กรมอุทยานฯ เผยผลผ่าซาก 'พลายโค้ก' พบกระสุน 39 นัด

20 เม.ย.2565 - นางสาวมัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 19 ถึง 20 เมษายน 2565​ ทีมสัตวแพทย์และสัตวบาลจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ร่วมกับหัวหน้าชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวัง ผลักดันช้างป่าและแก้ไขปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ชุดที่ 6 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อาสาสมัครในพื้นที่ตำบลพลวงทองและตำบลห้วยทับมอญ และกลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า เข้าติดตามและรักษาอาการบาดเจ็บของช้างป่า “พลายโค้ก” บริเวณพื้นที่ข้างโรงเรียนบ้านคลองยาง หมู่ที่ 8 ตำบลบ่อทอง อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี อยู่ภายในรั้วไฟฟ้าชั่วคราวจากพลังงานแสงอาทิตย์

พลายโค้ก นอนตะแคงเอาตัวฝั่งซ้ายลง เนื่องจากมีอาการปวดทั้งขาหน้าซ้ายและขวา แผ่นตีนหน้าซ้ายมีการสร้างเนื้อเยื่ออ่อนขึ้นมาใหม่ เริ่มเป็นแผ่นแข็งขึ้นมาในส่วนหน้า แต่มีการติดเชื้อพบหนองเหนียวข้นใต้แผ่นตีนที่มีเนื้อใหม่สร้างขึ้นมา พบว่าหนองลดลง และมีเนื้อแดงสร้างขึ้นมาใหม่ ขาหน้าขวาบริเวณข้อเท้าบวมอักเสบขึ้นมาทำให้ไม่ลงน้ำหนัก ได้ทำการเอกซเรย์บริเวณข้อเท้าที่บวม พบว่ามีวัตถุแปลกปลอมคล้ายโลหะอยู่ภายใน

โดยพลายโค้กกินอาหารมากกว่าปกติ ขับถ่ายปกติ มีปัสสาวะมากกว่าปกติ เจ้าหน้าที่ทำการล้างแผลบริเวณแผ่นตีนหน้าซ้าย พ่นไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์เจือจางและโพวิโดนไอโอดีนเจือจาง ทายารักษาการติดเชื้อ ทาครีมรักษาการติดเชื้อ และพันแผลกันน้ำฉีดยาลดปวดลดอักเสบ ให้กินยารักษาการติดเชื้อ โปรตีนอัลบูมิน แบนเนอร์โปรตีน ซิงค์ วิตามินซี แคลเซียม ยาบำรุงตับ และยาบำรุงเลือด

สำหรับผลเลือดที่เจาะตรวจเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 มีค่าไตสูงกว่าปกติเล็กน้อย สำหรับค่าเลือดอื่นๆ รอผลเลือดจากห้องปฏิบัติการ หากได้รับผลแล้วจะรายงานให้ทราบต่อไป เมื่อล้างแผลบริเวณแผ่นตีนหน้าซ้ายเสร็จ ได้ช่วยให้พลายโค้กพยายามลุกขึ้นยืนเพื่อจะทำการรักษาแผลบริเวณอื่นๆ ของลำตัวต่อ เนื่องจากมีฝนตกหนัก พื้นดินลื่นเป็นโคลน ทำให้พลายโค้กลุกนั่งทรงตัวได้ลำบาก พลายโค้กได้พยุงตัวลุกขึ้นทั้งหมด 2 ครั้ง ครั้งที่ 2 เนื่องจากเจ็บขาหน้าทั้ง 2 ข้างมาก จึงพยายามพยุงตัวเองให้ลุกขึ้นได้ยากลำบาก ทำให้ล้มนอนลงไปแล้วเกิดภาวะช็อกขึ้นมา

ทีมสัตวแพทย์และสัตวบาลได้ให้ยากันช็อคและสารน้ำเข้า ทางหลอดเลือดดำ รวมไปถึงการกระตุ้นด้วยวิธีอื่นๆ เพื่อช่วยชีวิต แต่ปรากฏว่าไม่มีสัญญาณชีพกลับมา พลายโค้กเสียชีวิตเมื่อเวลา 18:16 น. จึงทำการผ่าซากพลายโค้ก ณ หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ก่อนเคลื่อนย้ายพลายโค้กได้นิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีทางศาสนา

ทั้งนี้ผลผ่าซากพลายโค้ก พบว่าปอดมีการคั่งของเลือด ม้ามมีขอบมนเล็กน้อย และพบการคั่งเลือด ตับมีสีซีด มีขอบมนเล็กน้อย พบปื้นสีขาวขนาดประมาณ 8 x 6 เซนติเมตร ไตมีการคั่งของเลือด แคปซูลลอกออกยาก ทั้งข้างซ้ายและขวา ในช่องท้องพบว่ามีน้ำใสปริมาณมาก แผลบริเวณขาหน้าขวา เมื่อผ่าเข้าไปข้างในพบว่ากล้ามเนื้อไม่เสียหายและบริเวณปากแผลตื้นมากใกล้ปิดแล้ว และไม่ลึกถึงกระดูก แผลบริเวณขาหน้าซ้ายลึกเป็นโพรงลงไปด้านล่างและมีเนื้อตายสีดำ ทำการสแกนโลหะและผ่าเอาวัตถุแปลกปลอมออกมา พบว่ามีโลหะกระสุนปืนอยู่ทั่วตัว ที่ผ่าออกมาได้ ทั้งหมด 39 เม็ด

สัตวแพทย์ได้เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อวินิจฉัยและตรวจโรคที่สำคัญอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาสาเหตุเสียชีวิต ต่อไป เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุการเสียชีวิตอาจเกิดจากระบบหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน เจ้าหน้าที่ได้ทำการถอดงาออกทั้ง 2 ข้าง เก็บรักษาไว้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพื่อส่งมอบงาช้างไปเก็บรักษาตามระเบียบต่อไป จากนั้นจึงทำการฝังกลบและโรยปูนขาวตามหลักวิชาการเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ณ หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

ทั้งนี้ ขอขอบคุณคณะเจ้าหน้าที่ ซึ่งประกอบไปด้วยอาสมัครในพื้นที่ตำบลพลวงทองและอำเภอห้วยทับมอญ กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนทุกหน่วย และผู้ที่ไม่ได้เอ่ยนาม คนไทยทั่วประเทศที่ติดตามให้การช่วยเหลือและสนับสนุนในการรักษาพลายโค้กด้วยดีตลอดมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! 'หนุ่มพิการ' โดนเพื่อนปล่อยข้างทาง รถชนดับกลางถนน

เมื่อเวลา 00.30 น. พ.ต.ท.ปชารัก สุริยะ รอง สว.สอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ รับแจ้งเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนคนเดินเท้าเสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนหลวงแผ่นพินหมายเลข 331

กู้ระทึก! ลูกระเบิดเครื่องบินรบ ติดแหชาวประมง

ศูนย์วิทยุ สภ.บ้านฉาง ได้รับแจ้งจากชาวประมงหาปลา พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด ภายในคลองบางไผ่ บริเวณสะพานข้ามคลองถนนสุขุมวิท รอยต่อเขตอำเภอบ้านฉาง-อำเภอสัตหีบ ต.สำนักท้อน อ.บ้า

'พัทยา มาราธอน'นักวิ่ง1.5หมื่นคน 'นายกเมือง'ปิดถนน100% คาดเงินสะพัด250ล.

"เมืองพัทยา" ประกาศความพร้อมแบบเต็มร้อยการจัดแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ พัทยา มาราธอน 2024 บาย มาม่า" กำหนดจัดขึ้น 20-21 ก.ค.นี้ มีจุดปล่อยตัว-เส้นชัย ณ เทอร์มินอล 21 พัทยา ถนนพัทยาเหนือ จ.ชลบุรี "ททท." เผยยอดนักท่องเที่ยวเมืองพัทยา พุ่งเกินเป้า คาดงานนี้สร้างรายได้สู่ระบบเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 250 ล้านบาท ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน แจ้งปิดรับสมัครแล้วหลังจากเปิดรับสมัครเพียง 2 สัปดาห์ มีจำนวนนักวิ่งและผู้ร่วมเดินทางเฉียด 3 หมื่นคน จาก 66 ประเทศทั่วโลก ด้านตำรวจภูธรภาค 2 เตรียมออกข้อบังคับปิดการจราจร 100% ในช่วงวันแข่งขัน

พันจ่าเอกทหารเรือ ขี่จักรยานยนต์ชนอัดเสาไฟ สิ้นใจอนาถ

ร.ต.อ.ธิติพงศ์ หงษาชาติ รองสารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักพุ่งชนเสาไฟส่องสว่าง ริมถนนเส้นทางสายการท่าเรือ - แยกกิโลเมตรที่ 10 ช่วงกม.2/800 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงพร้อมด้วย

นายกฯลุยสนามบินอู่ตะเภา เร่งเคลียร์ปัญหาสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน

นายกฯลงพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ดูข้อติดขัดสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน แย้ม ก.ค.นี้ เห็นข้อสรุปก่อน เคาะโต๊ะสัญญาต้องจบสิ้นปี 67 ลั่น อย่าให้เกิดปัญหา ห่วง ติดกระดุมเม็ดแรกผิดเกิดเป็นมหากาพย์

ชายวัย 36 ยึดมั่นกฎ 'เมาไม่ขับ' จอดรถนอนหลับกลางถนน

ศูนย์วิทยุ สภ.สัตหีบ ได้รับแจ้งจากกลุ่มนักปั่นจักรยาน มีรถเก๋งจอดกีดขวางการจราจร ส่วนคนขับนอนหมดสติอยู่กลางถนน บนถนนสาย 332 ช่วง