ศาลเเพ่ง สั่งรพ.สัตว์-สัตวเเพทย์รักษา 'สุนัข' ตายโดยประมาท ชดใช้เจ้าของร่วม 1 เเสนบาท

26 มี.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ศาลแพ่งอ่านคำพิพากษาในคดีที่ นางสาววธิษณา เดือนดาว อายุ 55 ปี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท โรงพยาบาลสัตว์เเห่งหนึ่ง พร้อมด้วยสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาล 2 ราย เป็นจำเลยที่ 1-3 ต่อศาลเเพ่งแผนกคดีผู้บริโภค ฐานละเมิดในทางการที่จ้าง , สิทธิที่จะได้รับข่าวสารที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับบริการในฐานะผู้บริโภค , ข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม โดยเรียกค่าสินไหมทดแทน 1,000,000 บาท โดยศาลแพ่งประทับรับฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณาเป็นคดีหมายเลขดำ ผบ.3656/2562

โดยขณะที่ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 7 ส.ค.62 น.ส.ธิษณา เล่าพฤติการณ์สรุปว่า ได้นำสุนัขชื่อเจอร์นี่หรือเจ๋อ มาเลี้ยงตั้งแต่ 3 เดือน ดูแลเป็นอย่างดี และมีการตรวจสุขภาพทุกเดือน จนอายุ 11 ปีครึ่ง ล่าสุดเมื่อเดือน เม.ย. และตรวจพบเจอชิ้นเนื้อในปอด ขนาดกว่า 3 ซม. ได้มีการปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษา โดยแพทย์ ได้ให้คำแนะนำ และโน้มน้าวให้นำสุนัขมารักษา โดยวิธีการผ่าตัดส่องกล้อง เสนอราคา 35,000 บาท และมีการบอกค่าใช้จ่ายใหม่ เนื่องจากผ่าตัดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการส่องกล้อง ราคาประมาณ 80,000-100,000 บาท จึงตัดสินใจให้สุนัขเข้าผ่าตัดเพื่อทำการรักษาในครั้งนี้ และจ่ายเงิน 100,000 บาท แต่เมื่อถึงเวลาผ่าตัด ปรากฏว่าเป็นแพทย์อีกคนหนึ่งที่ผ่าตัดที่ไม่มีความชำนาญในการผ่าตัดแบบส่องกล้อง เมื่อเข้าผ่าตัดได้ไม่นานสุนัขก็เสียชีวิต เนื่องจากขณะผ่าตัดโดยการนำกล้องสอดเข้าไปในลำตัว ถูกเส้นเลือดใหญ่ และยังไม่ถึงปอดจุดที่พบชิ้นเนื้อ ซึ่งหลังสุนัขเสียชีวิตผ่านไป 1 อาทิตย์ ไม่สามารถนอนหลับได้ ต้องใช้ยานอนหลับตลอด เพราะช็อคกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางโรงพยาบาล ได้ชี้แจงว่าการผ่าตัดปอดส่องกล้อง มีวิธีการที่ซับซ้อนและมีความเสี่ยงสูง เพราะต้องผ่านเส้นเลือดและอวัยวะที่สำคัญ แต่ก่อนหน้านี้กลับแจ้งว่าการผ่าตัดรักษาด้วยวิธีนี้ ไม่มีความอันตราย ไม่เสียเลือด และมีแผลขนาดเล็ก ซึ่งหากรู้ว่า ซับซ้อน ก็จะไม่ทำการรักษาโดยเด็ดขาด

โดยศาลเเพ่งเเผนกคดีผู้บริโภคพิพากษาว่าสัตวแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดกระทำโดยประมาท และโรงพยาบาลสัตว์ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ทำการผ่าตัดต้องรับผิดอย่างลูกหนี้ร่วม เนื่องจากโรงพยาบาลฯ ได้รับประโยชน์จากค่ารักษาพยาบาลและเป็นสถานที่ผ่าตัด และโจทก์เชื่อมั่นในโรงพยาบาลฯ จึงนำสุนัขมาผ่าตัด โรงพยาบาลสัตว์จึงต้องร่วมรับผิดด้วย

พิพากษาให้จำเลยร่วมชดใช้ค่าเสียหายราคาสูงสุดของสุนัขพันธุ์นี้ คือ 70,000 บาท เเละค่าเสียหายทางจิตใจให้เฉพาะที่โจทก์ไปหาหมอจริง จากการที่โศกเศร้าจากสุนัขตาย จนต้องไปพบแพทย์จากมีใบเสร็จค่ารักษาประมาณ 7,000 บาท เเละค่าทนายความจำนวน 30,000 บาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวนทาง! สิ่งที่ต้องบังคับคดีมากที่สุดคือ 'นช.ทักษิณ' ต้องอยู่ในเรือนจำ

นายพิชิต​ ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีศาลแพ่งมีคำสั่งเมื่อวันที่​ 17 ก.ค.​ ให้ยุติการชุมนุมหลังศาลมีคำสั่งภายใน 7 วัน

แกนนำ คปท. เผยเหตุยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งให้เลิกชุมนุม มีข้อเท็จจริงที่ศาลอาจไม่ทราบ

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ศาลแพ่งสั่งให้ คปท.เลิกชุมนุม เราเคารพคำสั่งศาลครับ เพียงแต่ว่าข้อเท็จจริงหลายประเด็นผิดจากความเป็นจริง ศาลท่านอาจจะไม่ได้รับทราบ

แกนนำ คปท. เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งให้เลิกชุมนุม

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ เครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ให้สัมภาษณ์หลังศาลแพ่ง มีคำสั่งให้ คปท. และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.) ยุติการชุมนุมบริเวณเชิงสะพาน

เศร้า! 'น้องฟลุ๊ค' สุนัขพิทบลูโดนเจ้าของทิ้ง สุดยื้อชีวิต

จากกรณีทีม The hope songkhla และมูลนิธิ The hope Thailand ได้เข้าช่วยเหลือสุนัขพิบูลที่ถูกเจ้าของนำมาทิ้งไว้ ภายในซอย 6 ราษฎร์อุทิศ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา และได้รับการช่วยเหลือ

ทนายเดชาเผย 'หนุ่ม กะลา' ส่อบวชยาวจนกว่าเรื่องจะจบ พร้อมไกล่เกลี่ยภรรยา

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของนายณพสิน แสงสุวรรณ หรือ หนุ่ม กะลา เปิดเผยถึงกรณีการให้สัมภาษณ์ของ จูน เพ็ญชุลี ภรรยา นายณพสิน เกี่ยวกับประเด็นคําเบิกความต่อศาลที่เคยฟ้องดําเนินคดีมือที่ 3 ก่อนหน้านี้ ว่า หนุ่ม กะลา มีรายได้ปีละ 30 ล้านบาท แต่ในงบการเงินที่นํามาแสดงนั้นมีรายได้เพียง 14 ล้านบาท