นายกฯ ห่วงอัคคีภัยหน้าร้อน สั่งการ 'มท. -ปภ.- อปท.' เข้มดูแล

นายกฯ ห่วงอัคคีภัยหน้าร้อน สั่งการ “มท. -ปภ.- อปท.” เข้มดูแลความปลอดภัยปชช. กำชับเจ้าหน้าที่จัดอุปกรณ์ดับเพลิงให้พร้อม พร้อมขอประชาชนอย่าประมาท ร่วมด้วยช่วยกันป้องกัน

17 เม.ย. 2565 – นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยประชาชนจากสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนจัดและอุณหภูมิสูงอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี โดยเฉพาะช่วงกลางวันที่อากาศแห้งและร้อนจัด เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยในอาคารและบ้านเรือนได้ง่าย โดยได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ (อปท.) กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิงให้พร้อมป้องกันเหตุอัคคีภัยในฤดูร้อน ให้เฝ้าระวัง ป้องกันปัญหาอัคคีภัยบ้านเรือนประชาชน สถานที่ราชการ โรงงานอุตสาหกรรม บ่อขยะ และสถานที่ต่าง ๆ ในทุกพื้นที่ รวมถึงพื้นที่ชุมชน ตรอกซอกซอยที่มีทางสัญจรคับแคบ จะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

นายธนกร กล่าวต่อว่า การดูแลเรื่องไฟไหม้ที่เกิดจากอากาศร้อน เป็นเรื่องสำคัญที่น่าเป็นห่วงและต้องเตรียมความพร้อม ซึ่ง ปภ. ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ไฟไหม้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดย ปภ. ได้แนะให้ประชาชนควรหมั่นตรวจเช็คเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์และสายไฟ หากพบว่าชำรุดหรือเสื่อมสภาพควรเปลี่ยนใหม่ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ตลอดจนขอให้ถอดปลั๊กปิดสวิตช์ก่อนออกจากบ้าน ขณะเดียวกันการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) มีข้อแนะนำให้ประชาชนสังเกตหัวจ่ายน้ำดับเพลิง (fire hydrant) หรือประปาหัวแกะ ในจุดใกล้เคียง ซึ่งได้เชื่อมต่อกับท่อเมนของ กปภ. พร้อมส่งจ่ายน้ำตามเส้นท่อและสามารถใช้งานได้จริง หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ประชาชนสามารถแจ้งจุดติดตั้งหัวจ่ายน้ำดับเพลิง ให้แก่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทราบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ต่อหัวรับน้ำดับเพลิงได้ทันที เพื่อการควบคุมสถานการณ์และลดความสูญเสียได้อย่างทันท่วงที

“ความเสียหายที่เกิดจากอัคคีภัย เป็นการยากที่จะควบคุมและป้องกันมิให้เกิดอัคคีภัยขึ้นได้อย่างเด็ดขาดและเสมอไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใย เน้นย้ำขอให้ประชาชนระมัดระวังอัคคีภัย เพราะฤดูร้อนเป็นช่วงที่มีสถิติการเกิดเพลิงไหม้สูง เนื่องจากสภาพอากาศร้อน แห้งแล้ง และลมพัดแรง เมื่อเกิดเพลิงไหม้ไฟจึงลุกลามอย่างรวดเร็วและยากต่อการควบคุม จึงขอให้ประชาชนอย่าประมาท ร่วมด้วยช่วยกันป้องกันอัคคีภัย โดยให้จัดระเบียบเรียบร้อยภายใน/ภายนอกอาคารให้ดี ขจัดสิ่งรกรุงรังภายในอาคารบ้านเรือนให้หมดไป เก็บรักษาสิ่งที่อาจจะเกิดอัคคีภัยได้ง่ายไว้ให้เป็นสัดส่วน ไม่ควรให้ผู้สูงอายุและเด็กที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อยู่บ้านตามลำพัง อย่าจุดธูปเทียนบูชาพระทิ้งไว้ อย่าใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งควรตรวจตราซ่อมบำรุงสายไฟฟ้า เครื่องทำความร้อน ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ก็จะช่วยป้องกันมิให้เกิดอัคคีภัยได้” โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ยินดี สว.ใหม่ หวังทำหน้าที่ยึดประโยชน์ประเทศ เชื่อมีอิสระไร้การเมืองเบื้องหลัง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่แล้วว่า ต้องขอขอบคุณสว.ชุดเก่า 250 ค

รทสช. ดี๊ด๊า ‘นิด้าโพล’ เผยคะแนนนิยม ‘พีระพันธุ์’ มาอันดับ 4 ลั่นDNAลุงตู่สู้ทุกปัญหา

‘ธนกร’ ปลื้ม นิด้าโพลเผยเสียงประชาชนไว้วางใจ ‘รทสช.-พีระพันธุ์’ ความนิยมมาอันดับ 4  ชี้ 10 เดือนร่วมรัฐบาล ลุยทำงานเต็มที่ ตอกย้ำ อุดมการณ์DNA ลุงตู่ สู้ให้ทุกปัญหา พึ่งพาได้ทุกเรื่อง เชื่อ พลังเงียบจับตาผลงานจ่อเทคะแนนให้

'ธนกร' ขอรัฐบาลสแกนเข้มบริษัทขนส่งเอกชน เป็นช่องว่างขนยาเสพติด

“ธนกร”ขอรัฐบาล เร่งกวาดล้างปราบเครือข่ายยาเสพติดวาระสำคัญปท. แนะ สแกนเข้มบริษัทขนส่งเอกชน หลังรวบผู้ต้องหาลักลอบส่งยาบ้าทางพัสดุ 1.5ล้านเม็ด

'ธนกร' ฟาด 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรมสว.ฝั่งปชต.ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหนหลังสว.ไม่เข้าเป้า

'ธนกร' เชื่อสว.ชุดใหม่ทำงานได้ต้องให้โอกาส ขออย่าด้อยค่าอาชีพที่มา ชี้ หากไม่ถูกต้องก็ตรวจสอบได้ ติง 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรม สว.ฝั่งประชาธิปไตย ฝากผีฝากไข้ไม่ได้ ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหน หลังออกตัวแรงรณรงค์แล้วไม่เข้าเป้า

​'ธนกร' หนุนปราบโกงทุกระดับชมคุมตัว 'ชนินทร์' กลับมาดำเนินคดีในไทย

“ธนกร” หนุน นายกฯ-รัฐบาลปราบโกงทุกระดับ ชม กต.-DSI ตามสืบกว่า 8 เดือน ก่อนคุมตัว “ชนินทร์” กลับเข้ากระบวนการยุติธรรมสำเร็จ ฝาก กลต.ขันน็อตตรวจสอบให้โปร่งใส หวัง สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนไทย

'ธนกร' ชม 'สุทิน' เข้าใจงานทหาร จวก 'วิโรจน์' พูดเอามัน หนีไม่พ้นพาดพิง 'บิ๊กตู่'

นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณปี 2568 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม