'ดอน' แจงแต่งตั้ง 'ผู้แทนพิเศษ' รมว.ต่างประเทศด้านเมียนมา ยันไม่ใช่เรื่องแปลก

26 เม.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการลงนามในคำสั่งกระทรวงการต่างประเทศ ที่ 41/2565 แต่งตั้งนางพรพิมล กาญจนลักษณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในด้านสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพิ่มอีกตำแหน่งหนึ่ง ว่า เนื่องจากตนมีภารกิจจำนวนมาก ขณะที่ นางพรพิมล เป็นผู้มีความรู้เรื่องเกี่ยวกับประเทศเมียนมาร์ จึงได้แต่งตั้งให้การ ดำรงตำแหน่งดังกล่าวเพื่อช่วยทำหน้าที่แทนตนในเรื่องที่เกี่ยวกับเมียนมาได้ เพราะนางพรพิมล ถือเป็นผู้ใหญ่ เพราะมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอยู่แล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเน้นอะไรเป็นพิเศษในเรื่องที่เกี่ยวกับเมียนมาร์

เมื่อถามว่า​ ขอบเขตการทำงานสำหรับตำแหน่งใหม่ของนางพรพิมล จะไปซ้ำซ้อนกับงานของตำแหน่งอื่นๆ อาทิผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่ซ้ำซ้อนหรือคาบเกี่ยวงานของใคร เพราะงานของกระทรวงการต่างประเทศมีจำนวนมาก จึงต้องมีการกระจายงานหลายเรื่องออกไปให้ช่วยกัน ซึ่งคนที่เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีก็สามารถเข้ามาช่วยงานรัฐมนตรีได้มากอยู่แล้ว แต่ยังไม่สามารถทำหน้าที่พูดคุยหารือกับบุคคลระดับสูงของประเทศอื่นๆได้ด้วย จึงต้องแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้สามารถทำหน้าที่ไปพูดคุยตรงนั้นได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศของประเทศไทยไม่เคยตั้งตำแหน่งแบบนี้มาก่อน นายดอน กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร รัฐมนตรีต่างประเทศ ของประเทศอื่นก็มีการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษอย่างนี้เช่นกัน อาทิ สหภาพยุโรปก็มีการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษด้านเมียนมา ของ กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นก็มีการแต่งตั้ง ผู้แทนพิเศษด้านเมียนมาเหมือนกัน ทั้งนี้ขอย้ำว่าเป็นการหาคนมาช่วยทำงานดูแลเรื่องนี้ ทำให้การทำงานในเรื่องที่เกี่ยวกับเมียนมาร์มีความสะดวกมากขึ้น ช่วยกระจายงานกันไปทำ โดยบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งต้องเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องของ เมียนมาจริงๆ

เมื่อถามว่าในอนาคตจะมีการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษด้านในด้านที่อยู่เดียวกับประเทศอื่นใดอีกหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในอนาคต แต่ตอนนี้ถือว่าเรื่องของเมียนมาเป็นเรื่องสำคัญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.