'ศาลปกครองกลาง' ยกฟ้อง ร้องให้ยกเลิกโครงการ 'สราญรมย์วินด์ฟาร์ม'

"ศาลปกครองกลาง" ยกฟ้องปมสมาคมนักกฎหมายพิทักษ์สิ่งแวดล้อมพร้อมชาวโคราช 1,125 ราย ร้องขอสั่งเลิกโครงการสราญรมย์วินด์ฟาร์ม ชี้ใบอนุญาตออกโดยชอบ-ไม่ละเมิด

23 มี.ค.2565 - ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่สมาคมนักกฎหมายพิทักษ์สิ่งแวดล้อมพร้อมพวกรวม1,125 คนซึ่งเป็นประชาชนชาวบ้านที่มีภูมิลำเนาพักอาศัยและทำกินใกล้ชิดติดกับเสากังหันลมในบริเวณพื้นที่ต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด ต.หนองแวง อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา ยื่นฟ้องคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานและบริษัทกรีอินโนเวชั่น พาวเวอร์ จำกัด ขอให้เพิกถอนการอนุญาตประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม(โครงการสราญรมย์วินด์ฟาร์ม)เพื่อจำหน่าย และรื้อถอนเสากังหันลมออกจากพื้นที่ดังกล่าวรวมทั้งชดใช้ค่าเสียหายกับชาวบ้านและชุมชนที่ได้รับผลกระทบ

โดยศาลฯให้เหตุผลว่าโครงการสราญรมย์วินด์ฟาร์ม ไม่ใช่การดำเนินการที่มีผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือสุขภาพ อนามัยของประชาชนหรือชุมชน ที่ต้องจัดให้มีการรับฟังความเห็นของผู้มีส่วนได้เสียตามมาตรา 58 ของรัฐธรรมนูญ60แต่โครงการมีลักษณะเป็นโรงไฟฟ้าที่ไม่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมตั้งแต่ 10 เมกะวัตต์ขึ้นไปซึ่งก็พบว่าบริษัทกรีโนเวชั่นฯได้จัดให้มีการรับฟังความเห็นผู้มีส่วนได้เสียและชุมชนที่เกี่ยวข้องตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดไว้ตามสมควรแก่กรณีแล้ว

ส่วนตำแหน่งที่ตั้งของกังหันลมในโครงการ ระยะห่างจากโคนเสาถึงเขตที่ดินของบ้านหรือที่อยู่อาศัยฯ ที่ชาวบ้านอ้างว่ากระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ เพราะกังหันลมส่งเสียงดังทั้งกลางวันและกลางคืนกระทบต่อสุขภาพ การพักผ่อน และยังมีผลทำให้ที่ดินบริเวณใกล้เคียงแห้งเร็วขึ้นส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืชผลการเกษตรกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น นกแมลงอากาศแปรปรวน ทำให้ผิดไปจากธรรมชาตินั้น ศาลฯเห็นว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานได้มีมติผ่อนปรนการดำเนินการตามข้อ 5(3)(ก)ของประกาศคณะกรรมการกิจการพลังงานเรื่องกำหนดระยะห่างที่ตั้งโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม โดยมีเหตุผลอันสมควรและได้คำนึงถึงผลกระทบความปลอดภัยของประชาชนพอสมควรแก่กรณี ซึ่งบริษัทกรีโนเวชั่นฯได้ดำเนินการก่อสร้างเสากังหันลมไปตามที่ได้รับการผ่อนปรนจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานโดยชอบแล้ว และจากรายงานผลการตรวจวัดระดับเสียงจากกิจกรรมการผลิตกระแสไฟฟ้าจากกังหันลมบริเวณชุมชนในต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 20-21 ก.พ.63 และวันที่ 10-11 มิ.ย. 63ซึ่งศาล พยานผู้เชี่ยวชาญ คู่กรณีและตัวแทนของคู่กรณีทุกฝ่าย ร่วมกันตรวจสอบสภาพแวดล้อมในบริเวณพื้นที่พิพาท และตรวจวัดระดับเสียงของกังหันลมในโครงการจำนวน 3 จุดพบว่ายังไม่เกินไปกว่าค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด กรณีจึงยังไม่อาจถือว่ามีการกระทำละเมิดต่อชาวบ้านทั้ง 1,125รายที่เป็นผู้ฟ้องคดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราช ‘วัดใหม่สระประทุม’ คว้าแชมป์แห่เทียนพรรษา ถ้วยพระราชทาน ประเภท ก.

ผลการประกวดแห่เทียนพรรษา วัดใหม่สระประทุม คว้าแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภท ก. ในงานแสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา

เอาแล้ว! 'ลูกผู้ป่วยมะเร็ง' ขู่ฟ้องศาลปกครอง หากดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว หลังคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติให้กัญชาเป็นยาเสพติด ล่าสุด นายสุวิทย์ เปรื่องธรรมกุ

ผู้สมัคร สว. ร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับ กกต.รับรองผล รู้มีฮั้วแต่ไม่แก้ไข

นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 12 อุตสาหกรรม ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้ กกต.พิจารณารับรอง สว. เนื่องจากในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอศาลมีคำสั่งยกเลิก

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

ครม.สัญจรวุ่น 'ม็อบโปรแตส' ปิดทางเข้า จวกปุ๋ยกระสอบแรกของท่านมากับคราบน้ำตาของประชาชน

ที่หอประชุมราชภัฏรังสฤษฎ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สั