'อนุทิน' ไขปมชาวบ้านถูกจับมีกัญชา 1 ต้น อ้างนักกฎหมายชี้่ชัด ไม่เป็นยาเสพติดประเภท5 แล้ว

'อนุทิน' ไขปมประชาชนถูกจับมีกัญชา 1 ต้นไว้รักษาตัวเอง อ้างนักกฎหมายยัน ประมวลยาเสพติด เขียนชัด ไม่เป็นยส.5 แล้ว ชงตร.สร้างความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานไม่ให้จับกุมชาวบ้านที่จะถูกมองว่าถูกกลั่นแกล้ง

25 มี.ค.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม พร้อมแจ้งข้อหาครอบครองยาเสพติดให้โทษ เป็นต้นกัญชาเพียง 1 ต้นเพื่อรักษาตัว ว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้หารือกับเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุปตรงกันว่า หลังจากที่ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อกทุกส่วนของกัญชากัญชง เว้นสารสกัดที่มีค่า THC มากกว่า 0.2% โดยน้ำหนัก ให้พ้นจากความเป็นยาเสพติดเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ในการรักษาตั้งแต่ระดับครัวเรือน โดยจะมีผลบังคับใช้อีก 120 วัน คือ 8 มิ.ย.65

จากการหารือร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย ชี้ว่า กัญชาไม่ผิดกฎหมาย ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 แม้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขปี 2563 ใช้บังคับแต่ต้องไม่ขัดหรือแย้งกับประมวลกฎหมายยาเสพติดซึ่งมีศักดิ์สูงกว่า เพราะฉะนั้นเมื่อประกาศใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดแล้ว กฎกระทรวงฯ พ.ศ.2563 ซึ่งมีมาก่อน จึงใช้บังคับไม่ได้

“เราเข้าใจดีว่า ในช่วงรอยต่อระหว่างกฎหมายเก่าและกฎหมายใหม่ ความสับสนทั้งจากผู้บังคับใช้กฎหมายและประชาชนอาจเกิดขึ้นได้ เพื่อประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนและให้สมแก่เจตนารมณ์ของกฎหมาย จึงจะได้เสนอให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กรุณาช่วยสร้างความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานถึงความละเอียดอ่อนในช่วงเวลานี้ เพื่อไม่ให้มีการจับกุมชาวบ้านที่จะถูกมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งรังแกประชาชนได้” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการจับกุมไปแล้ว ทาง ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยได้แสดงความจำนงว่าจะไปใช้ตำแหน่ง ส.ส. ประกันให้ทุกราย และจัดหาทนายความให้ ยกเว้นรายใหญ่ที่อาจมีเจตนาฝ่าฝืน อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลานี้ก่อนถึงวันที่ 8 มิ.ย.65 ที่ประกาศกระทรวงฯ ปลดล็อกทุกส่วนของกัญชา กัญชง จะมีผลบังคับใช้ ขอให้ทุกฝ่ายได้กรุณาใช้ความระมัดระวังรอบคอบและคำนึงถึงความละเอียดอ่อนในการปฏิบัติงาน ในส่วนของกระทรวงสาธาณสุขก็จะพยายามสร้างความเข้าใจให้มากขึ้นในวงกว้าง ร่วมมือกันเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี

“อนุทิน” ย้ำ ห้าม กรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทยยุ่งเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ตามที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวย้ำถึงการห้ามกรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย

'ปานเทพ' ย้อนถามถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมผู้ป่วยยังต้องเสี่ยงคุก

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกมหาวิทยาลัยรังสิต เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมที่ผ่านมาผู้ป่วยไทยเกือบทั้งหมดยังต้องเสี่ยงคุกใช้กัญชาใต้ดิน? มีเนื้อหาดังนี้

ปิดฉาก OTOP Midyear 2024 ยอดจำหน่ายทะลุเป้า กว่า 700 ล้านบาท

วันนี้ (17 มิถุนายน 67 ) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน จัดงาน OTOP