ตร.เตือนถูกชวนไปทำงานต่างประเทศทางออนไลน์ สุดท้ายทำงานผิดกฎหมาย ถูกเรียกค่าไถ่ ขายต่อกับนายจ้าง

14 มิ.ย.2565 – พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า มีพี่น้องประชาชนบางส่วนตกเป็นเหยื่อของการถูกหลอกชักชวนไปทำงานที่ประเทศเพื่อนบ้าน บริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ โดยข้อมูลที่ได้จากผู้เสียหายทราบว่า กลุ่มคนร้ายจะประกาศรับทำงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อ้างว่าจะเป็นการจ้างไปทำงานในคาสิโนแห่งหนึ่ง ซึ่งจะได้รับค่าตอบแทนที่สูง จากนั้นจะให้ติดต่อกับนายหน้าผ่านทางแอปพลิเคชัน WeChat (วีแชต) เมื่อเหยื่อตกลงกับนายหน้าเรื่องการจ้างงานแล้ว นายหน้าก็จะนัดหมายเหยื่อในการเดินทางข้ามชายแดน โดยนายหน้าจะพาเหยื่อลักลอบข้ามแม่น้ำโขงเพื่อเข้าไปในเขตของประเทศเพื่อนบ้านโดยผิดกฎหมาย เมื่อไปถึงจะถูกกักตัวระยะหนึ่ง

จากนั้นนายหน้าจะอ้างว่างานที่จ้างมาถูกยกเลิกแล้ว ให้เหยื่อไปทำงานอื่นที่ผิดกฎหมายโดยเฉพาะการหลอกลวงผู้อื่นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น การหลอกชักชวนให้คนไทยลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (หลอกรักชวนลงทุน หรือ Hybrid Scam) หรือหลอกลวงขายสินค้าออนไลน์ เป็นต้น โดยเหยื่อบางรายไม่ยินยอมแต่ไม่สามารถขัดขืนได้และในระหว่างที่ทำงานก็อาจถูกขายต่อเป็นทอดๆให้กับนายจ้างรายอื่น หรือถูกกักขังไว้ภายในบริเวณสถานที่ทำงาน หากต้องการกลับประเทศไทยจะต้องจ่ายค่าไถ่ เป็นเงินประมาณ 200,000 ถึง 300,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการดังกล่าวอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จากข้อมูลของด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 สำนักงานตรวจคนเมือง พบว่าตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 ถึง ปัจจุบัน ได้มีการช่วยเหลือคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการดังกล่าว จำนวน 88 คน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนมายังพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังการถูกหลอกชักชวนไปทำงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโฆษณาชักชวนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และนายหน้ามีการแจ้งว่าให้เดินทางข้ามแดนในลักษณะผิดกฎหมาย เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ หรือบังคับใช้แรงงานอย่างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้พี่น้องประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทจัดหางานที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายได้ที่เว็บไซต์ www.doe.go.th/ipd
Home : กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน
กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน …
www.doe.go.th
และตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางไปทำงานที่ต่างประเทศได้ที่สายด่วน กรมการจัดหางาน 1694 อีกทั้งหากพี่น้องประชาชนพบเห็นบุคคลหรือเว็บไซต์ที่ทำการชักชวนไปทำงานที่ต่างประเทศ ในลักษณะที่อาจเป็นการหลอกลวง หรือผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” มอบ “อารี” ให้กำลังใจ 298 แรงงานไทย เตรียมส่งทำงานญี่ปุ่น ไต้หวัน เผยปี 67 ส่งทำงานต่างประเทศแล้ว 6.4 หมื่นคน

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 305 คน

นักสืบโซเชียลหูผึ่ง! 'ดร.เสรี' กรีดใคร โง่ ไร้รสนิยม ถูกหลอก

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า คนเราถ้าโง่ และไร้รสนิยม ย่อมถูกหลอกให้กลายเป็นตัวตลกได้โ

ศาลไม่ให้ประกัน ผู้ต้องหาชี้เป้าแก๊งตำรวจนอกรีตอุ้มคนจีนเรียกค่าไถ่ 2.5 ล้านบาท

พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ได้คุมตัวนายชยากร ซู หรือเฮียเก้า อายุ 40 ปี อาชีพค้าขาย ผู้ต้องหารชี้เป้าเหยื่อชาวจีนให้แก็งตำรวจไปอุ้มรีดทรัพย์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2062/2567 ลงวันที่ 6 พ.ค.2567

เปิดสาระสำคัญ 11 ข้อ กฎหมายคุ้มครองลูกจ้างทำงานบ้าน ครม.อนุมัติแล้ว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (9 เม.ย.2567) ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมิให้ใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานบางส่วนแก่นายจ้างซึ่งจ้างลูกจ้างทำงานเกี่ยวกับการงานบ้านอันมิได้มีการประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย