'อนุทิน' เปิดมหกรรมกัญชา-กัญชง ยันต้องทำตามกม.อย่างเข้มงวด ให้รอห้วงเวลา 120 วัน เตรียมเยียวยาผู้ถูกจับ

'อนุทิน'เปิดมหกรรมกัญชา-กัญชง หวังยกระดับสู่เกษตรแปลงใหญ่ที่สร้างรายได้ให้กับคนไทยทั้งประเทศ ยัน ทุกอย่างต้องทำตามกฎหมายอย่างเข็มงวด ขอให้รอห้วงเวลา 120 วัน ทุกอย่างจะถูกต้อง เตรียมแผนเยียวยาผู้ถูกจับ

1 เม.ย.2565- เมื่อเวลา 10.30 น.ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.ขอนแก่น หรือ ไคซ์ นายอนุทิน ชาญ
วีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานเปิดมหกรรมกัญชา กัญชง ทางการแพทย์เขตสุขภาพที่ 7 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น โดยมียุคลากรทางการแพทย์ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และประชาชนที่สนใจการใช้กัญชาและกัญชงทางการแพทย์ ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ในการกำกับควบคุมของเขตสุขภาพที่ 7 เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

นายอนุทิน กล่าวว่า ปัจจุบันกัญชาและกัญชง เป็นพืชที่ถูกกฎหมายภายใต้การบัญญัติของกฎหมายใหญ่ของไทย แต่มีบทเฉพาะกาลที่กำหนดไว้คือ 120 วัน ซึ่งจากการพูดคุยร่วมกันกับสำนักงานตำรวจแห่ชาติ ก็ได้รับการประสานงานที่ดี ในการที่ สตช.จะใช้หลักรัฐศาสตร์เข้ามากำกับดูแลและประสานการทำงานร่วมกันในด้านต่างๆ ในช่วงรอคอยระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขยืนยันชัดเจนในเรื่องที่ทำในสิ่งที่ถูกพูดแล้วทำ และทำในสิ่งที่ถูกที่ควร ดังนั้นในเรื่องของคดีความ,ศาลและกระบวนการยุติธรรม กระทรวงฯไม่ขอก้าวล่วงและก้าวล้ำในเรื่องดังกล่าว และได้หารือถึงแนวทางการเยียวยาในเรื่องนี้หลังสิ้นสุดกระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมาย เพราะเจตนารมณ์ของประชาชนที่ปลูกกัญชาแล้วถูกจับหากปลูกไว้เพื่อบำบัดรักษา หรือใชทางการแทพย์ในครัวเรือน ตำรวจจะใช้หลักรัฐศาสตร์ในการดำเนินการ แต่ถ้าปลูกเชิงพาณิชย์หรือกระทำการใดๆที่ผิดต่อกฎหมายและเกินกว่าที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดก็ขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเข้มงวด

“ทันทีที่ปลดล็อค ตามบทเฉพาะกาลที่กำหนด กัญชา และกัญชง จะเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย ดังนั้นผู้ที่จะทำการปลูกก็ขอให้ทำการตามระเบียบและขออนุญาตให้ถูกต้อง ซึ่งตลาดกัญชาและกัญชง ทางการแพทย์มีความต้องการออย่างมาก อย่างน้ำมันกัญชาทางการแพทย์ ที่กรมการแพทย์แผนไทยและแผนทางเลือก ได้ทำการผลิตนั้นพบว่าขณะนี้สินค้าขาดตลาดขณะที่ความต้องการในการใช้ทางการแพทย์นั้นมีจำนวนมาก ซึ่งได้มอบหมายให้กรมการแพทย์แผนไทยฯได้เร่งบริหารจัดการตามความต้องการของผู้ที่ต้องใช้กัญชาทางการแพทย์โดยเน้นหนักการใช้ภายในประเทศเป็นหลัก และจากการตรวจสอบพบว่า เขตสุขภาพที่ 7 ขณะนี้มีผู้ปลูกกัญชงและกัญชาที่ได้รับการอนุญาตแล้ว 171 ราย มีพื้นที่ปลูก 166,666 ตารางเมตร ในจำนวนนี้ได้รับการจดสิทธิบัตรแล้วในเบื้องต้น 17 ราย”

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ในอนาคตเราจะได้เห็นเกษตรแปลงใหญ่ ในกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกัญชาและกัญชง เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับประชาชนอย่างมาก ซึ่งจากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จัดเป็นพื้นที่ที่ 4 จากทั้ง 13 เขตบริการสุขภาพ โดยที่คณะทำงานของกระทรวงสาธารณสุขจะลงพื้นที่ให้ความรู้ ความเข้าใจและการดำเนินการที่ถูกต้อง ถูกระเบียบและถูกกฎหมาย เนื่องจากราคารับซื้อในท้องตลาดโดยเฉพาะกัญชาที่อยู่ที่ประมาณขีดละ 1,000 บาท กัญชง ขีดละ 400-500 บาท ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนอดใจรอกฎหมายที่ระบุไว้ในบทเฉพาะกาลอีกนิดนึงเมื่อเข้าสู่การคลายล็อคตามกฎหมายที่กำหนด คณะทำงานร่วมทุกฝ่ายจะเดินหน้าและขับเคลื่อนกัญชาและกัญชงให้เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของไทยทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ คาด 'อนุทิน' ส่งไม้ต่อให้ 'ชาดา' มาดูแลหนี้นอกระบบ

นายกฯ คาด 'ชาดา' เข้ามาดูแก้หนี้นอกระบบแทน เชื่อใจ 'อนุทิน' มอบหมายใครทำงานเต็มที่แน่ ชี้ปัญหาหนี้นอกระบบเรื่องใหญ่ต้องเดินต่อ

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี

“อนุทิน” ย้ำ ห้าม กรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทยยุ่งเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ตามที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวย้ำถึงการห้ามกรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย

ปิดฉาก OTOP Midyear 2024 ยอดจำหน่ายทะลุเป้า กว่า 700 ล้านบาท

วันนี้ (17 มิถุนายน 67 ) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน จัดงาน OTOP