ตร.เตือน 'วันแห่งการโกหก' โพสต์-แชร์ ข่าวปลอมอาจถูกดำเนินคดีตามพรบ.คอมพ์

ตร. เตือน 1เม.ย. วัน April Fool's Day - วันแห่งการโกหก โพสต์-แชร์ ข่าวปลอม อาจถูกดำเนินคดีตามพรบ.คอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะการสร้างข่าวเท็จเกี่ยวกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ความมั่นคงของประเทศ

1 เม.ย. 2565- พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

เนื่องด้วยวันที่ 1 เม.ย. 2565 นี้ จะตรงกับวัน April Fool's Day หรือ วันแห่งการโกหก เป็นธรรมเนียมของฝรั่งที่มักจะมีการสร้างเรื่องโกหกให้เพื่อนเชื่อ แล้วออกมาเฉลยภายหลังว่าเป็นเรื่องโกหก เพื่อความสนุกสนาน หรือเพื่อหยอกล้อซึ่งกันและกันในหมู่เพื่อนฝูง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์และคลายความเครียดให้กับหลาย ๆ คน แต่บางครั้งการล้อเล่นหรือการโกหก ก็อาจส่งผลกระทบต่อสังคม หรืออาจสร้างความตื่นตระหนกในสังคมได้เช่นเดียวกันโดยเฉพาะการโพสต์เรื่องโกหกผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งอาจมีการแผยแพร่ ส่งต่อ หรือแชร์ ทำให้เรื่องโกหกกระจายไปในวงกว้าง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชน ให้ระมัดระวังในการสร้างเรื่องโกหกในช่วงเทศกาลดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างข่าวเท็จในเรื่องที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ความมั่นคงของประเทศ การก่อการร้าย หรือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด19 หรือเรื่องอื่นที่อาจทำให้เกิดความตื่นตระหนกให้กับประชาชนหรือสร้างความสับสนในสังคม

โดยการกระทำดังกล่างอาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14(2) ฐาน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน ได้โปรดใช้วิจารณญาณ โดยไม่โพสต์-แชร์ ข้อความโกหก หรือพบเห็นบุคคลใด สร้างข่าวปลอมในวันแห่งการโกหก จนทำให้เกิดความสับสนในสังคม สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร. เตือนระวังคุก! โพสต์เล่นตลก 'วันโกหก' เกินขอบเขต

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รักษาราชการแทน ผบ.ตร.

ตร. เร่งสอบปม 'น้องไนซ์' เด็ก 8 ขวบ เก็บเงินคอร์สเชื่อมจิต เข้าข่ายผิดหรือไม่

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีกลุ่มเชื่อถือศรัทธา น้องไนซ์ เด็กชาย 8 ขวบ อ้างเป็นร่างอวตารองค์เพชรภัทรนาคานาคราช สามารถเชื่อมจิตได้ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ให้ตรวจสอบและดำเนินคดี

'สส.รักชนก' งานงอก! ศาลรธน. ชี้พรบ.คอมพ์ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาในคดีที่ศาลอาญาส่งคำโต้แย้งของจำเลย (น.ส.รักชนก ศรีนอก) ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ 683/2565 เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย

'บิ๊กต่อ' สั่งทุกหน่วยเร่งถ่ายทอดความรู้ รับมือเหตุกราดยิง 'หนี ซ่อน สู้'

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

'มัลลิกา' ชูแก้ประมวลกฎหมายอาญา คุ้มครองเด็กและเยาวชน

'มัลลิกา' พร้อมผู้สนับสนุนรวม 21 ส.ส.ประชาธิปัตย์ และพรรคร่วมรัฐบาล เสนอแก้กฎหมายอาญา แทรกความผิดหนัก 'การกระทําผิดต่อเด็กผ่านสื่อออนไลน์' กำหนดโทษแรง

2 สส.ก้าวไกล โวย 'ดีอีเอส' ออกประกาศกระทรวงฯปิดปากปชช.

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร และนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ