หญิงไทยประสบ 'สุญญากาศ' ไร้สัญชาติ บินจากไต้หวันกลับถิ่นเกิด วอนรัฐเร่งช่วยเหลือ

หญิงไทยประสบ "สุญญากาศ" เรื่องสัญชาติ บินกลับจากไต้หวัน อาจารย์ มธ.จี้หน่วยงานรัฐเร่งช่วยเหลือ-เยียวยา เชื่อ 90 วันได้คืนสัญชาติไทย รมว.พม.ประสานขอข้อมูล

8 เมษายน 2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่มีคนไทยกำลังประสบความยากลำบากเพราะตกอยู่ในสุญญากาศของรัฐ จากคนไทยกลายเป็นคนไร้สัญชาติในขณะอยู่ต่างประเทศ และอีกหลายคนแม้จะยังมีสัญชาติไทยแต่ก็ไม่ได้รับคุ้มครองอย่างที่ควรจะเป็น

ล่าสุดได้รับการเปิดเผยจากบงกช นภาอัมพร นักศึกษาปริญญาเอก คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเมลเบิร์นซึ่งกำลังศึกษาประเด็นคนไทยไร้สัญชาติในต่างประเทศ ซึ่งติดตามกรณีดังกล่าวได้ระบุว่าในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้สุดารัตน์ ไชยฝาง หญิงชาวมูเซอแดง วัย 45 ปี จากอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ถูกจับแต่งงานกับหนุ่มชาวไต้หวันที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน โดยได้ยื่นขอสละสัญชาติไทยเพื่อจะขอสัญชาติไต้หวันตามสามี และรัฐไทยออกประกาศกระทรวงมหาดไทยให้สละสัญชาติไทยได้ แต่ยังไม่ทันที่สุดารัตน์จะได้สัญชาติก็ต้องทะเลาะกับสามีและถูกสามีฟ้องหย่าจึงไม่มีสัญชาติทั้งไทยหรือไต้หวันและต้องอยู่อย่างยากลำบาก โดยสุดารัตน์จะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย

บงกชกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับสุดารัตน์ที่เดินทางกลับถิ่นฐานบ้านเกิดเพราะจากประเทศไทยเป็นเวลานานถึง 27 ปี และครั้งนี้ไม่ได้กลับไปอยู่ในชุมชนมูเซอแดงที่คุ้นเคยเพราะไม่มีใครรอเธอกลับโดยต้องไปอยู่กับพี่ชายคนเดียวที่เหลืออยู่ในจังหวัดชลบุรี

ด้าน รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุทนทร อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่าหน่วยงานรัฐสามารถช่วยเหลือและเยียวยาสุดารัตน์ได้ และเป็นหน้าที่ทั้งตามกฎหมายไทยและกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งอาจสรุปหน้าที่ของส่วนราชการของรัฐไทยออกเป็น 3 ช่วงเวลา กล่าวคือ 1 ในช่วงที่ยังอาศัยอยู่ในต่างประเทศ 2ในช่วงที่กลับมาถึงประเทศไทย และยังไม่ถือสัญชาติไทย และ 3 ในช่วงที่ถือสัญชาติไทยแล้ว

อาจารย์คณะนิติศาสตร์ฯกล่าวว่า ในช่วงแรกที่สุดารัตน์ยังอาศัยอยู่ในไต้หวัน และประสบปัญหาความไร้สัญชาติในไต้หวัน ก็เป็นช่วงเวลาที่เป็นหน้าที่ของกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับส่วนราชการของจีนไต้หวัน เมื่อปรากฏว่า สุดารัตน์ไม่มีคุณสมบัติที่จะถือสัญชาติไต้หวันเพราะถูกสามีฟ้องหย่าก็จะต้องไปต่อวีซ่า เพื่อให้มีสถานะของคนต่างด้าวที่เข้าเมืองไต้หวันถูกกฎหมาย แต่เมื่อไม่ได้ทำ จึงทำให้ตกเป็นคนผิดกฎหมายไต้หวัน ทางแก้ไขคือ ต้องไปทำในสิ่งที่ไม่ได้ทำ ซึ่ง "อพม.เพื่อคนไทยในไต้หวัน"ได้พาไปจัดการจนมีสถานะบุคคลที่ชอบด้วยกฎหมายคนเข้าเมืองไต้หวันเท่าที่เป็นได้ และอาจเดินทางออกจากไต้หวันในช่องทางปกติทางสนามบินแห่งชาติไต้หวัน

รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์กล่าวว่า สิ่งที่สุดารัตน์ ไม่ได้ทำในวันที่ทางกระทรวงมหาดไทยไต้หวันปฏิเสธที่จะรับรองสถานะคนสัญชาติไต้หวันคือ การแจ้งปัญหาความไร้สัญชาติแก่กระทรวงมหาดไทยของรัฐไทย ผ่านสถานกงสุลไทยในไต้หวัน ซึ่งตอนนี้ ก็กลับมาทำในสิ่งที่ยังไม่ทำแล้ว กระบวนการกลับมาถือสัญชาติไทยโดยการเกิด เพราะเธอเกิดในประเทศไทย ก็จะต้องเกิดขึ้นโดยไม่ชักช้า เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐไทย การแจ้งปัญหาความไร้สัญชาติของคุณสุดารัตน์ก็ทำแล้วโดยหลายฝ่าย โดยเฉพาะทางสถานกงสุลไทยในไต้หวันคงมีรายงานในรายละเอียดไปยังกรมการกงสุลและกรมการปกครองแล้ว

“สุดารัตน์เป็นเพียง “หนังตัวอย่าง” ของมนุษย์ในสังคมไทยในหลายปรากฏการณ์ เช่น เรื่องราวของคนเชื้อสายจีนที่นิยมหาแม่สื่อมาแสวงหาโอกาสสมรสให้บุตรหลาน และเมื่อการจับคู่แบบคลุมถุงชนกันไม่สำเร็จ ทั้งชายและหญิงที่จำเป็นต้องก่อตั้งครอบครัวร่วมกันก็จะประสบทุกขภาวะอย่างมาก”รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กล่าว

อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มธ.กล่าวว่า การไม่มีการศึกษาในระดับที่คิดบนเหตุผลซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้สุดารัตน์หลงไปเชื่อคำแนะนำผิดๆ และตกอยู่ในสถานะคนผิดกฎหมายคนเข้าเมืองไต้หวันมานับสิบปี ซึ่งสุดารัตน์ก็เพิ่งตระหนักในความหลงผิดของตัวเองเมื่อไม่นานมานี้เอง ความหลงผิดนี้ทำให้ปฏิเสธที่จะจัดการชีวิตตามเหตุผลที่ควรจะเป็น อันนี้เป็นบทเรียนของรัฐไทยและชาวมนุษย์นิยมที่จะเรียนรู้ในการสร้างระบบความคิดที่ถูกต้องให้แก่มนุษย์ที่ตกอยู่ในการใช้อารมณ์แทนเหตุผล ดังนั้น การไปกล่าวโทษ “คนลำบาก” และสมน้ำหน้าโดยไม่ช่วยเหลือคือการสร้างปัญหามากขึ้นให้สังคมไทยนั่นเอง การจัดการปัญหาให้มนุษย์ในสังคมไทยกลับสู่การใช้เหตุผล และการสอนให้เจ้าของปัญหาเริ่มต้นแก้ปัญหาของตนเอง จึงเป็นการจัดการปัญหาที่ยั่งยืน

รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กล่าวว่า วันเดียวกันนี้ได้รับการประสานงานจากผู้ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อขอทราบข้อมูล ซึ่งเรื่องนี้กฎหมายไทยมีความชัดอยู่แล้วโดยภายใน 90 วัน สุดารัตน์น่าจะกลับมาถือสัญชาติไทยได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' แจงเหตุแต่งตั้งโยกย้ายล็อตใหญ่ 5 อธิบดี กระทรวง พม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร ถึงการโยกย้ายอธิบดี 5 กรม ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการโยกย้าย

คณะวินัยมารยาทฯ ประสานธรรมศาสตร์-สภ.คลองหลวง ล่ามือป่วน'รีโว่ คัพ'

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท จัดประชุม ครั้งที่ 12/2567 โดยมี นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ เป็นประธาน ได้พิจารณาเหตุการณ์ไม่ปกติของการแข่งขันฟุตบอลนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลรายการรีโว่ คัพ คู่ระหว่าง สโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด พบ สโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2567

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ปลงอนิจจา ศก.กำลังแย่ คนไทยที่เจ็บไม่เคยจำ แถมขี้ลืม

นันทิวัฒน์ บอกเสียงโอดครวญทุกแห่งหน จะตายอยู่แล้ว เศรษฐกิจแย่ ตลาดเงียบ มีแต่คนขาย คนรุ่นใหม่เริ่มตาสว่าง

44 ผู้เฒ่าบนดอย ปลื้มได้ถ่ายบัตรประชาชน อีกนับหมื่นรอความหวังเป็นคนไทย

นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการที่ปรึกษาและผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา เปิดเผยว่า ขณะที่กลุ่มผู้เฒ่าในจังหวัดเชียงรายอีกนับหมื่นคน ต่างรอคอยความหวังที่จะได้เป็นพลเมืองสัญชาติไทยคือกลุ่มที่มีใบสำคัญถิ่นที่