'ประยุทธ์' ยันไม่มีงบตรวจสอบ จีที200 ในพรบ.งบฯ 66 ยุติตามคำสั่งอัยการสูงสุด

7 มิ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฝ่ายค้านอภิปรายการใช้งบประมาณตรวจสอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของกองทัพบก​ ว่า​ ได้มีการตรวจสอบ และพล.อ.ชัยชาญ​ ช้างมงคล​ รมช.กลาโหม ก็ได้ชี้แจงไปแล้วว่า เป็นเรื่องของงบประมาณในปี 2565 อีกทั้งวันนี้อัยการสูงสุดก็ได้ชี้แจงว่าเรื่องนี้จบไปแล้ว ขณะที่การเรียกร้องค่าเสียหายก็เริ่มดำเนินการไปแล้ว และเรื่องนี้ก็ไม่ต้องตรวจสอบซ้ำอีก เพราะในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 ไม่มีในส่วนดังกล่าว ซึ่งในขณะนั้นมีการตรวจสอบ GT200 และหลังจากนั้นก็มีข้อยุติจากอัยการสูงสุด​ จึงไม่มีการตรวจสอบต่อและไม่ต้องมีการตรวจสอบอะไรอีกแล้ว​ จึงไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณในส่วนนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า งบประมาณดังกล่าวในส่วนที่เหลือจะต้องคืนคลังหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีการเบิกจ่าย งบฯดังกล่าวก็อยู่ที่รัฐบาล เพราะงบประมาณทุกอย่างต้องเบิกจากงบกลางของหน่วยงาน หากไม่ได้เบิกก็ค้างอยู่ที่เรา ไม่ใช่สามารถเบิกล่วงหน้าได้ หากเบิกไปต้องมีการรายงานผลการใช้และมีผลงานออกมา​ทุกครั้งในการใช้งบประมาณ อีกทั้งมีการรายงานผลพร้อมประเมินผลกลับคืนมาทุกครั้ง ถ้าอะไรเบิกแล้วไม่ได้ใช้ ไม่ได้ทำ ก็ค้างคาอยู่ตรงนี้ ฉะนั้นงบประมาณต่างๆ ที่อนุมัติไปไม่ว่าจะเป็นโครงการต่างๆของหลายกระทรวง หากทำไม่ได้หรือทำไม่สำเร็จ ติดขัดส่วนใดจะต้องส่งคืนทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามระเบียบและมีการดูแลกันอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทบ.’ โต้ ‘ก้าวไกล’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยันปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ

รองโฆษก ทบ.โต้ ‘จิรัฏฐ์’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยัน กองทัพปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ เหตุ มีพื้นที่ชั้นความลับ คนภายนอกเข้าไม่ถึง

กลาโหม กำหนดใหม่รายการ 'ห้ามหัก-หักได้-สมัครใจ' เงินเดือนทหารเกณฑ์

จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการหลายรายการ โดยเฉพาะค่าดูดส้วม จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง

ทบ. เคลียร์ปมเก็บค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ เป็นเอกสารประกอบพิจารณา ยังไม่อนุมัติหักเงินจริง

จากกรณีที่ปรากฎการนำเสนอข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ในประเด็นที่มีการเผยแพร่เอกสารในลักษณะรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการในสังกัดกองทัพบก เมื่อวันที่ ๑๒ มิ.ย.๖๗ ที่ผ่านมานั้น กองทัพบกได้ตรวจสอบแ

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน