'บิ๊กตู่' ยกวัตถุโบราณเป็นซอฟต์พาวเวอร์ บรรพบุรุษสร้างมาแล้วเราไม่ควรทำลาย

14 มิ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เมื่อเราพูดถึงอนาคตเราต้องพูดถึงสมัยเก่าด้วย ย้อนกลับมาดูตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ รุ่นตน รุ่นหลัง รุ่นเด็กและเยาวชน ขอว่าอย่าลืมวัฒนธรรม ธรรมเนียมและประเพณี สิ่งที่เป็นอัตลักษณ์ของไทยมาแต่โบราณ ตนได้รับมอบโบราณวัตถุจากต่างแดนที่คณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศนำกลับสู่ประเทศไทย เราสามารถรับมอบคืนวัตถุโบราณของไทยจากต่างประเทศได้มากถึง 759 รายการ ทำให้เห็นว่าประเทศไทยมีประวัติศาสตร์ 

และที่น่าสนใจล่าสุดคือ ครอบพระเศียรทองคำ มีอายุยาวนานกว่า 500 ปี รวมถึงเครื่องปั้นดินเผาสมัยลพบุรี 164 รายการที่มีผู้บริจาคมามูลค่าเกือบร้อยล้านบาทที่เขาได้สะสมและนำมาบริจาคในนามประชาชน เราได้มีโอกาสเห็นเป็นบุญตาและสิริมงคล สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมและความเป็นมาของประเทศไทย ดังนั้น สิ่งที่เป็นรากเหง้าทางวัฒนธรรมของไทยที่สะท้อนจากอดีตมาถึงปัจจุบันถือเป็นซอฟต์เพาเวอร์ เมื่อบรรพบุรุษสร้างมาแล้วเราไม่ควรทำลาย เรามีหน้าที่ส่งต่อให้คนรุ่นใหม่ แต่ต้องทำด้วยความเข้าใจ ความสำเร็จต่างๆ เหล่านี้ก็เกิดจากคนไทยและหน่วยงานต่างๆ ทั้งคนไทยในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงมิตรไมตรีของประเทศต่างๆ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ อิ๊งค์ให้ความมั่นใจคนกรุงไม่ซ้ำรอยยุคอาปูแน่นอน

นายกฯ ตรวจบริหารจัดการน้ำ บอกคนกรุงไม่ต้องกลุ้มใจ หลังกรมชลประทาน การันตีปีนี้น้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯแน่นอน ยันสถานการณ์น้ำไม่เยอะเท่าปี 54

รัฐบาลปลื้ม 'นายกฯอิ๊งค์' เรตติ้งอันดับ 1 กำลังใจเดินหน้าทำงานเพื่อปชช.

‘จิราพร’ ปลื้มผลโพล 'นายกฯอิ๊งค์' นำโด่งที่ 1 เป็นกำลังใจให้คนทำงาน ย้ำรัฐบาลเดินหน้าต่อ ทำนโยบายยกคุณภาพชีวิตประชาชน

อุ้ย! อดีตบิ๊กศรภ. บอกแบ่งงบซอฟต์พาวเวอร์แจก ’หมูเด้ง’ บ้าง จะได้มีผลงาน

อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ แนะนำเงิน Soft power จำนวนมหึมา ของนายก อุ๊งอิ๊ง นั้นควรแบ่งมาแจกให้ 'น้องหมูเด้ง'

เกมยื้อแก้ 'รัฐธรรมนูญ' ' อิ๊งค์' หนักคอพาดเขียง

ประเด็นการเมืองร้อนแทรกขึ้นมาท่ามกลางปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน และเศรษฐกิจ หลังพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน ใจตรงกันยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยมีเป้าหมายคือลดอำนาจการตรวจสอบนักการเมืองผ่านองค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. และ กกต.