นายกฯ แจงลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาทอีก สั่งพลังงานรายงานครม.สัปดาห์หน้า

“บิ๊กตู่” ฉุนถูกจี้ถาม จะต่อมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลหรือไม่ สั่งพลังงานศึกษารายงานเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า เผยจะลดต่อแต่ต้องดูระยะเวลา กำลังหารือ ยอมรับห่วงทุกเรื่องเพราะไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ชี้ท่องเที่ยวกำลังจะดีขึ้นเรื่อยๆ ขอร้องอย่าทำให้เสียกันเอง

10 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ ว่า ครม. กำลังพิจารณาต่อเวลาอยู่ เมื่อถามว่าในเชิงนโยบายควรที่จะต่อเวลาออกไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็พยายามจะทำให้ได้มากที่สุด อย่าลืมว่าภาษีที่เอามามันก็ไม่ได้ไปทำอย่างอื่นนำมาแก้ปัญหาให้เกิดสภาพคล่องตรงนี้ เพราะเราต้องสำรองไปก่อนในช่วงการลดราคาหรือช่วงชดเชยราคา ไม่เช่นนั้นเงินหมุนเวียนตรงนี้ก็จะไม่มีเลย แล้วเงินที่ได้มาจากภาษีสรรพสามิตก็ต้องนำมาทำอย่างอื่นด้วย พอลบตรงนี้ส่วนอื่นก็พร่องลงไปด้วย จึงจำเป็นต้องดูอย่างรอบคอบ ซึ่งในส่วนของรายละเอียดค่อยพูดคุยกันอีกทีนึง

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าเท่ากับว่าวันนี้ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลดต่อใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีกำหนดการอยู่แล้ว ซึ่งการที่เราจะกำหนดมาตรการต่างๆจำเป็นต้องดูสถานการณ์ 2-3 เดือนบ้างแล้วก็ดูจากสถานการณ์พลังงานของโลกด้วย เราจำเป็นต้องพิจารณาโดยคำนึงถึงปัจจัยหลายส่วนการที่จะให้ยาวหรือลดหมดไปเลยมันยาก เพราะมีผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้น เนื่องจากอยู่ในห่วงโซ่เดียวกันทั้งหมด วันนี้ก็เป็นห่วงในเรื่องของราคาน้ำมันพืช อาหารสัตว์ ปุ๋ย ยอมรับว่าห่วงไปทุกเรื่องเพราะไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ตอนนี้มีอยู่อย่างที่เริ่มจะดีขึ้นคือเรื่องของการท่องเที่ยว ขอร้องว่าเราอย่าทำให้มันเสียกันเองก็แล้วกัน ต้องดูแลนักท่องเที่ยวต้องเป็นเจ้าภาพที่ดีเป็นเจ้าบ้านที่ดีให้การบริการที่ดี ขอร้องบรรดาสถานประกอบการธุรกิจต่างๆขอให้ความร่วมมือด้วย ดูแลลูกค้าให้ดีอย่าไปขึ้นราคาจนเกินเพื่อชดเชยในส่วนที่ขาดทุนมันไม่ใช่

“วันนี้นายกฯก็เป็นห่วงในเรื่องของผู้ประกอบการเกี่ยวกับโรงแรมที่เป็นเจ้าของสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งโรงแรมสถานบริการที่เข้าไม่ถึงเรื่องของการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่อง วันนี้ก็ได้ให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อให้เขาสามารถเข้าถึงแหล่งเงินเหล่านี้เพื่อไปซ่อมแซมหรือปรับปรุงต่างๆให้ได้ จะได้ไม่มีการทิ้งแรงงานเพราะถ้าธุรกิจล้มก็เกี่ยวโยงกันไปทั้งหมด ลูกจ้างรายวันหรือรายเดือนก็จะไปทั้งหมดก็จะเดือดร้อนกันไปทั้งหมด รัฐบาลเองก็ต้องดูทั้งข้างบน ตรงกลาง และข้างล่าง”นายกรัฐมนตรีกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าสรุปว่าในเรื่องของภาษีน้ำมันรัฐบาลจะลดต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ ก็จะลดต่อ แต่ก็ต้องดูระยะเวลาว่าจะลดตอนไหนดี เข้าใจหรือยัง ครม. เขาเตรียมจะลดต่อ แต่จะต่ออย่างไรเมื่อไหร่กำลังหารืออยู่ในจุดนี้” เมื่อถามย้ำว่าอาจไม่ใช่ในราคา 3 บาทต่อลิตรเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แล้วทั้งหมดมีเท่าไหร่ ก็ต้องมาดูว่าจะต่อให้อีกเท่าไหร่ เหลืออีกกี่บาท 3 บาทหรือไม่ มันก็ต้องลด”

ผู้สื่อข่าวถามว่าระยะเวลายังไม่สรุปใช่หรือไม่ว่าจะเป็นกี่เดือน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ ก็ต้องก่อนหมดระยะเวลาที่รัฐบาลพยุงอยู่ ซึ่งก็คงต้องนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า

“การทำงานต้องมีขั้นมีตอนเข้าใจกันหรือไม่ ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆรัฐบาลจะลดให้อย่างเดียว ผมพูดอะไรก็ได้ เดี๋ยวให้ลด แล้วใครรับผิดชอบ พวกเราทั้งหมดใช่หรือไม่ที่ต้องร่วมกันรับผิดชอบ วันนี้ผมบอกว่าผมจะดูมาตรการการลดภาษีสรรพสามิต ภาษีน้ำมันลงอีกได้หรือไม่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบอกว่าพอได้ ผมก็บอกว่าขอให้พิจารณาให้ทันเวลาที่เหลืออยู่ก็แล้วกัน ซึ่งกระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาในส่วนของตรงนี้และนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ซึ่งการลดอาจจะช่วยพยุงราคาไว้ได้บ้าง ที่พูดไม่ได้โมโหนะนี่”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570

นายกฯตื่น! สั่ง'กสศ.' อัดฉีดเงินช่วยเหลือเด็กนักเรียนหลุดจากระบบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคั

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้