นายกฯ ชื่นชมพัทลุงสืบสาน 'โนรา' ย้ำหนุน 'ซอฟท์พาวเวอร์' ต่อยอดท่องเที่ยว

นายกฯ เปิดงานส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านฯ ชื่นชมพัทลุงสืบสานอนุรักษ์โนรา มรดกโลกด้านภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ย้ำรบ.หนุน Soft Power ต่อยอดสู่การส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

25 เม.ย.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแสดงโนรา “สืบสานศิลป์แผ่นดินโนรา มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาส มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ณ ศาลากลางจังหวัดพัทลุง (หลังเก่า) อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง โดยนายกฯอบจ.พัทลุงได้มอบของที่ระลึกให้นายกฯเป็นเทริดโนราจำลองและสร้อยคอลูกปัดโนราซึ่งนายกฯได้สวมใส่ ทั้งนี้ตามความเชื่อสร้อยคอลูกปัดโนราเป็นของปลุกเสกของขลังเมืองพัทลุง ที่ใครมีไว้ครอบครองจะแคล้วคลาดปลอดภัย อันตรายทั้งปวง ผีสางนางไม้ไม่เข้าใกล้

จากนั้นนายกฯกล่าวเปิดงานว่า ตนมีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เดินทางมาจังหวัดพัทลุง ได้มา
พบปะกับพี่น้องประชาชนและได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแสดงมโนราห์ “สืบสานศิลป์แผ่นดินโนรา มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ในวันนี้ ขอแสดงความยินดีอีกครั้งที่ “โนรา” หรือ “มโนราห์” (Nora) ศาสตร์การรำของไทย ศิลปะพื้นบ้านของพี่น้องชาวใต้ ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียน จากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ให้เป็นมรดกโลกด้านภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ นับเป็นความยินดีที่วัฒนธรรมไทยจะสามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศ และสามารถดึงดูดให้ทั้งชาวต่างชาติและคนไทยด้วยกันหันมาสนใจศิลปวัฒนธรรมไทยมากขึ้น

​นายกฯกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนและกำหนดนโยบายการสร้างความมั่นคงและความยั่งยืนของมรดกทางวัฒนธรรม ตลอดจนการนำเสนอด้าน Soft Power ซึ่งประเทศไทยมีของดีเป็นจำนวนมาก ทั้งเรื่องอาหาร ธรรมชาติ กีฬา และเรื่องสุขภาพ ซึ่งที่ผ่านมา ก็ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกหลายๆ ด้าน ตนขอเน้นย้ำว่ารัฐบาลพร้อมสนับสนุนและพัฒนา Soft Power ของไทย โดยเฉพาะทรัพยากรที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ให้สามารถต่อยอดไปสู่การส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย ตนขอชื่นชมจังหวัดพัทลุงที่ให้การส่งเสริม และสนับสนุนศิลปวัฒนธรรมมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน โดยเฉพาะการสืบสานอนุรักษ์ โนราซึ่งเป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านที่สำคัญของพี่น้องชาวใต้ให้ยังคงอยู่ และได้รับการต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ ทั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการขึ้นทะเบียนโนรา จะส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคใต้ผ่านการเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และมีส่วนสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจภาคใต้ต่อไป

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้มีความเจริญก้าวหน้า และขอให้การสืบสานศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคใต้ได้สืบทอดต่อถึงคนรุ่นหลัง และยึดมั่นในการอนุรักษ์วิถีวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นสืบไป จากนั้นนายกฯได้ตีโพนเปิดงาน พร้อมรับชมการแสดงโนรา ก่อนเดินทางกลับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯตื่น! สั่ง'กสศ.' อัดฉีดเงินช่วยเหลือเด็กนักเรียนหลุดจากระบบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคั

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

ไทย ผลักดันลุ้น 'ต้มยำกุ้ง - ชุดเคบาย่า' ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของยูเนสโก

“เกณิกา”เผย ข่าวดีคนไทย "สุดาวรรณ" หนุนสวธ.จัดทำแผน ปีนี้เตรียมลุ้น “ต้มยำกุ้ง - ชุดเคบาย่า”ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติของยูเนสโก เดินหน้าผลักดันSoft Power ไทยให้นานาชาติรู้จัก