รอง ผบ.ตร. สั่งตำรวจทำความเข้าใจกฎหมาย PDPA ให้ดูเจตนาเป็นหลัก

31 พ.ค.2565 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวถึง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ กฎหมาย PDPA จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการวันที่ 1 มิ.ย.นี้ว่า พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 หรือ กฎหมาย PDPA นั้น มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ ทำให้หลังจากนี้จะให้ฝ่ายกฎหมายทำความเข้าใจกับตำรวจทั่วประเทศอีกครั้ง โดยหลักการแล้วเป็นการคุ้มครองข้อมูลที่องค์กรต่างๆ มีอยู่ และได้เก็บรวบรวมข้อมูลไว้ ห้ามไม่ให้ไปเผยแพร่ ขายต่อ หรือนำข้อมูลส่วนบุคคลไปทำอะไร "การเผยแพร่ต่างๆ จะต้องตีความอีกครั้ง ทั้งนี้จะพิจารณาจากเจตนาเป็นหลักว่า อะไรสามารถทำได้หรือไม่ได้ เช่น การไม่ไปเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลที่อ่อนไหว อาทิ องค์กรต่างๆ ที่มีข้อมูลในการสมัครสมาชิกจะไม่สามารถนำข้อมูลส่วนบุคคลส่งต่อไปได้ ส่วนของตำรวจจะมีข้อมูลประวัติของประชาชนต่างๆ ทั้งกองทะเบียนประวัติอาชญากร (ทว.) ระบบไบโอแมทริกซ์ ฯลฯ หากปล่อยให้มีการแฮกได้ง่ายอาจจะต้องรับผิดทางปกครอง ทางแพ่ง ทางอาญา ซึ่งมีรายละเอียดค่อนข้างมาก" รอง ผบ.ตร.กล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไต่สวนมูลฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' เผยดีลกันแล้วบิ๊กโจ๊กจะยอมถอนฟ้องทุกคดี

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุงศาล นัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นโจทก์ฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตน

'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,