แรงงานนอกระบบกลุ่มแท็กซี่ วินจยย. หาบเร่แผงลอย ปลื้มนายกฯช่วยค่าครองชีพ

23 มีนาคม 2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ (22 มี.ค.65) ได้ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์ความผันผวนของราคาพลังงานกรณีสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียจนส่งผลกระทบต้นทุนการผลิตสินค้า การขนส่ง และบริการต่าง ๆ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น ในเรื่องนี้นั้น ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของท่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความห่วงใยกับพี่น้องแรงงานทั้งในและนอกระบบ

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันกระทรวงแรงงานดูแลแรงงานนอกระบบที่มีอยู่เกือบ 20 ล้านคน
ซึ่งมีทั้ง ผู้ขับรถแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง หาบแร่แผงลอย และผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งจากมติ ครม.ดังกล่าว
ทำให้แรงงานนอกระบบกลุ่มนี้ได้รับประโยชน์เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ที่รัฐบาลช่วยเหลือค่าก๊าซหุงต้ม ค่าไฟฟ้า ตรึงราคาน้ำมัน แก่จักรยานยนต์รับจ้าง แท็กซี่ ผู้ค้าหาบเร่แผงลอย เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม 2565 โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์รับจ้างในระบบที่มีอยู่ 157,000 คัน ในแต่ละวันมีประชาชนใช้บริการคันละประมาณ 20 คน เท่ากับว่าเราสามารถควบคุมราคาค่านั่งมอเตอร์ไซค์ ให้ประชาชนได้วันละ 3.1 ล้านคน โดยการควบคุมราคาค่ามอเตอร์ไซค์ไม่ให้ขึ้นราคาค่าโดยสาร ทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์จำนวน 3.1 ล้านคนต่อวัน

ขณะที่ นายสันติ ปฏิภาณรัตน์ เลขาสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย กล่าวว่า
ปัจจุบันเรามีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมการขนส่งทางบก จำนวน 157,000 คน ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์ในครั้งนี้ ทุกคนรู้สึกดีใจและฝากขอบคุณท่านนายกฯ เนื่องจากตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาเราไม่เคยได้รับการช่วยเหลือในเรื่องราคาพลังงาน แม้เราเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบแต่เราก็ไม่ได้ขอปรับขึ้นราคา วันนี้มีรัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือเราดีใจ แม้เงินจะไม่มากแต่อย่างน้อยทำให้เห็นว่ารัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ปัญหา ต้องขอบคุณท่านรัฐมนตรี สุชาติ ชมกลิ่น ที่ท่านเป็นหัวใจสำคัญในการนำปัญหาความเดือดร้อนของพวกเราสะท้อนไปยังรัฐบาล จึงเป็นที่มาที่ก่อนหน้านี้พวกเราได้รับการเยียวยาทั้งได้รับถุงยังชีพ ข้าวกล่อง ช่วยผลักดัน พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานนอกระบบ รวมถึงครั้งนี้ด้วย

นายอนุวัตร ยาวุฒิ สมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ขับขี่รถแท็กซี่ทั้งเช่าซื้อและเช่าขับ
มีอยู่ประมาณ 80,000 คัน นโยบายลดค่าครองชีพในครั้งนี้ถือว่ารัฐบาลทำได้ดี ต้องขอชื่นชมท่านนายกฯ ที่ท่านตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหา เพราะการเยียวยาแต่ละโครงการจำเป็นจะต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก
ซึ่งที่ผ่านมาท่านช่วยเหลือมาหลายๆ เรื่อง รวมทั้งท่านรัฐมนตรีสุชาติ ชมกลิ่น ท่านก็ช่วยเหลือซึ่งไม่ใช่แรงงานเพียงกลุ่มเดียว แต่ท่านช่วยเหลือแรงงานทุกกลุ่ม ทั้งแรงงานในระบบและแรงงานนอกระบบ ซึ่งท่านตั้งใจทำงานมาตลอดโดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่เราได้รับการเยียวยา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ยกคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกร ใช้แนวปฏิบัติสากล (GLP) มุ่งเพิ่มโอกาสการค้าในตลาดโลก

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

สปส. ย้ำสิทธิประโยชน์ กรณีตาย เพื่อผู้ประกันตนทุกมาตรา

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีตายของผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 ในระบบกองทุนประกันสังคม โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ประกันตนจะต้องส่งเงินสมทบไม่น้อยกว่า 1 เดือน ภายในระยะเวลา 6 เดือนก่อนถึงแก่ความตาย ทั้งนี้

“สุชาติ” เผยผล เจรจา KTEPA ไทย – เกาหลีใต้ รอบแรก คาดเพิ่มตัวเลขส่งออกไทยไปเกาหลีใต้ สูงถึงร้อยละ 77 สองฝ่าย ย้ำความตั้งใจสรุปผลได้ภายในปี 2568

รมช.พณ.สุชาติ เผยผลการประชุมระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ที่เริ่มประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA)

ก.แรงงาน จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ "ในหลวง" "พิพัฒน์"นำข้าราชการ ร่วมเครือข่ายแรงงานจิตอาสา บริการประชาชน ฟรี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงแรงงาน โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี