'นายกฯ' ชมเยาวชนไทยชนะประกวดแข่งขันพัฒนาแอปฯใน APEC App Challenge 2022

โฆษกรัฐบาล เผย “นายกฯ” ชื่นชมเยาวชนไทยชนะประกวด APEC App Challenge 2022 ดึงโมเดล BCG เชื่อมเทคโนโลยีคิดค้นพัฒนาแอปพลิเคชันลดขยะจากเศษอาหาร ขับเคลื่อนสิ่งแวดล้อมเชิงรุก ชวนคนไทยปรับเปลี่ยนชีวิตวิถีใหม่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

28 พ.ค. 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับนโยบายเศรษฐกิจ BCG ตามที่ประเทศไทยได้ประกาศให้ BCG Model เป็นวาระแห่งชาติ และเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และเป็นแนวคิดหลักที่ไทยขับเคลื่อนในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค 2022 ของไทย ชูความเข้มแข็งของภาคการเกษตรและอาหาร การพัฒนาต่อยอดธุรกิจการเกษตรด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม เน้นเกษตรคุณภาพสูงและการแปรรูปด้วยการส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตและแปรรูปอาหารจากวัตถุดิบทางการเกษตร ผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยล่าสุด กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดการแข่งขัน APEC App Challenge 2022 ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรี การค้าเอเปค 2022 โดยส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันสร้างเครื่องมือออนไลน์ที่ช่วยให้เกษตรกรและผู้ประกอบการเปลี่ยนแปลงไปสู่การทำการเกษตรและการทำธุรกิจที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตสีเขียว อย่างยั่งยืนและครอบคลุม

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการแข่งขันครั้งนี้มีทีมนักพัฒนาแอปพลิเคชัน 14 ทีม รวม 28 คนจาก 12 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไนดารุสซาลามอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี ไต้หวัน ไทย ฟิลิปปินส์ สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม โดยผู้ชนะเป็นวิศวกรจากประเทศไทย 2 คน ที่คิดค้นพัฒนาแอปช่วยลดขยะอาหาร ได้แก่ นายพลากร คชพันธ์สมโภชน์ และนายพีรวิชญ์ ตั้งวงศ์สิน ที่ได้ออกแบบ Kitchen@Venture มาเพื่อช่วยผู้บริโภคและเจ้าของร้านอาหารให้มีทางเลือกอาหารเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้น โดยผู้ใช้แอปสามารถถ่ายรูปอาหารในตู้เย็น แล้วอัปโหลดลงในแอป ซึ่งแอปดังกล่าวจะแนะนำทางเลือกอาหารเพื่อสุขภาพตามวัตถุดิบที่มีอยู่ ตอบโจทย์การใช้ความหลากหลายของทรัพยากรที่ไทยมีอยู่มาสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง เชื่อมโยงกับการนำวัสดุต่างๆ กลับมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด ควบคู่การใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุล ให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน

“ปัจจุบันที่ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาการพัฒนาที่ยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการดึงเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วม มีบทบาทสำคัญในสังคมเพื่อการพัฒนา และสามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ที่ไทยในฐานะเจ้าภาพการจัดการประชุม APEC 2022 อยากให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น ภาคธุรกิจการค้าการลงทุน ภาคเกษตร โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของเยาวชนเพื่อร่วมกันปรับเปลี่ยนชีวิตวิถีใหม่ อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ยินดี สว.ใหม่ หวังทำหน้าที่ยึดประโยชน์ประเทศ เชื่อมีอิสระไร้การเมืองเบื้องหลัง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่แล้วว่า ต้องขอขอบคุณสว.ชุดเก่า 250 ค

รทสช. ดี๊ด๊า ‘นิด้าโพล’ เผยคะแนนนิยม ‘พีระพันธุ์’ มาอันดับ 4 ลั่นDNAลุงตู่สู้ทุกปัญหา

‘ธนกร’ ปลื้ม นิด้าโพลเผยเสียงประชาชนไว้วางใจ ‘รทสช.-พีระพันธุ์’ ความนิยมมาอันดับ 4  ชี้ 10 เดือนร่วมรัฐบาล ลุยทำงานเต็มที่ ตอกย้ำ อุดมการณ์DNA ลุงตู่ สู้ให้ทุกปัญหา พึ่งพาได้ทุกเรื่อง เชื่อ พลังเงียบจับตาผลงานจ่อเทคะแนนให้

'ธนกร' ขอรัฐบาลสแกนเข้มบริษัทขนส่งเอกชน เป็นช่องว่างขนยาเสพติด

“ธนกร”ขอรัฐบาล เร่งกวาดล้างปราบเครือข่ายยาเสพติดวาระสำคัญปท. แนะ สแกนเข้มบริษัทขนส่งเอกชน หลังรวบผู้ต้องหาลักลอบส่งยาบ้าทางพัสดุ 1.5ล้านเม็ด

'ธนกร' ฟาด 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรมสว.ฝั่งปชต.ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหนหลังสว.ไม่เข้าเป้า

'ธนกร' เชื่อสว.ชุดใหม่ทำงานได้ต้องให้โอกาส ขออย่าด้อยค่าอาชีพที่มา ชี้ หากไม่ถูกต้องก็ตรวจสอบได้ ติง 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรม สว.ฝั่งประชาธิปไตย ฝากผีฝากไข้ไม่ได้ ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหน หลังออกตัวแรงรณรงค์แล้วไม่เข้าเป้า