ผบ.ทร. ยันใช้เครื่องยนต์เรือดำน้ำของเยอรมันเหมือนเดิม ยังมีเวลาให้จีนทำตามสัญญา

16 มิ.ย.2565 - ที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ MTU จะต้องมีการแก้ไขสัญญาหรือไม่ว่า ให้เป็นไปตามเดิม

เมื่อถามว่าเตรียมทางออกของเรื่องนี้ไว้แล้วหรือไม่ หากภายใน 60 วันทางประเทศจีนไม่สามารถทำตามสัญญาได้ จะถึงขั้นยกเลิกสัญญาหรือไม่ พล.ร.อ.สมประสงค์ กล่าวว่า ยังมีขั้นตอนและยังมีเวลา

เมื่อถามย้ำว่าถ้ายกเลิกสัญญาประเทศจีนจะคืนเงินให้เราหรือไม่ พล.ร.อ.สมประสงค์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ไปถึงตรงนั้น เพราะยังอยู่ในขั้นตอนและคงต้องพูดคุยกันก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กทิน' ชง ครม. แก้ไขสัญญาจัดหา 'เรือดำน้ำ' แล้ว

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือ

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ

ผบ.ทร. สั่งหน่วยในพื้นที่สัตหีบ ช่วยตำรวจน้ำตามหาเรือน้ำมันเถื่อนหาย 3 ลำ

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหาร กล่าวถึงกรณีเรือน้ำมัน 3 ลำ พร้อมน้ำมัน 3.3 แสนลิตร หาย ขณะจอด เก็บไว้ที่สถานีตำรวจน้ำสัตหีบ ว่า ทางตำรวจน้ำยังไม่ได้ประสานขอความช่วยเหลือ แต่ตนได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่สัตหีบ

ผบ.ทร. ลั่นเจรจา 'จีน' แก้ปมเรือดำน้ำครั้งสุดท้ายจบแล้ว

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้าจัดหาเรือดำน้ำ ว่า เป็นไปตามขั้นตอนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะนำเรียนนายกรัฐมนตรี เ

เดินหน้าเรือดำน้ำ 'ไทย-จีน' ได้ข้อสรุปไม่เลิกสัญญา รักษาความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

การเจรจาแก้ปัญหาเรือดำน้ำเบื้องต้น ระหว่างคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำจีนของกระทรวงกลาโหม นำโดยพลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับตัวแทน หน่วยงา