'มนัญญา' ดึง 'ปปง.-DSI' ตรวจสอบโกงสหกรณ์ฯ 620 ล้าน!

19 เม.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส. มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดกรณีเจ้าหน้าที่ยักยอก เงินสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด ว่า เรื่องนี้เราได้มีการติดตามทุกสัปดาห์ จากการตรวจสอบขณะนี้พบยอดความเสียหายเป็นเงิน 620 ล้านบาท ขณะนี้ได้ให้หน่วยงานอื่น ๆ เข้ามาร่วมตรวจสอบ เช่น สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เข้ามาร่วมในการตรวจสอบด้วยคาดว่าคดีน่าจะมีความคืบหน้า และยึดทรัพย์ได้เร็วขึ้น โดยในวันที่ 20 เม.ย.จะเชิญสน.ที่ผู้เสียหายเข้าแจ้งความมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมสอบถามว่ายังมีความต้องการข้อมูลในส่วนใดเพื่อประกอบการพิจารณาคดีหรือไม่ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ พร้อมให้ข้อมูลอยู่แล้วน.ส.มนัญญา กล่าวว่า ตนได้สอบถามกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงความเป็นไปได้ในการจัดให้มีระบบการบริหารจัด การทรัพย์สินที่ยึดมาได้จากหลายๆกรณีดีกว่าปล่อยทิ้งเอาไว้ซึ่งมีแต่จะเสื่อมโทรมและราคาลดลง ดังนั้นจะทำอย่างไรให้สามารถเข้าไปบริหารจัดการในเวลารวดเร็วระหว่างที่รอศาลพิจารณาตัดสินหรือขายทอดตลาด ว่าจะไปดูซึ่งเรื่องนี้นายวิษณุระบุว่าจะมีการกลับไปดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าจะสามารถทำได้หรือไม่อย่างไรทั้งนี้ ในส่วนของการดูแลกองทุนนั้นจะต้องมีการตรวจสอบเรื่องการปรับเปลี่ยนระเบียบต่างๆ ไป มานั้น เอื้อประโยชน์ให้กับใครหรือไม่ เพราะการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมามีผลกับสหกรณ์ฯ โดยขณะนี้ เริ่มปรับมาให้สมาชิกสหกรณ์ฯ สามารถตรวจสอบทางบัญชีผ่านระบบออนไลนได้แล้ว จากเดิมเป็นการแจ้งรายงานทางจดหมาย ซึ่งมีผู้ตอบกลับมาไม่มากเมื่อถามถึงยอดความเสียหาย 620 ล้านบาท ผู้เสียหายจะได้รับเงินคืนหรือไม่ น.ส.มนัญญา กล่าวว่า การจะได้คืนจะได้มาผ่านการแปลงเป็นทรัพย์สิน ทั้งนี้จำเป็นต้องกลับไปตรวจสอบเส้นทางทางการเงิน ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ขณะนี้เราทราบข้อมูลที่มาทางการเงินแล้ว แต่อยู่ที่ว่าเราจะบังคับใช้กฎหมายได้รวดเร็วหรือไม่ ทั้งนี้ ในจำนวน 620 ล้านบาท พบว่ามีทั้งหมด 4,000 บัญชี สมาชิก 1 พันกว่าคน โดย 1 คน มีการเปิด 3-4 บัญชี แล้วแต่ประเภทของบัญชีที่เปิดเมื่อถามว่าขณะนี้ได้รับรายงานหรือไม่ ว่าผู้ถูกกล่าวหายังอยู่ในประเทศหรือไม่ น.ส.มนัญญา กล่าวว่า เรื่องนี้จำเป็นจะต้องประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' ปรี๊ด! ใครกันแน่ไร้มารยาท อบรม 'ว่าที่ สว.' อย่าลำพอง

'สมชาย' ตอกกลับ สว.ใหม่ ใครไร้มารยาท เย้ยแค่ 'ว่าที่' อย่าลำพอง ลั่นไม่ได้ยื้อ เก็บของออกไปหมดแล้ว แนะสงบปากสงบคำดีกว่า เอาเวลาไปอ่านกฎหมายก่อนมาตำหนิ

ชงข้อเสนอสกัด 'คอร์รัปชัน' ในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ข้อเสนอเพื่อป้องกันคอร์รัปชันในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

'เด็จพี่' ร้องDSI สอบทุจริต บ.NT-เอกชน ฮั้วประมูลจัดซื้อจัดจ้าง งบเกือบพันล้าน

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อและอดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางยื่นเอกสารต่อ ร.ต.อ.วิษณุ

ป.ป.ช.วางแผนรวบ 'ผอ.กองช่างเทศบาลเมืองใหม่' เรียกรับค่าอำนวยความสะดวกก่อสร้างหอพัก

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บก.ปปป.บช

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า