นายกฯ ชู 'พรบ.คู่ชีวิต' หนุนความเท่าเทียมทางเพศ สร้างสรรค์สังคมแท้จริง

7 มิ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีการพิจารณาพ.ร.บ.คู่ชีวิต ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จะเป็นกฎหมายใหม่ที่สอดคล้องทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยเฉพาะเรื่องความเสมอภาคทางเพศความหลากหลายทางเพศ และสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่ได้รับการคุ้มครองตามหลักสากล ทั้งนี้การหมั้นหรือสมรสของบุคคลเพศเดียวกันส่งผลกระทบต่อกฎหมายเดิมหลายฉบับ ซึ่งต้องมีการปรับแก้ไขไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อกัน เพราะความเป็นครอบครัวนั้นส่งผลผูกพันในหลายๆเรื่อง เช่น มรดกทรัพย์สิน การเป็นทายาท การรับบุตรบุญธรรม การอุ้มบุญ ตลอดจนมิติสังคม ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลมอบหมายกระทรวงยุติธรรมศึกษาในเรื่องนี้ รับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคประชาชนและผู้แทนทุกศาสนา

“ผมย้ำว่าได้หารือหมดแล้วเพื่อที่จะปิดทุกจุดอ่อนและถือเป็นกฎหมายที่สร้างสรรค์สังคมอย่างแท้จริง เป็นสากล ทำให้เกิดร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่นำเสนอในครม.วันนี้ และจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของรัฐสภาต่อไป”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า