วว. ส่งมอบผลการวิจัย สารสกัดจากดอกบัวแดง ให้มูลนิธิณภาฯ

8 มิ.ย.2565 - รศ.พิเศษ ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการและโฆษกกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย ศ. (วิจัย) ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) นางสาวณัฎฐา ชาญเลขา ทีมโฆษกกระทรวง (อว.) และทีมนักวิจัยจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ร่วมงานประชุมและนำเสนอผลการวิจัย ณ อาคารผลิตจัน มูลนิธิ ณภาฯ ในพระราชดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา โดยมีนายราเมศร์ เตชะบุญสม ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์ และสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร มูลนิธิ ณภาฯ ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ผลการวิจัยที่ได้มีการนำเสนอ ได้แก่ เซรั่มดอกบัวแดง สบู่เหลวดอกบัวแดง และครีมกันแดดดอกบัวแดง ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากสารสกัดจากดอกบัวแดง ซึ่งมีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากการวิจัยและวิเคราะห์สารสำคัญ พบว่า สารสกัดจากดอกบัวแดงมีสาร flavonoid proanthocyanidin และ tannin ซึ่งเป็นสารสำคัญที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพ ได้แก่ ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเมลานินต่อเซลล์ผิวหนังมนุษย์ ฤทธิ์ต้านการอักเสบ และฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว เป็นต้น เหมาะแก่การนำมาสกัดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เพื่อเป็นการเพิ่มประโยชน์และเพิ่มมูลค่าให้แก่ดอกบัวแดง

อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ปลูกดอกบัวแดงในพื้นที่อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี โดยได้ส่งมอบผลการวิจัยพร้อมทั้งผลิตภัณฑ์ (ต้นแบบ)จากการวิจัยดังกล่าวให้แก่นายราเมศร์ เตชะบุญสม ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์ และสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร มูลนิธิ ณภาฯ เพื่อจะได้นำผลการวิจัยดังกล่าว ไปพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “จัน” (Chann) สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและท้องถิ่นต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน

ถอดบทเรียนการแพร่ระบาด 'โควิด' จากตลาดนัดกลางคืน

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถอดบทเรียนการแพร่ระบาดโควิด-19 จากตลาดนัดกลางคืน (outdoor night market) ซึ่งไม่มีแสงแดด

'ตาลเดี่ยว-หญ้าเนเปียร์' พลังงานสะอาด ปฐมบทเดินหน้า'สระบุรีแซนด์บ็อกซ์'

ทุกปีกระบวนการผลิตปูนซีเมนต์ในไทยใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงหลักประมาณ 4-5 ล้านตัน แต่ละปีปลดปล่อยปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2  ) ไม่ต่ำกว่า  9-12 ล้านตัน CO2  การเปลี่ยนผ่านพลังงานฟอสซิลสู่การใช้เชื้อเพลิงชนิดอื่นทดแทนถ่านหิน

'หมอธีระวัฒน์' แนะกลยุทธ์ 'สมองใส'

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กลยุทธ์ สมองใส

'หมอธีระวัฒน์' ปลุก สว. เลิก 'เนือยนิ่ง ทอดหุ่ย'

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สว. เนือยนิ่ง ทอดหุ่ย กับสมองเสื่อม