'อนุทิน' เผยตู้เต่าบิน งดขายเครื่องดื่มผสมกัญชาแล้ว ย้ำอายุต่ำกว่า 20 ปีห้ามใช้ทุกรูปแบบ

17 มิ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการออกประกาศของกระทรวงสาธารณสุขควบคุมการใช้กัญชา กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี โดยมีทีมแพทย์ที่กังวลถึงการเข้าถึงกัญชาได้ง่ายอย่าง ตู้กดน้ำอัตโนมัติเต่าบิน ที่ขายเครื่องดื่มผสมกัญชา ในสถานที่ต่างๆ ว่า เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามใช้ประโยชน์จากกัญชาทุกรูปแบบ ดังนั้นก็ไม่สามารถกดเครื่องดื่มที่ผสมกัญชาได้ ซึ่งได้รับข่าวว่าตู้กดน้ำอัตโนมัติเต่าบินก็จะไม่ขายเครื่องดื่มผสมกัญชาแล้ว เพราะคาดว่าอาจจะไม่ต้องการให้คนมานั่งเฝ้า ดังนั้นเพื่อเป็นการตัดปัญหาใครอยากดื่มเครื่องดื่มที่ผสมกัญชา ไปซื้อจากห้างร้าน และหากเป็นเด็กๆเขาก็ไม่ขายให้ ก็พยายามแก้ไขกันไป เรานำกัญชาเสรีมาเพื่อการแพทย์และสุขภาพ อะไรที่นอกเหนือจากนี้ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะทำ อะไรที่เสพและมึนเมาออกฤทธิ์กับจิตประสาท มีกฎหมายอื่นที่บ่อชี้ว่าผิดอยู่แล้วเราก็ต้องเข้าใจกฎหมาย เช่น จะไปฆ่าใครข่มขืนใครอ้างว่าไม่มีกฎหมายไม่ได้ ทุกคนต้องมีความเข้าใจต่อกฎหมายพื้นฐาน ถ้าดำเนินชีวิตด้วยเจตนารมณ์ที่เป็นปกติ ไม่มีเจตนาที่จะเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง เคลือบแคลงสงสัยต่อสังคมเดี๋ยวก็จะเป็นเรื่องปกติไป

เมื่อถามว่าประกาศมีผลบังคับใช้วันนี้ถ้าเจอการฝ่าฝืนจะจับปรับเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง และอะไรที่ผิดกฎหมายประชาชนก็มีสิทธิ์เรียกร้องเพื่อเรียกร้องเป็นให้จับกุมดำเนินคดีได้

ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ที่จะถูกหยิบยกเรื่องนี้มาเป็นประเด็นการเมืองและพรรคภูมิใจไทยจะถูกดิสเครดิตในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง นายอนุทิน กล่าวว่า สื่อมวลชนก็ถามแต่คนที่ไม่ชอบ ว่าเจตนารมณ์เป็นอย่างไร แต่คนที่เห็นด้วยกับเรากว่า 3 ล้านเสียงที่เลือกพรรคภูมิใจไทยก็ไปถามเขา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ