ชาวอุดรธานีร้องชวน! แก้ปัญหารถไฟทางคู่ รฟท.

ตัวแทนชาวอุดรอุดรธานีร้องชวน ช่วยแก้ปัญหาแบบรถไฟทางคู่ของ รฟท. หวั่นกระทบการจราจรถนนรอบเมืองหลายจังหวัด

12 พ.ค.2565 - นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนประธานสภารับหนังสือจากนายอัครเดช แพ่งศรีสาร ตัวแทนภาคประชาชนจังหวัดอุดรธานี เรื่องขอความอนุเคราะห์เชิญหน่วยงานหารือแนวทางการแก้ไขแบบรถไฟทางคู่ บริเวณจุดตัดทางหลวง 216 (บริเวณแยกบ้านจั่น จ.อุดรธานี)

โดยนายอัครเดช กล่าวว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ดำเนินการศึกษา และออกแบบเส้นทางรถไฟความเร็วสูง และรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น – หนองคาย ผ่านเมืองอุดรธานี โดยรถไฟความเร็วสูงได้มีการออกแบบให้ยกระดับข้ามเมือง ตั้งแต่นอกเมืองข้ามบริเวณเขตเมืองทั้งหมด ซึ่งเป็นการดีที่ทำให้ไม่ส่งผลกระทบกับการจราจร แตกต่างจากการออกแบบของแบบรถไฟทางคู่ ที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ยกระดับข้ามเขตเมืองอุดรธานีทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จากโครงการแบบที่จะก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ของ รฟท. จึงอยากสอบถามว่าเหตุใด รฟท. จึงไม่ยกรางรถไฟทั้งสองขึ้นมาคู่กัน เพื่อให้การสัญจรเป็นไปได้ตามปกติ ไม่เกิดสภาพปัญหาการจราจรที่ติดขัด เนื่องจากบริเวณที่จะดำเนินการเป็นถนนรอบเมืองจากอุดรธานีไปสกลนคร และหนองคาย มีรถสัญจรบนถนนดังกล่าววันละจำนวนมาก ทั้งนี้ ที่ผ่านมาภาคประชาชนพยายามหารือในพื้นที่เพื่อแก้ปัญหา แต่ รฟท.ไม่เคยส่งตัวแทนมารับฟังความเห็นประชาชนชาวอุดรธานีเลย

นพ.สุกิจกล่าวหลังรับหนังสือว่า ได้รับมอบหมายจากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็นผู้รับหนังสือแทน เนื่องจากติดภารกิจการประชุมที่ศาลฎีกา โดยจะขอรับหนังสือดังกล่าวไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เพ้อ เสียดายไม่ได้เข้าทำเนียบฯ ไม่มีอำจาจ ไม่เช่นนั้นจะแก้ปัญหาให้ปชช.ได้

'พิธา' บอก เสียดายไม่ได้เข้าทำเนียบฯ ไม่มีอำนาจ ไม่เช่นนั้นจะแก้ไขปัญหาให้ปชช.ได้ ขณะหอบ 'สส.ก้าวไกล' ลงพื้นที่รับฟังปัญหาเช่าที่ชุมชนริมทางรถไฟ ชี้ ควรราคาถูก-ผ่อนนาน เปรียบต่างชาติยังได้สิทธิ 99 ปี

'ชัชชาติ' รุดตรวจเหตุไฟไหม้ตลาดปลาจตุจักร เสียหายวอด 118 ห้อง

ผู้ว่าฯชัชชาติ ลงพื้นที่ตรวจจุดเพลิงไหม้บริเวณ ตลาดศรีสมรัตน์ ศูนย์รวมสัตว์เลี้ยง-ปลาสวยงาม ในตลาดจตุจักร พบไฟไหม้ทั้งหมด 118 ห้อง สัตว์เลี้ยง เสียชีวิตจำนวนมาก

พอช. แจงความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากรถไฟทางคู่ 9 จังหวัด ภาคใต้

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช.เดินหน้าแก้ไขปัญหาชุมชนในที่ดินการรถไฟฯ ทั่วประเทศตาม มติ ครม.14 มีนาคม 2566 ในพื้นที่ 35 จังหวัด 300 ชุมชน จำนวน 27,084 ครัวเรือน ใช้งบประมาณรวม 7,718 ล้านบาทเศษ

รฟท.โชว์ขบวนรถไฟท่องเที่ยวสุดหรู “SRT ROYAL BLOSSOM”ปักหมุดเปิดบริการกลางปีนี้

ได้รับความสนใจไม่น้อย หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปิดวาร์ปรถไฟท่องเที่ยวขบวนใหม่ SRT ROYAL BLOSSOM ที่ดัดแปลงมาจากขบวนรถญี่ปุ่น Hamanasu