกิดวาตภัย 11 จว. บ้านเสียหาย 187 หลัง

19 มิ.ย.2565- กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย รายงานจากสถานการณ์มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศจีนตอนล่าง ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น โดยมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยในช่วงวันที่ 17 – 19 มิถุนายน 2565 เกิดสถานการณ์วาตภัยในพื้นที่ 11 จังหวัด รวม 20 อำเภอ 35 ตำบล 72 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 187 หลัง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต

โดยแยกเป็น ภาคเหนือ 4 จังหวัด ได้แก่ พะเยา สุโขทัย กำแพงเพชร และอุตรดิตถ์ รวม 6 อำเภอ 9 ตำบล 19 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 29 หลัง ภาคกลาง 1 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร รวม 3 อำเภอ 6 ตำบล 6 หมู่บ้าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 จังหวัด ได้แก่ อำนาจเจริญ นครราชสีมา ขอนแก่น ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม รวม 10 อำเภอ 18 ตำบล 38 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 87 หลัง ภาคใต้ 1 จังหวัด ได้แก่ ตรัง รวม 1 อำเภอ 2 ตำบล 9 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 71 หลัง

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยสำรวจและประเมินความเสียหายเพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง ทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้างหรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่

อุตุฯ พยากรณ์มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยฝนลด ยังตก 35 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนสถานการณ์เลวร้ายที่สุด อาจเกิดขึ้นเสมอจากสภาพอากาศรุนแรง

ารเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนมากขึ้น โดยที่องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีขีดจำกัดในการคาดการณ์