'สุชาติ' ห่วงสาวอุดรถูกหลอกไปนวดที่ดูไบ สั่งทูตแรงงานช่วยเหลือพากลับไทยด่วน

29 เม.ย.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าตามที่มีกรณีปรากฏเป็นข่าวว่ามีหญิงสาวชาวอุดรธานีร่ำให้วอนขอความช่วยเหลือแม่ถูกหลอกไปขายตัวที่ดูไบ พร้อมกับหญิงชาวไทย 10 รายตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน ในเรื่องนี้นั้น ท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยแรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศ เพราะแรงงานเหล่านี้เป็นพลังสำคัญในการหารายได้เลี้ยงครอบครัวและนำเงินเข้าประเทศในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก จึงกำชับให้กระทรวงแรงงานดูแลความเป็นอยู่และช่วยเหลือกรณีได้รับความเดือดร้อนในการไปทำงานต่างประเทศ

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า จากการรายงานของนางปลิดา ร่วมคำ อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี พบว่า กรณีดังกล่าวข้อมูลเบื้องต้นตามข่าวระบุว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้รับแจ้งจาก น.ส.องุ่น ชาวจังหวัดอุดรธานีว่าแม่ของตน ถูกนายหน้าหลอกไปทำงานนวดแผนโบราณ ที่เมืองอัลนาห์ดา 2 นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่กลับถูกบังคับให้ขายตัว แม่ไม่ยินยอมจึงถูกยึดพาสปอร์ต และถูกนำไปไว้ที่ชั้น 2 ในตึกแห่งหนึ่ง ไม่สามารถหลบหนีออกมาได้ จึงอยากขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพากลับบ้านที่ประเทศไทยโดยด่วน

นายสุชาติ กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน ฝ่ายแรงงานฯ ณ กรุงอาบูดาบี ได้ประสานข้อมูลเบื้องต้นไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบีและสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ผ่านการติดต่อสื่อสารกันทางกลุ่มไลน์ของชุมชนไทยในยูเออี เพื่อประสานความช่วยเหลือจุดที่แรงงานไทยคนดังกล่าวพักอาศัยอยู่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปพบตัวและช่วยเหลือเดินทางกลับประเทศไทย นอกจากนี้ ยังได้ให้สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ
ได้ประสานไปยัง 5 เสือแรงงานอุดรธานี ลงพื้นที่ออกเยี่ยมบ้านของแรงงานรายดังกล่าว เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวและแจ้งความคืบหน้าการช่วยเหลือให้ญาติทราบแล้ว

ด้าน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากว่าที่ร้อยโทอนุเทพ ศรีดาวเรือง จัดหางานจังหวัดอุดรธานี ว่า ในวันนี้ได้มอบหมายให้นายวิรัตน์ กลางบุญเรือง นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ ลงพื้นที่พร้อม 5 เสือแรงงาน ร่วมกับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของจังหวัด และปลัดอาวุโสอำเภอวังสามหมอ ไปให้กำลังใจครอบครัวนางสาวอรุณี อันทะโส บุตรสาวของนางอำพร นันสมบัติ อยู่บ้านเลขที่ 46 หมู่ที่ 12 ตำบลบะยาว อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี เพื่อแสดงความเป็นห่วงกับครอบครัวคนงาน เนื่องจากมารดาถูกหลอกไปทำงานนวดที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จากการสอบถาม บุตรสาว ของคนหางาน มีบุตร 4 คน ปัจจุบัน พักอาศัยรวมกัน 5 คน โดยมี คุณยายวัง แสนณรงค์ ซึ่งเป็นมารดา ของคนงานรวมอยู่ด้วย และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า คนงานไม่มีใบอนุญาตให้ทำงานในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจากการตรวจสอบข้อมูลทางทะเบียนของกรมการจัดหางานพบว่ามิได้เป็นสมาชิกของกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานฯ แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ปัจจุบันการเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมายมี 5 วิธี ได้แก่ กรมการจัดหางานจัดส่ง บริษัทจัดหางานจัดส่ง นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างไปทำงานต่างประเทศ นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างไปฝึกงานต่างประเทศ และคนหางานแจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตนเอง จึงขอแจ้งเตือนไปยังคนหางานที่ประสงค์เดินทางไปทำงานต่างประเทศไปทำงานด้วยวิธีที่ถูกต้องตามกฎหมายและสมัครเป็นสมาชิกเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จะได้รับสิทธิประโยชน์การคุ้มครอง หากประสบอันตราย เสียชีวิต พิการ ทุพพลภาพ หรือประสบปัญหาในต่างประเทศ

โดยสามารถศึกษาข้อมูลการเดินทางไปทำงานต่างประเทศได้ที่เว็บไซต์ www.doe.go.th/overseas ลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศที่เว็บไซต์ toea.doe.go.th เมื่อประสบปัญหาจากการสมัครงานหรือการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ร้องทุกข์ได้ที่ศูนย์ประสานการปราบปรามผู้เป็นภัยต่อคนหางาน กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน หรือ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด และสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ยกคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกร ใช้แนวปฏิบัติสากล (GLP) มุ่งเพิ่มโอกาสการค้าในตลาดโลก

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

“สุชาติ” เผยผล เจรจา KTEPA ไทย – เกาหลีใต้ รอบแรก คาดเพิ่มตัวเลขส่งออกไทยไปเกาหลีใต้ สูงถึงร้อยละ 77 สองฝ่าย ย้ำความตั้งใจสรุปผลได้ภายในปี 2568

รมช.พณ.สุชาติ เผยผลการประชุมระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ที่เริ่มประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA)

ก.แรงงาน จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ "ในหลวง" "พิพัฒน์"นำข้าราชการ ร่วมเครือข่ายแรงงานจิตอาสา บริการประชาชน ฟรี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงแรงงาน โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ก.แรงงาน เชิญร่วมกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ 11 ก.ค.นี้ ที่วัดเทพสรธรรมาราม จ.ปทุมธานี

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ