'ไทย-ลาว' ถกจีบีซีชื่นมื่นตอกย้ำพี่น้องลุยปัญหาร่วมกัน

จีบีซีไทย – ลาวชื่นมื่น จับมือแน่นมุ่งแก้ปัญหายาเสพติด-ลักลอบเข้าเมือง-ค้ามนุษย์-หมอกควันชายแดน

09 มิ.ย.2565 - พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมแถลงว่า เมื่อช่วงเช้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับ พล.อ.จันสะหมอน จันยาลาด รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีป้องกันประเทศ สปป.ลาว และคณะ ในโอกาสเป็นประธานร่วมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย - ลาว (จีบีซี) ครั้งที่ 27 ณ โรงแรมคอนราด กทม.

โดยก่อนการประชุม ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกัน ถึงการฟื้นฟูความร่วมมือระหว่างกันหลังสถานการณ์โรคระบาดกลับสู่ภาวะปกติ และการแก้ปัญหาความมั่นคงที่เป็นปัญหาร่วมกัน ทั้งปัญหายาเสพติด การค้ามนุษย์ การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และปัญหาจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมทั้งการเสริมความเข้มแข็งหมู่บ้านคู่ขนานตามแนวชายแดน ต่อจากนั้น ได้เป็นประธานร่วมประชุมร่วมจีบีซี โดยทั้งสองฝ่ายแสดงความยินดี ต่อผลสำเร็จการปฏิบัติงานรอบปีที่ผ่านมา และยังคงปฏิบัติตามความตกลงด้านความมั่นคงชายแดนร่วมกันอย่างเคร่งครัด มีการจัดประชุมระดับต่างๆ การแลกเปลี่ยนการเยือน แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและกีฬา ด้านการแพทย์ทหาร ตลอดจนแลกเปลี่ยนที่นั่งการศึกษาหลักสูตรทางทหารระหว่างกัน

“ทั้งสองฝ่ายยังคงยืนยันที่จะดำรงและเพิ่มความร่วมมือที่มีอยู่ให้มากยิ่งขึ้นในทุกๆ ด้าน และยังเห็นชอบที่ฝ่ายไทยจะให้ทุนการศึกษาหลักสูตรการแพทย์ทหาร ระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งมีความร่วมมือในการแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน การแลกเปลี่ยนศึกษาดูงานของนายทหาร การเข้ารับการอบรมในโครงการตามพระราชดำริด้านการเกษตร และที่สำคัญที่สุด ที่ประชุมเห็นชอบ ร่วมกันสกัดกั้นการขนส่งยาเสพติด และการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายร่วมกัน เพื่อสันติภาพและประโยชน์สุขของประชาชนตามชายแดนของทั้งสองประเทศ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.