'ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ' ห่วงปลดล็อกกัญชากระทบกลุ่มเปราะบาง เสนอ 5 มาตรการควบคุม

'ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ' ห่วงปลดล็อกกัญชา ทำให้ทุกคนรวมถึงกลุ่มเปราะบางเข้าถึงกัญชาได้โดยไม่มีข้อจำกัด เสนอ 5 มาตรการควบคุม เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดผลเสียจากกัญชาให้มากที่สุด

8 มิ.ย.2565 - พล.ท.รศ.นพ.วิชัย ประยูรวิวัฒน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ลงนามในประกาศที่ รอ.ทั่วไป 48/2565 คำเสนอของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยเรื่องกัญชา โดยระบุว่า เนื่องด้วยประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งประกาศนี้ไม่มีพืชกัญชาและส่วนต่างๆ ของพืช เช่น ใบ และช่อดอก เป็นยาเสพติดให้โทษ

ดังนั้นเมื่อประกาศกระทรวงสาธารณสุขนี้มีผลใช้บังคับ จะทำให้ทุกคนในประเทศไทยรวมถึงประชาชนกลุ่มเปราะบางในการใช้กัญชา เช่น เด็ก เยาวชน และหญิงมีครรภ์ สามารถเข้าถึงกัญชาได้โดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ ซึ่งเป็นลักษณะเสรีที่มากกว่าประเทศอื่นๆ ที่มีกฎหมายให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติดให้โทษ

ยกตัวอย่าง เช่น รัฐบางรัฐในสหรัฐอเมริกากำหนดให้คนอายุ 21 ปีขึ้นไปเท่านั้นที่จะมีกัญชาไว้ในครอบครองได้ พร้อมกำหนดปริมาณที่จะมีไว้ครอบครองได้ และประเทศอุรุกวัยกำหนดให้คนอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้นที่จะเสพกัญชาได้ และต้องมีการลงทะเบียนในระบบหากจะใช้กัญชา

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยมีความห่วงใยในผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนและความปลอดภัยของสังคมโดยรวม หากไม่มีมาตรการควบคุมที่เหมาะสมมากำกับ เช่น สารแคนนาบินอยด์ (Tetrahydrocannabinol, THC) ในปริมาณที่สูงมากในช่อดอกกัญชา มีอันตรายต่อสุขภาพกายและจิต ทั้งในระยะเฉียบพลันและระยะยาว เป็นอันตรายแก่สุขภาพจนอาจทำให้เจ็บป่วยรุนแรงหรือถึงแก่ชีวิต

โดยในช่วงที่ผ่านมามีผู้ที่เจ็บป่วยจากการเสพกัญชาต้องเข้ารับการตรวจรักษาที่ห้องฉุกเฉินเป็นจำนวนมาก งานศึกษาวิจัยในเด็กและเยาวชนพบว่า กัญชาทำให้เสพติดและรบกวนการพัฒนาการ สมาธิ และความจำ ซึ่งจะเป็นผลเสียในระยะยาว อีกทั้งพบว่า ในประเทศที่ผู้ขับขี่ยานพาหนะเสพกัญชาจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุสูงขึ้น

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยเสนอให้มีมาตรการควบคุมดังต่อไปนี้

1.ขอให้รัฐบาลเร่งพิจารณาให้มีมาตรการทางกฎหมาย อาทิ พระราชกำหนดควบคุมกัญชาและผลิตภัณฑ์กัญชาเพื่อยกระดับการคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชนให้มีประสิทธิภาพและทันต่อประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ที่จะมีผลบังคับใช้

2.ขอให้รัฐสภาเร่งพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ…. เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคมิให้มีการบริโภคกัญชาอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

3.มีคณะกรรมการเพื่อติดตามและเฝ้าระวังผลกระทบด้านลบที่เกี่ยวกับการใช้กัญชา รวมทั้งออกแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกัญชา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สำคัญต่อการประเมินและแก้ไขสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้กัญชา

4.สนับสนุนให้มีการศึกษาวิจัยการใช้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการแพทย์ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การแพทย์และหลักฐานเชิงประจักษ์

ทั้งนี้ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทยจะประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลที่เที่ยงตรงและถูกต้อง รวมทั้งข้อแนะนำที่เหมาะสมแก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชน เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดผลเสียจากกัญชาให้มากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

'หม่อมโจ้' แฉกลุ่มทุนฮุบกัญชา ขีดเส้น 10.00 น. วันนี้ไม่ได้คำตอบจากรัฐบาล ยกระดับการชุมนุมทันที

ช่วงค่ำวานนี้ (8 กรกฎาคม) เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ แยกพณิชยการพระนคร ด้านหน้าทำ

'หมอเอกภพ' แย้ง 'สมศักดิ์' อ้างกลุ่มต่อต้านกัญชาบางคน เคลมตัวเลขทั้งที่ไม่ใช่มติของสมาชิกทั้งหมด

นพ.เอกภพ เพียรวิเศษ อดีตคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร พรรคภูมิใจไทย แสดงความไม่เห็นด้วยกับ นายส

จับตา พรรคร่วมแตก! เซ่นดึงกัญชากลับยาเสพติด

หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งรื้อกฎกระทรวง แก้ไขให้ยาบ้า 1 เม็ดมีความผิด หลังเกิดปัญหาการปฏิบัติงาน และการตีความทางกฎหมาย และใ

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

นายกฯ ฝากรัฐบาลใหม่เร่งพิจารณากฎหมายกัญชาให้ผ่านสภาฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ถึงการดำเนินการนโยบายกัญชาเสรี ว่า ก็ต้องหารือกันต่อไป เรื่องพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กัญชา กัญชง ฉบับใหม่ ก็ยังไม่เรียบร้อย คงเป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ที่จะนำไปพิจารณากันอีกครั้ง เขาคงมีมาตรการเพิ่มเติมอะไรสักอย่างให้เกิดความเชื่อมั่น