กรมอุตุฯ เตือนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม พายุ 3 ลูก ในอีก 10 วัน ช่วงสงกรานต์

31 มี.ค. 2565 – กรมอุตุนิยมวิทยา ตรวจสอบข้อเท็จจริง : เรื่อง “ปรากฏการณ์พายุ 3 ลูก ในอีก 10 วัน ทำให้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนประจำปี 2565 ช่วงสงกรานต์” เผยแพร่ทาง : tiktok

ข้อเท็จจริง : กรมอุตุนิยมวิทยา ขอชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ มิได้มาจากแหล่งข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา และข้อมูลดังกล่าวได้กล่าวอ้างถึงจากแบบจำลองบรรยากาศ ซึ่งถ้าวิเคราะห์อย่างละเอียดจากภาพเคลื่อนไหวที่ปรากฎจะเห็นเป็นเพียงกระแสลมที่ไหลเวียนเข้ากัน (Cyclonic) ในมหาสมุทรแปซิฟิก และบริเวณทะเลอันดามัน ซึ่งอาจเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำเท่านั้น ยังไม่แรงถึงเป็นพายุหมุนเขตร้อน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ตามปกติของช่วงเดือนเมษายน ที่บริเวณทะเลอันดามันมักจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปรากฏขึ้นเสมอ ส่วนมหาสมุทรแปซิฟิกก็มักจะมีการก่อตัวของพายุได้

แต่ทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุที่เกิดขึ้นยังไม่มีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยแต่อย่างใด และไม่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย เพราะการเข้าสู่ฤดูฝนต้องพิจารณาหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น มีฝนตกชุกต่อเนื่องและครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ทิศทางลม ระดับผิวพื้นถึงความสูง 3.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมต้องแน่ทิศ) ซึ่งพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามัน เข้ามาปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย ดังนั้นการเข้าสู่ฤดูฝนปีนี้จะเป็นปกติ คือจะเริ่มต้นประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ไม่ใช่สงกรานต์อย่างแน่นอน

ข้อเสนอแนะ/ผลกระทบ : ขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weatherสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯเตือน ภาคอีสาน-ใต้ รับมือฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น

สมาคมประกันวินาศภัยฯ เตือนอย่าแชร์ข้อมูลเท็จรายชื่อบริษัทประกันรถที่ถูก Black List

นายสมพร สืบถวิลกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความเท็จเกี่ยวกับรายชื่อบริษัทประกัน (รถยนต์) ที่ถูก Black List ซึ่งเป็นข้อความเก่าที่ยังคงมีผู้หลงเชื่อนำกลับมาเผยแพร่และแชร์ต่อกันทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งสมาคมประกันวินาศภัยไทย และสํานักงานคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ร่วมกันประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ถูกต้อง

ดีอี เตือนระวัง 'โจรออนไลน์' สวมรอยหน่วยงานรัฐหลอกลวง

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ตรวจพบข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมออนไลน์รายสัปดาห์ ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุดอันดับที่ 1 เรื่อง “ธ.อิสลาม ช่วยเหลือประชาชน รับรวมหนี้ ต่อธุรกิจ ปิดหนี้ และหมุนธุรกิจ” รองลงมาคือเรื่อง “กรุงไทยปล่อยสินเชื่อ ผ่านเพจสินเชื่อส่วนบุคคล SME” โดยขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม เลือกเชื่อ เลือกแชร์ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หวั่นตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ หรืออาจทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน และมีผลกระทบต่อประชาชนในสังคมเป็นวงกว้าง

ดีอี เตือนระวัง 'โจรออนไลน์' อ้างเป็นแบงค์รัฐ 'ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ'

ดีอี ตรวจพบข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมออนไลน์รายสัปดาห์ ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุดอันดับที่ 1 เรื่อง “ธ.อิสลาม ช่วยเหลือประชาชน รับรวมหนี้ ต่อธุรกิจ ปิดหนี้ และหมุนธุรกิจ” รองลงมาคือเรื่อง “กรุงไทยปล่อยสินเชื่อ ผ่านเพจสินเชื่อส่วนบุคคล SME” โดยขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม เลือกเชื่อ เลือกแชร์ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หวั่นตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ หรืออาจทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน และมีผลกระทบต่อประชาชนในสังคมเป็นวงกว้าง