'ผบ.ทร.' ย้ำสัญญาซื้อเรือดำน้ำจีนยังไม่เปลี่ยน รอคุยจีนแก้ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เยอรมัน

'ผบ.ทร.'ย้ำสัญญาซื้อเรือดำน้ำจีนยังไม่เปลี่ยน รอคุยจีนแก้ปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เยอรมัน คาดได้ข้อสรุปปลายเดือนนี้

8 เม.ย.2565-พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงกรณีกองทัพเรือส่งหนังสือถึง บริษัท csoc ของจีน เพื่อมาหาข้อสรุปเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีนชั้นหยวนคลาส S26T หลังทางประเทศเยอรมันไม่อนุมัติขายเครื่องยนต์ mtu ให้ทางจีนติดตั้ง ว่า “ก็ให้เจรจากันไป”

เมื่อถามย้ำว่าให้กองทัพเรือกับทางจีน พิจารณากันไปใช่หรือไม่ พลเรือเอก สมประสงค์ พยักหน้ารับตอบรับ และปฏิเสธตอบคำถามกรณีมีข้อเสนอเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นของบริษัทอื่น แต่ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่เปลี่ยนสัญญา รอให้เขามาเจรจาก่อน

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าถ้าไม่เป็นไปตามสัญญา ก็สามารถยกเลิกสัญญาได้นั้น ผบ.ทร. พยักหน้ารับ พร้อมกล่าวว่า รอเขามาเจรจาก่อน คาดจะได้ข้อสรุปปลายเดือนเมษายนนี้

ด้านพลเรือเอก เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ กล่าวว่า ได้เตรียมแผนการพูดคุยกับ csoc ไว้ในใจแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กทิน' ชง ครม. แก้ไขสัญญาจัดหา 'เรือดำน้ำ' แล้ว

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือ

'สุทิน' ยันเดินหน้าซื้อเรือดำน้ำจีน แต่เป็นความลับ หวั่นเสียอำนาจต่อรอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำที่มีแนวโน้มจะเดินหน้าต่อ ว่า กา

เดินหน้าเรือดำน้ำ 'ไทย-จีน' ได้ข้อสรุปไม่เลิกสัญญา รักษาความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

การเจรจาแก้ปัญหาเรือดำน้ำเบื้องต้น ระหว่างคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำจีนของกระทรวงกลาโหม นำโดยพลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับตัวแทน หน่วยงา

กห.แจงกมธ.ทหาร ผงะ! สัญญาจีทูจีไม่ได้ระบุต้องเป็นเครื่องยนต์ MTU ของเยอรมนี

'สุทิน'ส่งทีมงานกลาโหม ตอบข้อซักถามกมธ.ทหารฯ ปมปัญหาเรือดำน้ำรวม 8 ประเด็น ระบุจะเปิดสัญญาจีทูจีต้องให้จีนอนุญาตก่อน ผงะ! ไม่ได้ระบุต้องเป็นเครื่องยนต์MTU 396 ของเยอรมนี และยังไม่มีแนวทางการเรียกร้องค่าปรับ

'บิ๊กทิน' ยันไม่ได้จมเรือดำน้ำ รอคุยจีนอีกครั้งเดือน พ.ย.

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ประธานกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร

'นักวิชาการอิสระ' งัดข้อมูลทร.โต้ข่าวเยอรมัน ไม่ขายอาวุธให้จีน 44 ปีมาแล้ว

'อัษฎางค์' งัดข้อมูลโต้ข่าวเยอรมันไม่ขายอาวุธให้จีน 44 ปีมาแล้ว ยันเยอรมันอนุมัติให้มีการขายเครื่องยนต์-ติดตั้งในเรือรบที่จีนสร้างมาโดยตลอด ทร.ก็ซื้อเรือที่ผลิตในจีนที่ใช้เครื่องยนต์เยอรมันมาหลายลำแล้ว