'สมศักดิ์' วอนสภาเร่งออกกฎหมายลูกกัญชา


11 มิ.ย.2565 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง การปลดล็อกกัญชา ที่มีผลไปเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ว่า วันนี้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการบังคับใช้และควบคุมกัญชายังไม่ชัดเจนในสายตาประชาชน หลายคนยังสับสนว่าใช้อย่างไรได้บ้างหรืออย่างไรที่ผิดกฎหมาย โดยวันนี้มีหลักเกณฑ์คือ ห้ามมีความเข้มข้นของ สารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล หรือ THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก หากเกินจะมีความผิด ซึ่งยากต่อความเข้าใจของประชาชน ดังนั้นการทำเรื่องเหล่านี้ให้ประชาชนรับรู้และปฏิบัติเป็นทิศทางเดียวกันคือต้องมีกฎหมายรองในการบังคับใช้ โดยที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติรับหลักการ ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง แล้ว ดังนั้นตรงนี้คงต้องเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุด เพราะจะเกิดช่องว่างเป็นสุญญากาศของกฏหมาย

"ตรงนี้ผมคงต้องฝากถึงคณะกรรมาธิการฯ เร่งรัดทำให้เร็ว แต่ก็ต้องรัดกุมรอบครอบ เพื่อประโยชน์และความชัดเจนแก่ประชาชน ไม่เช่นนั้นจะเกิดความสับสนว่าอะไรทำได้บ้าง หรืออะไรที่ผิดกฎหมาย ซึ่งทางรัฐบาลเองก็ได้ตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ รวมถึงดูเรื่องข้อห่วงใยของสังคมไว้แล้ว ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ผมได้ขอให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเตรียมพร้อมหลังปลดล็อคกัญชาเอาไว้แล้วด้วยเช่นกัน"นายสมศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

'เครือข่ายกัญชา' จ่อยื่นบอร์ด ป.ป.ส. ค้านนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดตามเกมรัฐบาล

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ขอเรียนไปยังประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

'เรียงหิน' เชื่อคดี 'นช.ทักษิณ' ไม่กระทบรัฐบาล ส่วนคดี 'เศรษฐา' ก็จะชินไปเอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีอัยการเตรียมนำตัวนาย

อย่าให้มาตรฐาน 'ยาเสพติด' ผิดเพี้ยน สธ.ยุค 'สมศักดิ์' ต้องตอบสังคมให้ได้

เมื่อเจ้ากระทรวงใหม่เข้าบริหาร ความเปลี่ยนแปลงต่างๆในองค์กรก็ปรับเปลี่ยนแบบม้วนกลับ งานนี้ทั้งหมอทั้งเจ้าหน้าผู้เกี่ย

'อนุทิน' ยัน ภท. ไม่เปลี่ยนจุดยืนเรื่องกัญชา ไม่ก้าวก่าย รมว.สาธารณสุข

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน