ประมงพื้นบ้านพึ่ง 'ชวน' กังขา 'รมว.เกษตรฯ' มีญาติทำประมงจึงไม่ยอมแก้ปัญหา

ม็อบทางน้ำชาวประมงพื้นบ้านทวงคืนน้ำพริกปลาทู ล่องเรือเทียบท่ารัฐสภา หวังพึ่ง 'ชวน' ใช้กระบวนการของสภาฯเร่งรัดการคุ้มครองสัตว์น้ำเศรษฐกิจวัยอ่อนขอให้ส่งหนังสือเวียนถึงสมาชิกฯทุกคน สงสัย 'รมว.เกษตรฯ' มีญาติทำประมงจึงไม่ยอมแก้ปัญหา

8มิ.ย.2565- เมื่อเวลา 09.00 น. สมาคมรักษ์ทะเลไทย และสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย นำโดย นายปิยะ เทศแย้ม นายกสมาคมชาวประมงฯ ล่องเรือประมงเป็นเวลา 13 วัน จากอ่าวไทย มาเทียบท่าที่อาคารรัฐสภา ตามปฏิบัติการ “ทวงคืนน้ำพริกปลาทู หยุดจับ หยุดซื้อ หยุดขาย สัตว์น้ำเศรษฐกิจวัยอ่อน สู่การจัดการอาหารทะเลไทยอย่างยั่งยืน เนื่องในวันมหาสมุทรโลก 2565” เพื่อแก้วิกฤตทรัพยกรประมง พร้อมเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ใช้กระบวนการของสภาฯเร่งรัดกระบวนการคุ้มครองสัตว์น้ำเศรษฐกิจวัยอ่อน และขนาดเล็ก และขอให้ส่งหนังสือเวียนถึงสมาชิกฯ ทุกคนให้รับทราบ และช่วยประสานให้หยุดจับสัตว์น้ำวัยอ่อน โดยเฉพาะปลาทู

เนื่องจากทางสมาคมเรียกร้องมา7 ปี แล้ว แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ไม่ดำเนินการใดๆ ไม่มีการประกาศความเหมาะสมในการจับปลา แต่ปล่อยเอกชนเข้าไปใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไปจับสัตว์น้ำ เป็นปลาเป็ดป้อนอาหารสัตว์ และป้อนเข้าสู่ตลอดผู้บริโภคจำนวนมาก ทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้ปัจจุบันมีปลาทูเหลืออยู่ 1.8 พันตันต่อปี ไม่ทราบว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีญาติทำประมงหรือไม่ จึงไม่ดำเนินการเรื่องนี้ เพราะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชาวประมงพื้นบ้าน และต่อเศรษฐกิจ สังคมโดยรวม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวประมงที่เดินทางมาพร้อมเรือ 4 ลำ ได้แสดงเชิงสัญลักษณ์ โดยทำการลากอวนจับปลาในแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าอาคารรัฐสภา ที่ถูกต้อง แต่ไม่ได้ปลาสักตัว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม้แต่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ก็ไม่เหลือปลาให้จับ ทั้งนี้มีเรือตรวจการณ์ ของตำรวจน้ำ2 ลำมาประกบ เพื่อรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นเทางด้วย

จากนั้นเวลา 10.30 น.ตัวแทนกลุ่มประมงพื้นบ้านฯ 30 คนเข้ายื่นหนังสือต่อนายชวน ผ่านนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา พร้อมกล่าวว่า ทางสภาฯพร้อมรับฟังปัญหาของประชาชน เพราะเรื่องนี้ถือเป็น เรื่องสำคัญ จากนั้นทางกลุ่มประมงฯ จะเข้าพบประธานสภาฯ เพื่อให้ข้อมูลปัยหาที่เกิด เพื่อดำเนินการตามกลไกลของสภาฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

เทียบชัดๆ 'อดีตประธานสภาฯ' ชี้อภิปรายงบ 68 เบาหวิว ไม่แตะเศรษฐา ต่างยุคบิ๊กตู่โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอนหนี่งในงาน “แนวหน้า TALK ครั้งที่1” หัวข้อ เมืองไทยวันนี้….มีอะไร ว่า ถ้าถามว่าเมืองไทยวันนี้มีอะไร ตนในฐานะที่ผ่านประสบการณ์การเมืองมา

ดับฝันเบอร์หนึ่ง 'เจ้าสมุทร' ประมงไทยถดถอย ทำลายล้างทะเล

เครือข่ายองค์กรด้านประชากรข้ามชาติจับมือสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศและภาคีเครือข่ายจัดเสวนาสะท้อนเสียงภาควิชาการและภาคประชาชน“สู่การดูแลทะเลร่วมกันอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน” ต่อการแก้ไขกฎหมายการประมง  ซัดเป็นกฎหมายที่ถดถอยทำลายความยั่งยืนทางทะเล และเสี่ยงกระทบกับเศรษฐกิจ