กกต. เตือนผู้สมัคร ส.ก. อย่าทำผิดกม. ห้ามหาเสียงจัดมหรสพ แห่กลองยาว แจกข้าวกล่อง

26 มี.ค.2565 - นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดรับสมัครการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.)และสมาชิกสภากรุงเทพมหานนคร (ส.ก.) ระหว่างวันที่ 31 มี.ค- 4 เม.ย. ว่า ทางกกต.กทม.และกรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้ประสานงานร่วมกันมาโดยตลอดตั้งแต่ก่อนที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)จะเห็นชอบให้มีการเลือกตั้งแล้ว ยืนยันว่ามีความพร้อมทั้งด้านบุคลากร สถานที่รับสมัคร และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ โดยสถานที่รับสมัครกำหนดไว้ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง กทม. ซึ่งคำนึงถึงความปลอดภัยและความเหมาะสมโดยเฉพาะการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด รวมทั้งเรื่องความปลอดภัยและการรักษาความสงบเรียบร้อย เนื่องจากวันรับสมัครจะมีผู้สมัครและผู้สนับสนุนผู้สมัครเดินทางกันมาเป็นจำนวนมาก

นายสำราญ กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งส.ก.เกิดขึ้นครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 29 ส.ค.2553 ส่วนผู้ว่าฯกทม.วันที่ 3 มี.ค. 2556 เวลา 12 ปี กับ 9 ปี ถือว่าเป็นระยะเวลาที่นานพอสมควรที่ไม่มีการเลือกตั้ง กฎหมายและระเบียบต่างๆขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก เพราะฉะนั้น จึงมีความห่วงใยต่อผู้สมัครทุกคน ทางกกต.กทม.ได้อำนวยความสะดวกด้วยการช่วยให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ การปิดป้ายหาเสียงต่างๆ เพื่อป้องกันการทำผิดกฎหมาย ส่วนวันรับสมัคร สิ่งที่เน้นย้ำมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสิ่งที่จะเกิดขึ้นเป็นประจำคือการจัดมหรสพ การจัดงานรื่นเริง แห่กลองยาว และการแจกจ่ายข้าวกล่อง หากผู้สมัครได้หมายเลขแล้ว การกระทำดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 65 ของพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ทันที

“ผู้สมัครและผู้สนับสนุนต้องพึงระมัดระวังการกระทำต่างๆอย่างเคร่งครัด แม้บางครั้งอาจมองเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าสิ่งนั้นคือสิ่งของหรือทรัพย์ที่มีค่า จะเท่ากับว่าเป็นการให้ทรัพย์สินได้เช่นกัน ดังนั้น กกต.พยายามให้ความรู้และความเข้าใจเพื่อไม่ให้ผู้สมัครที่ผู้เสียสละมาทำหน้าที่เพื่อพัฒนากรุงเทพ ต้องทำผิดกฎหมาย เราจะดูแลให้ดีที่สุดในฐานะผู้ทำหน้าที่ควบคุมกติกา” ผอ.กกต.กทม. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. ชง ครม.ตรวจสอบโครงการเช่ารถเก็บขยะพลังงานไฟฟ้า กทม. พบเสี่ยงทุจริต

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลงนามในหนังสือที่ ปช. 0008/0114 เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567 ส่งถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตการดำเนินโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยของ

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)