นายกสมาคมทนายฯ หนุนกัญชาเสรี แนะ สธ.ออกพรก.ป้องกันผลร้ายโดยด่วน

15 มิ.ย.2565 - นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ความว่า ตามที่มีบุคคลหลายกลุ่มได้แสดงความห่วงใย กรณีรัฐบาลได้ปลดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ซึ่งมีผลแล้วตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ทำนองว่าจะเป็นผลเสียแก่เยาวชนและประชาชนที่จะนำกัญชาไปใช้เป็นยาเสพติด นั้น

สมาคมทนายความแห่งประเทศไทยเห็นด้วยว่า กัญชาเป็นพืชที่มีทั้งคุณและโทษ แต่โทษที่เป็นยาเสพติดนั้น ไม่ถึงกับเป็นอันตรายต่อมวลมนุษยชาติและไม่ถูกประชาคมโลกต่อต้านเหมือนยาเสพติดประเภทอื่น อีกทั้งยังมีหลายประเทศที่ดำเนินนโยบายเปิดเสรีกัญชา สมาคมฯ จึงเห็นด้วยที่รัฐบาลจะเปิดเสรีให้ประชาชนได้ผลิตมากกว่าจะปิดกั้น โดยเฉพาะไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมที่มีความเหมาะสมทั้งพื้นที่และภูมิอากาศ อีกทั้งเป็นความถนัดของเกษตรกรที่ไม่ต้องเสียเวลาไปอบรมถึงกระบวนการหรือวิธีการเพาะปลูก ประโยชน์จึงเกิดกับประชาชนทั่วไปในภาพรวมอันถือเป็นประโยชน์สาธารณะ ประกอบกับประเทศมีความจําเป็นต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยเร็วที่สุด การเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้ผลิตและประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับด้านที่เป็น ประโยชน์ของกัญชา เช่น ทางการแพทย์ อาหาร และสันทนาการ เป็นต้น จะเป็นประโยชน์ต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจเพราะเป็นการสร้างกำลังซื้อให้กับประชาชนทั่วไปกระตุ้นการบริโภคภายใน

อย่างไรก็ตาม โดยที่กัญชายังมีด้านที่เป็นโทษ แต่เนื่องจากการดำเนินนโยบายกัญชาเสรีเพิ่งจะเริ่มต้น รัฐบาลจึงยังมีเวลาเพียงพอที่จะออกกฎเกณฑ์หรือข้อกำหนดที่เป็นมาตรการป้องกันผลเสียจากกัญชาตามที่บุคคลหลายฝ่ายแสดงความห่วงใยได้ ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นกับสินค้าหลายชนิด เช่น สุราและบุหรี่ที่เคยเปิดเสรีให้จำหน่ายและสามารถโฆษณาได้ ต่อมารัฐบาลก็สามารถออกกฎหมายให้มีคำเตือนแสดงผลร้ายของสุราและบุหรี่และต่อมาก็ห้ามโฆษณา รวมทั้งห้ามจำหน่ายแก่เยาวชนและห้ามวางขายสินค้าดังกล่าวโดยเปิดเผย เป็นต้น

สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข ได้ระดมความคิดเห็นจากบุคคลทุกฝ่ายที่แสดงความห่วงใยในเรื่องนี้ เพื่อรีบนำมาออกเป็นมาตรการทางกฎหมายอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันผลร้ายที่เกิดจากการใช้กัญชาเป็นยาเสพติดดังกล่าว โดยหากต้องการให้มีผลบังคับ โดยเร็วก็สามารถออกเป็นพระราชกำหนดเพื่อใช้บังคับไปพลางก่อนได้ ทั้งนี้เพื่อให้ประเทศชาติได้รับประโยชน์จากกัญชาอย่างเต็มที่โดยมีมาตรการป้องกันผลร้ายอย่างครบถ้วนแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,

นายกฯ ย้ำ 'ร้อยเอ็ดโมเดล' จังหวัดสีขาว กวาดล้างยาเสพติดเกลี้ยงในเดือนก.ย.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร)

'เศรษฐา' ดูต้นแบบแก้ยาเสพติด ตั้งเป้า 'น่าน' เป็นจังหวัดสีขาว คืนผู้เสพกลับสู่ครอบครัว

นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​ ศึกษาต้นแบบการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่ โดยนายกฯรับฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ และได้เข้าให้กำลังใจผู้เข้าบำบัดยาเสพติดที่วัดสุทธาราม

นายกฯ ประชุมออนไลน์ ติดตามผลกวาดล้างยาเสพติด ตกใจพบอาวุธหนักเพียบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมประชุมรับฟังการรายงานผลการระดมปิดล้อมตรวจค้นเครือข่ายยาเสพติดทั่วประเทศ ผ่านระบบทางไกล (Zoom Meeting) โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ