กกต. รณรงค์เลือกตั้งพัทยา ปูดมีซื้อเสียงแล้วหัวละพัน ระดมตร.เร่งหาข้อมูลจับทุจริต

กกต.จัดบิ๊กเดย์เลือกตัังพัทยา หวังตั้งเป้าคนใช้สิทธิ 70% ปูดมีซื้อเสียงแล้วหัวละพัน สั่งระดมตำรวจส่วนกลางในพื้นที่เร่งหาข้อมูลจับทุจริตซื้อเสียง ด้าน"เลขาฯ"ห่วงบัตรเขย่ง-คะแนนเขย่ง กำชับกปน.เข้มงวด เตรียมแผนเผชิญเหตุถ้าผู้สมัครแพ้ไม่เป็น

12 พ.ค.2565 - เมืองพัทยา และสำนักงานกกต.ประจำจังหวักชลบุรี จัดกิจกรรมบิ๊กเดย์ รณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยา และนายกเมืองพัทยา เพื่อเชิญชวนให้ชาวเมืองพัทยาที่มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 22 พ.ค. โดยมีนายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กกต. นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เข้าร่วมรณรงค์

นายสันทัด กล่าวว่า การเลือกตั้งเมืองพัทยาครั้งนี้เป็นครั้งประวัติศาสตร์ เพราะว่างเว้นการเลือกตั้งมากว่า 10 ปี อยากให้ชาวเมืองพัทยาออกมาใช้สิทธิ เลือกคนดี คนที่เข้าใจเมืองพัทยา เพื่อมาปกป้องและรักษาเมืองพัทยาให้น่าอยู่

ขณะเดียวกันในระหว่าง นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ได้ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งมาชิกสภาเมืองพัทยา และนายกเมืองพัทยา โดยนายแสวง ได้เน้นให้กรรมการประจำหน่วยมีความรอบคอบ เนื่องจากไม่ว่ากกต.จะเตรียมงานมาดีขนาดไหน แต่ถ้าหากพลาดในการรจัดการช่วงประมาณ 9 ชม.ในวันเลือกตั้งที่ทำดีมา ถือว่าไม่มีความหมายเลย โดยเฉพาะปัญหาเรื่องของจำนวนบัตรออกเสียง กับจำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกัน ที่เรียกว่าบัตรเขย่ง หรือจำนวนบัตรออกเสียง กับจำนวนผู้มาใช้สิทธิตรงกัน แต่ผลคะแนนที่ออกมาไม่ตรงกัน ที่เรียกว่าคะแนนเขย่ง ซึ่งตรงนี้ทำให้กกต.เสียกระบวนไปมากในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมา และมีการร้องเรียนการทำหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยจำนวนมาก จึงอยากให้การอบรมกปน.ได้มีการเน้นย้ำทำความเข้าใจ ถึงการปฏิบัติงานเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด

"การแสดงตนก็อาจทำให้เกิดปัญหาบัตรเขย่งได้ อย่างการเลือกตั้งกทม.มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 44,000 คนที่จะใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้เพียงอย่างเดียวเนื่องจากมีภูมิลำเนาที่อยู่ในเขตนั้นยังไม่ครบ1ปี หากจะใช้สิทธิ์เลือกตั้งส.ก.ก็ต้องไปลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ในเขตเดิม กกต.กทม.จึงคิดวิธีใช้คลิปกระดาษสีหนีบที่บัตรประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มาแสดงตนขอใช้สิทธิ์ เช่นหากเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เท่านั้น ก็จะหนีบคลิปสีน้ำตาลบนบัตรประชาชน เพื่อให้กปน.ที่ทำหน้าที่จ่ายบัตรเลือกตั้งทราบ หรือถ้าเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกส.ก.เพียงอย่างเดียวก็จะหนีบคลิปสีชมพูบนบัตรประชาชน ดังนั้นถ้าวิธีการอบรมกปน.อย่างเข้มข้น ก็เชื่อว่าปัญหาบัตรเขย่ง คะแนนเขย่งจะลดลง"นายแสวง กล่าว

นายแสวง ยังกล่าวด้วยว่า กกต. และกระทรวงสาธารณสุข กำลังพยายามหาวิธีในการอำนวยความสะดวกให้ผู้ติดเชื้อโควิดสามารถมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ แต่ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนหมู่มากด้วย จึงขอให้กกต.ชลบุรีติดตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิดของทั้งศบค.ส่วนกลางและชลบุรี น่าจะมีมาตรการในเรื่องนี้อย่างไร

นายแสวง ยังกล่าวถึงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจราชการในจ.ชลบุรี ว่ามีนัยแอบแฝงทางการเมืองในการช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครเมืองพัทยา ว่า จริงๆรัฐบาลก็มีงานของเขา เขามาปฏิบัติหน้าที่ตามแผนงานก็เป็นเรื่องปกติ แต่ตราบใดที่ก้าวล่วงเข้ามาผิดกฎหมายเลือกตั้ง กกต.ก็ดูหมด สังคมจะคิดอย่างไรก็คิดได้ แต่ต้องเข้าใจว่าเขาเป็นรัฐบาลก็มีหน้าที่ทำงานในการบริหารประเทศ

ด้านน.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจ.ชลบุรี กล่าวว่า การเลือกตั้งเมืองพัทยาครั้งนี้มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 78,415 คน 146หน่วยเลือกตั้ง มีผู้สมัครนายกเมืองพัทยา 4 คน และผู้สมัครสมาชิกสภาเมืองพัทยา 4 เขตรวม 73คน บัตรเลือกตั้งพิมพ์เสร็จแล้วและผอ.กกต.ประจำเมืองพัทยารับมอบเก็บไว้ในห้องมั่นคงรวม 8,160 เล่ม โดยบัตรเลือกนายกเมืองพัทยาจะเป็นสีฟ้า ส่วนบัตรเลือกสมาชิกสภาเมืองพัทยาจะเป็นสีส้ม ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกหลังจากเมืองพัทยาห่างหายจากการเลือกตั้งมากว่า 10 ปี จึงตั้งเป้าว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70

ด้านร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการถ้าย้อนสถิติในการร้องเรียนการเลือกตั้งในพื้นที่ชลบุรี 4-5 ครั้งที่ผ่านมามีไม่มาก ขณะนี้นอกจากมีข่าวว่ามีการจ่ายเงินหัวละพันแล้วก็มีเรื่องร้องเรียนว่ามีการติดป้ายหาเสียงจำนวนเกินกำหนด ซึ่งยื่นหลักฐานเข้ามาถึง 14 แฟ้ม ซึ่งในเรื่องของการสืบสวนป้องปรามการทุจริต เพื่อให้การทำงานมีความคล้องตัว ตนได้จัดโขนโรงใหญ่เตรียมไว้จำนวนมาก เบื้องต้นมีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วจำนวน 12 ชุดแล้ว และสั่งให้สำนักวินิจฉัย 1 ของกกต.กลางจัดเจ้าหน้าที่สืบสวนลงสมทบพร้อมกับประสานทานผู้การฯ จัดเตรียมเพิ่มอีก 2 ชุด กรณีเมื่อผู้สมัครรู้ผลการนับคะแนนแล้วอาจมีการสร้างความวุ่นวายและขอร้องให้มีการนับคะแนนใหม่

ทั้งนี้นายชนินทร์ กล่าวอีกว่า กกต.ได้ฝากกำชับให้เจ้าหน้าที่ทำบันทึกเหตุการณ์ เพราะบันทึกเปรียบเสมือนกล่องดำ ที่มีการร้องเรียนของผู้สมัครทั้ง 2 ฝ่าย บันทึกดังกล่าวก็จะเป็นข้อมูลในการพิจารณากรณีการร้องเรียน รวมทั้งเป็นห่วงเรื่องการตั้งหน่วยเลือกตั้งติดกัน ซึ่งอาจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสับสนลงคะแนนผิดหน่วย และกรรมการนับคะแนนผิดพลาด

ขณะที่ พล.ต.ต.ชัชชรินทร์ สว่างวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญประจำ กกต. กล่าวว่า 2 วันก่อนหน้านี้ได้รับโทรศัพท์จากข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในพื้นที่จะระบุว่าขณะนี้เริ่มมีการแจกเงินในพื้นที่หัวละ 1,000 บาท ซึ่งบ้านของเขาก็ได้ โดยได้คุยกับผู้การภูธรเมืองพัทยาแล้ว ซึ่งก็จะมีการส่งชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดหาข่าวลงพื้นที่ ขณะเดียวกันกกต.ส่วนกลางก็จะส่งทีมลงมาร่วมตรวจสอบด้วย

พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผู้กำกับการตำรวจภูธรเมืองพัทยา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เราได้จัดประชุมสภ.ในพื้นที่เมืองพัทยาจำนวน 4 สภ โดยได้กำหนดแนวทางในการปฏิบัติการเลือกตั้ง และได้จัดกำลังสายตรวจ สืบสวน สอบสวน 300 กว่านาย ชุดหาข่าว ชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง อีกทั้งชุดออกตรวจจำนวน 200 นาย รวมถึงช่วงการเลือกตั้งได้จัดชุดกองร้อยควบคุมฝูงชนจำนวน 2 กองร้อย และได้ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุแล้ว ทั้งนี้ในช่วงโค้งสุดท้ายไม่มีพื้นที่ไหนน่าเป็นห่วง และจับตาเป็นพิเศษ โดยดูจากสถิติการเลือกตั้งส.ส.ครั้งที่ผ่านมา ส่วนการทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตเลือกตั้งในพื้นที่ที่มีผู้อิทธิพล และการเมืองในพื้นที่นั้น ตนไม่เกรงใจใคร และยังไม่เจอปัญหาเรื่องนี้แต่อย่างใด เมื่อพบการกระทำความผิด ก็พร้อมดำเนินการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)