‘สามารถ’ ฉะกฎหมายมีแต่เปลือก แก็งคอลซ็นเตอร์ได้ใจ ไม่กลัวบทลงโทษ

20 มี.ค.2565-นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตอนนี้แก็งมิจฉาชีพเริ่มได้ใจตระเวนหลอกลวงประชาชนได้ทุกวัน  เนื่องจากกฎหมายของประเทศไทยล้าหลัง   ขั้นตอนล่าช้า  แถมยังขาดเครื่องมือในการเอาผิดอย่างจริงจัง    ต่างจากประเทศอื่นอย่างจีน  ซึ่งมีหน่วยงานเฉพาะเจ้าหน้าที่ก็กวาดล้างกันทุกวัน    ขณะที่ของไทยกลับต้องผ่านหน่วยงาน ปปง.  ไปสู่พนักงานอัยการเพื่อยื่นเรื่องส่งฟ้องศาล  ใช้เวลานานกว่าจะสามารถเรียกทรัพย์สินเสียหายคืน 

“มีกฎหมายฟอกเงิน  การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม มีแต่เปลือกปฎิบัติไม่ได้จริง  ล่าสุดมีคนส่งเรื่องให้ผมเขาถูกฉ้อโกงจากเฟซบุ๊กไปแจ้งเรื่องกับโรงพักเกิดเหตุ    แต่ตำรวจไม่สามารถตามตัวผู้ก่อเหตุได้   เพราะกระทรวงดิจิทัลฯแจ้งว่าแอคเค้าท์อยู่ต่างประเทศถ้ากฎหมายเข้มแข็งอาชญกรไม่กล้าทำ”

นายสามารถ กล่าวว่า  หน่วยงานกำกับดูแลและบริษัทผู้ให้บริการมือถือจำเป็นต้องร่วมรับผิดชอบดูแลเรื่องดังกล่าวด้วย    โดย กสทช. ต้องมีมาตราการสั่้งตรงไปยังค่ายมือถือต่างๆ  ที่จะต้องสามารถบล็อก หรือตรวจจับข้อความ sms ที่ส่งไปยังปลายทางด้วย   เพราะปัญหานี้เข้าข่ายพยายามฉ้อโกงคุกคาม มีโทษทางอาญา หากบริษัทค่ายใดไม่ให้ความร่วมมือ คู่สัญญา อย่าง  กทสช. ก็ต้องกล้าเพิกถอนใบอนุญาต  

 “วันนี้เราต้องใช้เทคโนโลยีปราปรามหาจุดหน่วยงานที่รับผิดชอบกฎหมายต้องทันสมัย   ถามว่าตั้งใจทำหรือเปล่า?  ตอนนี้กลายเป็นว่า ชาวบ้านต้องระวังตัวเอง   มันต้องไม่มีข้อความส่งให้ตั้งแต่เริ่มแรกไม่ใช่มาเตือนหมายเลขโน้นนี้ให้ระวัง  เขาเองเปลี่ยนเบอร์ไปเรื่อยๆ  ขนาดผู้บัญชาการไซเบอร์รับสายเองอาชญากรยังไม่วางสายเลย   ไม่เกรงกลัวกฎหมายกันเลย    ผมอยากสะท้อนให้เห็นว่า  กฎหมายเราบังคับไม่ได้ไม่รุนแรง”  

ปัจจุบันแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะมาด้วยกัน 3 รูปแบบ  คือ 1.SMS ที่ส่งผ่านทางมือถือ ว่าเหยื่อจะได้รับเงินกู้จากหน่วยงานน่าเชื่อถือ อย่าง ธนาคารแห่งประเทศไทย   พอกดลิงค์จะเข้าสู่โหมดตอบข้อมูลส่วนตัว   จนถูกดึงเงินออกจากบัญชีเหยื่อ 2. คือ การชักชวนลงทุนเงินกู้ 5 แสนบาท   แต่แก๊งมิจฉาชีพจะแจ้งว่าจะต้องมีการฝากเงินก่อน   เหยื่อถึงจะดึงเงินออกมาได้   ท้ายสุดเหยื่อจะหลงกลฝากเงินเรื่อยๆจนตามไม่ได้  3. มีสายติดต่อเข้ามาพูดคุย เสมือนคนรู้จัก  แจ้งเรื่องการรับพัสดุ จนกลายเป็นการหลอกโอนเงิน ล่าสุด​มีผู้เสียหาย​ เป็นพ่อค้าซาลาเปา​ โดนเกือบไป4ล้านบาท​ และ​ คนพิการก็ยังโดนหลอกลวง​ให้ลงทุน​ วัน​นี้ท่านนายกฯ​พลเอก​ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ ได้แถลงนโยบาย​ต่อ​รัฐสภาเป็น​ 10  เรื่อง​ด่วน​  ที่ต้องเร่งทำ​  แต่ทุกวัน​นี้​ชาวบ้าน​โดนหลอกลวง​ทุกวัน​  พลเอ​ก​ ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​ ได้สั่งการเรื่องนี้ไปแล้วไม่ต่ำกว่า​ 3  ครั้ง​ แต่ทำไมพ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ยังตกเป็น​เหยื่อ ผมจึงขอให้ท่านนายกฯ​เอาจริง​ ใครทำไม่ได้ก็เปลี่ยน​ตัว​ เพราะความเดือดร้อน​ประชาชน​รอไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต่อสาย นายกฯกัมพูชา ช่วยปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ภายใน 60 วัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีโพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า “ผมได้โทรศัพท์หารือท่านนายกรัฐมนตรี ฮุน มาแนต ของกัมพูชา ในประเด็นการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเรามีความเห็นตรงกันที่จะ

นายกฯ แจ้งข่าวดี 2 เรื่อง ตำรวจเตรียมแถลงรายละเอียด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความใน X ว่า ได้รับรายงานจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าได้มีการออกหมายจับ ‘โจ้’ หรือ นายสหชัย เจียรเสริมสิน ในคดีขโมยเรือน้ำมันเถื่อนแล้วครับ