สมช. ยันฝ่ายมั่นคงดูแลผู้หนีภัยสู้รบ เผยทะลักเข้ามาอีกนับร้อย ป้องกันโควิดอย่างดี

แฟ้มภาพ ศูนย์ดูแลผู้หนีภัยสู้รบในเมียนมา ที่คอกวัวเมยโค้ง ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก

19 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศปก.ศบค.) กล่าวก่อนการประชุมศปก.ศบค. ถึงการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนเมียนมาที่เกิดการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง จะมีมาตรการป้องกันไม่ให้สถานการณ์บานปลายอย่างไร ว่า ตั้งแต่ต้นปี 2565 มีการสู้รบในเมียนมา ประมาณ 2-3 ครั้ง ถือเป็นสถานการณ์ปกติที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้ง รัฐบาลและหน่วยงานงานฝ่ายความมั่นคงมีขอบเขตหน้าที่อย่างชัดเจนและมีการให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชน ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านเรามีกลไกในการเจรจา เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างสันติวิธีและไม่ให้เกิดการสู้รบ ซึ่งเป็นนโยบายที่ชัดเจน

เมื่อถามว่า ได้รับรายงานว่ามีชาวเมียนมาทะลักเข้าไทยจำนวนเท่าใด พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ได้รับรายงานว่าเข้ามาประมาณหลักร้อยคน เข้ามาที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งจะเป็นขั้นตอนที่ทางจังหวัดต้องรับผิดชอบ โดยการจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้หนีภัยจากการสู้รบเป็นการชั่วคราว ที่ผ่านมาเราดูแลด้วยความเรียบร้อย เมื่อเหตุการณ์สงบก็ส่งกลับประเทศตามความต้องการ นอกจากภาครัฐที่เกี่ยวข้องและมีหน้าที่ให้การช่วยเหลือแล้ว ก็มีองค์กรภาคเอกชนเข้าไปร่วมดูแลด้วยภายใต้กำกับของจังหวัด โดยผู้ที่อพยพเข้ามาในไทยได้มีมาตรการตรวจ โควิด-19 อย่างเข้มข้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้องรัฐบาลช่วย 17 ชาวโมร็อกโก เหยื่อค้ามนุษย์ในเมียนมา เผยเข้าไทยก่อนส่งข้ามชายแดน

มูลนิธิเพื่ออิสรภาพ ประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อขอความช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ชาวโมร็อกโก จำนวน 17 คน โดยระบุว่า มูลนิธิฯได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากผู้เสียหาย

ไทยดูแลปลอดภัย! ชาวเมียนมาหนีตายกว่า 200 คน อพยพข้ามชายแดนระนอง

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 บ.น้ำแดง ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งอำเภอกระบุรี เป็นอำเภอเขตติดต่อกับ

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด