นายกฯ แจงร่วมมือยุทโธปกรณ์ญี่ปุ่น ด้านเทคโนโลยี ดักคออย่าโยงมั่วยืมอาวุธไปรบ

นายกฯ เร่งขยายพื้นที่ศก. 4 ภาค ต่อยอดอีอีซี ดันไทยเป็นจุดเชื่อมต่อภูมิภาค ชี้แก้ปัญหาต้องใช้เวลา ไม่ใช่เริ่มวันนี้ พรุ่งนี้สำเร็จ แจงร่วมมือยุทโธปกรณ์ญี่ปุ่น เป็นเรื่องเทคโนโลยีระหว่างกัน อย่าตีความเลอะเทอะยืมอาวุธไปรบกับใคร

26 พ.ค.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมการประชุมNikkei Forum ครั้งที่ 27 ที่ประเทศญี่ปุ่น ว่า วันนี้ไทยมีเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นหลัก ตนเร่งรัดให้มีพื้นที่เศรษฐกิจอีก 4 ภาค ซึ่งต่อยอดจาก EEC เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่ รวมถึงสร้างคนรุ่นใหม่ให้มาทำสิ่งเหล่านี้ เพราะเห็นว่าไทยมีความหลากหลายทางภูมิภาค จะทำให้ไทยเป็นจุดเชื่อมต่อของภูมิภาค ที่ไม่ใช่ประเทศไทยเท่านั้นที่ได้รับประโยชน์ แต่ทำเพื่อเพื่อนอีก 9 ประเทศด้วย โดยการเชื่อมโยงด้วยดิจิทัล ทั้งการค้าออนไลน์และการใช้บิ๊กดาต้าร่วมมือกันแสวงหาจุดร่วม ยืนยันว่าการทำแบบนี้ ใช้เวลาไม่ใช่น้อย ไม่ใช่ทำวันนี้ แบบคิดวันนี้แล้วพรุ่งนี้จะเกิด หลายอย่างต้องทำมา 7-8 ปีที่ผ่านมา ทั้งร้อยเรียงปัญหา และวิธีการแก้ปัญหา ภาษาไทยเรียกว่า อริยสัจ 4 ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ซึ่งเป้าหมายเศรษฐกิจของไทยคือ สร้างรายได้ พัฒนาบุคลากรที่มีฝีมือ การศึกษาที่ตอบโจทย์ศตวรรษที่ 21 ซึ่งระบบโครงสร้าง EEC จะเสริมสร้างจุดแข็งของไทย เชื่อมต่อในภูมิภาค จึงพยายามลดช่องว่างระหว่างกัน เราก็ช่วยเพื่อนด้วย เพื่อนก็ต้องช่วยกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการท่องเที่ยวในไทยว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนมากขึ้น ขออย่าทำให้เสีย เพราะรัฐบาลและศบค.พยายามอย่างเต็มที่ แม้เวลานี้จะเข้าหน้าฝนแล้ว ก็ขออย่ากลัวหน้าฝน ต้องทำให้ Low season เป็น High season ดินแดนแห่งฝน ดินแดนแห่งสีเขียว ดินแดนแห่งความสวยงามเวลาฝนตก เหล่านี้คือ Soft power ทั้งอาหาร ท่องเที่ยว ธรรมชาติ ประเพณี อัตลักษณ์ นี่คือพลังอำนาจของอาเซียน ที่ต้องให้ความสำคัญทั้งการตลาดต่างประเทศและในประเทศ ด้วยการใช้ประโยชน์ทรัพยากรในประเทศให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม มรดกเชิงวัฒนธรรม หรือ 5F ประเทศไทยไม่ได้มีแค่ข้าวเหนียวมะม่วงเพียงอย่างเดียว แต่มีทั้ง Food Film Fashion Fighting และ Festival

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงเรื่องการแลกเปลี่ยนอาวุธยุทโธปกรณ์กับญี่ปุ่นว่า ไม่ได้ไปรบกับใคร ไม่ได้หมายความว่าจะนำอาวุธไปรบกับใคร แต่หมายถึงการร่วมมือกันเรื่องเทคโนโลยีระหว่างกัน ไม่ได้ยืมอาวุธเพื่อไปรบกับใคร ทั้งนี้ประเทศไทยเองไม่มีอะไรให้ยืมด้วย เข้าใจนะ ไปตีความกันเลอะเทอะไม่ได้

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯตื่น! สั่ง'กสศ.' อัดฉีดเงินช่วยเหลือเด็กนักเรียนหลุดจากระบบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคั

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา