'ท็อป' แจงพบ 'ยงยุทธ ติยะไพรัช' ไม่มีนัยยะการเมือง ไปเชียงรายเรื่องงานกระทรวง

25 เม.ย.2565 - ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.)เป็นประธานเปิดการประชุมแนะนำโครงการวิจัยประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ ในการวิเคราะห์พื้นที่ไฟป่าอย่างมีส่วนร่วมในจังหวัดเชียงราย

โดยมีนายพินิจ แก้วจิตคงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะนักวิจัย และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เข้าร่วมโครงการฯ

นายวราวุธ กล่าวว่า ขอบคุณทีมผู้วิจัยที่ได้ให้ความสำคัญ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการศึกษาถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน และไฟป่าในเขตภาคเหนือของประเทศไทย รวมถึงปัญหาหมอกควันข้ามแดน ให้เกิดการบริหารจัดการไฟป่าอย่างมีส่วนร่วมของคนในชุมชน เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนอย่างยั่งยืน โครงการประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) ในการวิเคราะห์พื้นที่ไฟป่าอย่างมีส่วนร่วมในจังหวัดเชียงราย เป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สวทช. จังหวัดเชียงใหม่ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดไฟป่าและการเผาไหม้ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อให้ได้ข้อมูลปัจจัยทางด้านภูมิศาสตร์ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านสังคม ที่มีความสำคัญต่อการเกิดไฟป่าและการเผาไหม้ที่ก่อให้เกิดปัญหาหมอกควันในพื้นที่ เพื่อจัดทำเป็นแผนที่ระดับความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าและการเผาไหม้ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย รวมถึงเพื่อให้ทราบถึงพฤติกรรมและลักษณะของวิถีชีวิตของคนในชุมชนที่ส่งผลต่อการเกิดไฟป่า ที่จะนำไปสู่แนวทางการปรับพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดไฟป่าและการเผาไหม้ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาหมอกควันที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่

โดยการประชุมในครั้งนี้ ดร.ยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา และที่ปรึกษาโครงการวิจัยฯ ได้ร่วมบรรยายพิเศษเรื่อง “เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศเพื่อการจัดการไฟป่าจังหวัดเชียงรายอย่างยั่งยืน” ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการพบปะกับนายยงยุทธ ซึ่งถือเป็นนักการเมืองคนสำคัญของจังหวัดเชียงรายในวันเดียวกันนี้นั้น นายวราวุธได้ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นการไปทำงานในนามของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ร่วมกับสวทช. และจังหวัดเชียงราย ซึ่งนายยงยุทธเป็นผู้ที่ทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องไฟป่าโดยใช้เทคโนโลยีพูมิสาระสนเทศวิเคราะห์เรื่องไฟป่านี้มานานแล้ว ไม่ได้มีนัยยะทางการเมืองแต่อย่างใด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครบ 75 ปีขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลใจ 'ทักษิณ' คิดดีต่อบ้านเมือง!

เมื่อวานที่นายทักษิณ ครบรอบวันเกิด 75 ปี ลำพังถ้านายทักษิณ เป็นนักธุรกิจ มีเงินมีทอง จะโดยสุจริตหรือทุจริต ผมคงไม่ต้องเอ่ยถึง แต่นายทักษิณคือบุคคลสาธารณะ และมีอิทธิพลต่อ ความสงบสุข

การเมืองไทยวันนี้! ฝ่ายหนึ่งโหยหาอดีตที่ไม่มีวันกลับมา อีกฝ่ายโหยหาอนาคตที่ไม่มีวันเกิดขึ้น

ฝ่ายหนึ่งโหยหา “ลุงตู่” อดีตผู้นำในวัยชรา ฝ่ายหนึ่งกล่าวว่า แม้มีอันเป็นไป ก็จะมี “ผู้นำรุ่นใหม่” เกิดขึ้นทดแทนตลอดเวลา ฝ่ายหนึ่งโหยหาอดีต

สส.รวมไทยสร้างชาติ จี้พาณิชย์ควบคุมราคาสินค้า หลังชาวบ้านบ่นอุบข้าวของแพง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาจากที่ตนได้ลงพื้นที่ย่านการค้า ร้านอาหารและตลาดต่าง ๆ ได้รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาค่าครอง

วันเวลาฆ่าเฉลิม! 'อยู่ให้คนอิจฉา ดีกว่าอยู่อย่างน่าสงสาร'

คุณทักษิณได้ตอบคำถามของนักข่าว ที่ถามถึงเรื่องคุณเฉลิมให้สัมภาษณ์และท้าดีเบทว่า “อย่าไปพูดถึงเขาเลย สงสารเขา ผมสงสารเขา เขาอายุเยอะแล้ว...” ถ้าผมเป็น