ข่าวดี! 'สุชาติ' เดินหน้าแก้สิทธิประโยชน์เงินชราภาพ 3 ข. 'ขอเลือก ขอกู้ ขอคืน' ใกล้ความจริงแล้ว

19 มี.ค.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพ “3 ขอ” ได้แก่ ขอเลือก ขอกู้ และขอคืนว่า ตามที่ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นห่วงพี่น้องผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ซึ่งส่งผลต่อความเป็นอยู่ของลูกจ้าง และมีผู้ประกันตนบางส่วนได้ออกมายื่นข้อเสนอขอ "เงินชราภาพ" คืนก่อนอายุครบกำหนด หรือที่รู้จักกันในชื่อ "สิทธิประโยชน์ชราภาพ 3 ขอ" จึงได้ให้กระทรวงแรงงานไปปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณานั้น

นายสุชาติ กล่าวว่า ในเรื่องนี้ตนได้ขานรับนโยบายดังกล่าว และให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งประชาสัมพันธ์ชี้แจงความคืบหน้าเป็นระยะ ซึ่งล่าสุด สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีขอให้กระทรวงแรงงานไปดำเนินการตามความเห็นของกระทรวงการคลัง ซึ่งกระทรวงการคลังเห็นว่า สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติประกันสังคมฉบับนี้ในประเด็น 3 ขอ เป็นการเปลี่ยนแปลงเจตนารมณ์ของการจัดตั้งกองทุนประกันสังคม จึงต้องนำเรื่องดังกล่าวเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ซึ่งมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานก่อน จึงจะเสนอคณะรัฐมนตรีได้

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ล่าสุดได้รับรายงานว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะมีกำหนดการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ในวันที่ 1 เมษายน 2565 นี้ โดยขั้นตอนต่อไป หลังจากกระทรวงการคลังประชุมแล้วเสร็จจะได้นำผลการประชุมคณะกรรมการดังกล่าว รายงานให้คณะรัฐมนตรี รับทราบ จากนั้นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะนำเรื่อง ร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่..) พ.ศ. …. เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติในหลักการ ตามขั้นตอนของการเสนอกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ยกคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกร ใช้แนวปฏิบัติสากล (GLP) มุ่งเพิ่มโอกาสการค้าในตลาดโลก

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

สปส. ย้ำสิทธิประโยชน์ กรณีตาย เพื่อผู้ประกันตนทุกมาตรา

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีตายของผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 ในระบบกองทุนประกันสังคม โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ประกันตนจะต้องส่งเงินสมทบไม่น้อยกว่า 1 เดือน ภายในระยะเวลา 6 เดือนก่อนถึงแก่ความตาย ทั้งนี้

“สุชาติ” เผยผล เจรจา KTEPA ไทย – เกาหลีใต้ รอบแรก คาดเพิ่มตัวเลขส่งออกไทยไปเกาหลีใต้ สูงถึงร้อยละ 77 สองฝ่าย ย้ำความตั้งใจสรุปผลได้ภายในปี 2568

รมช.พณ.สุชาติ เผยผลการประชุมระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ที่เริ่มประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA)

ก.แรงงาน จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ "ในหลวง" "พิพัฒน์"นำข้าราชการ ร่วมเครือข่ายแรงงานจิตอาสา บริการประชาชน ฟรี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงแรงงาน โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี