'ผู้บริหารนกแอร์' แจง กมธ.คมนาคม ขอเวลาปรับแผนสร้างตลาด เชื่อมั่นสนามบินเบตง

ผู้บริหารนกแอร์ ชี้แจงกมธ.คมนาคม วุฒิสภา หลังยกเลิกไฟล์ทบิน เบตง ขอเวลาปรับแผนสร้างตลาด “ยอดยุทธ” เตรียมประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือ

17 มี.ค.2565 - ที่รัฐสภา พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) คมนาคม วุฒิสภา พร้อมด้วยผู้บริหารสายการบินนกแอร์ แถลงภายหลังหารือร่วมกันกรณีเส้นทางการบิน ดอนเมือง – เบตง ที่กำลังเป็นปัญหาในขณะนี้ โดย พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า คณะกมธ.ฯ ได้รับการประสานจากสายการบินนกแอร์ เพื่อขอชี้แจงประเด็นเส้นทางการบินจากดอนเมือง – เบตง โดยเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เป็นประธานเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ หลังจากวันนั้นประชาชนยังคาดการณ์ว่าสายการบินนกแอร์จะบินไปเบตง ทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ แต่ปรากฎว่าวานนี้ (16 มี.ค.) นกแอร์ยังไม่สามารถจัดเที่ยวบินลงไปได้ ส่วนวันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.) จะเป็นเที่ยวบินพิเศษโปรโมทเบตง แต่หลังจากนั้นยังไม่มีแผนแน่นอน

พล.อ.ยอดยุทธ กล่าวว่า ตนในฐานะประธานกมธ.ติดตามเรื่องนี้มาเป็นเวลา 2 – 3 ปี โดยประสานกรมท่าอากาศยาน สำนักการบินพลเรือน และทางจังหวัด เพื่อแก้ปัญหาทางเทคนิคจนได้รับใบอนุญาตให้สายการบินไปลงได้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา มีการเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด กรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม และสายการบินนกแอร์ หารือร่วมกัน ซึ่งทางคณะกมธ.ฯ รับทราบปัญหาว่าหากสายการบินจะไปลงเบตง ต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารยังน้อย นกแอร์ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายพอสมควร โดยนกแอร์ขอลดค่าธรรมเนียมสนามบิน ค่าธรรมเนียมการจอด ค่าธรรมเนียมนำร่อง ค่าธรรมเนียมสำนักงาน การบริการน้ำมันของอากาศยาน และลดภาษีสรรพสามิต

“เราประสานหน่วยงานที่เพื่อดูแนวทางช่วยเหลือ ส่วนปัญหาเรื่องการประกันรายได้ 75% หน่วยงานราชการยังติดขัดระเบียบที่ไม่สามารถดำเนินการได้ และต้องเป็นมติของรัฐบาล ซึ่งเป็นปัญหาหลัก ขณะที่นกแอร์คิดแล้วว่าถ้าไม่มีการประกันรายได้ก็จะไม่คุ้มทุน ทำให้สายการบินยังไม่สามารถเกิดเส้นทางประจำตามแผนเดิมได้ วันนี้ผู้บริหารนกแอร์ไม่สบายใจต่อเรื่องดังกล่าว จึงมาพบกับกมธ. เพื่อรับการประสานงานว่าจะให้ช่วยเหลือแก้ปัญหาอย่างไรได้บ้าง ซึ่งต้องหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป” พล.อ.ยอดยุทธ กล่าว

นายสุธี จุลชาต ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการสายการบินนกแอร์ กล่าวว่า การเปิดสนามบินใหม่ โดยเฉพาะสนามบินที่ไม่เคยมีตลาดมาก่อนต้องใช้เวลาในการศึกษาตลาด นี่คือเหตุผลที่นกแอร์พยายามใช้เวลาที่มีอยู่ ซึ่งโครงการสนามบินเบตงเราได้ยินชื่อมานาน พอจะเริ่มโครงการก็มีการระบาดของโควิด – 19 ทุกอย่างจึงถูกเลื่อนออกไป กระทั่งช่วงนี้ที่กำลังจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น เราจึงพยายามเปิดตลาดให้ได้ แต่ระหว่างนี้มีการเลื่อนไฟล์ทมาตลอด ซึ่งอาจเกิดจากการประชาสัมพันธ์ไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุที่พรุ่งนี้ (18 มี.ค.) นกแอร์จะมีไฟล์ทกระตุ้นตลาดเบตง เพื่อให้ทุกคนทราบว่าสนามบินแห่งนี้เปิดแล้ว เราพร้อมแล้ว เหลือเพียงการสร้างตลาด ซึ่งขั้นตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ

“เราจำเป็นต้องได้ลูกค้า จากสถานการณ์ราคาน้ำมัน สถานการณ์โควิด – 19 ต้องใช้เวลาในการขอปรับแผนเพื่อให้รองรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน นกแอร์ยังพยายามที่จะให้เกิดสนามบินที่นี่ให้ได้ เพราะเราเล็งเห็นศักยภาพของสนามบินเบตง” นายสุธี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กเกรียง' ยันหากได้เป็นรองประธานสว.คนที่หนึ่ง จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ชี้ 'มงคล'เหมาะนั่งประธาน

ที่รัฐสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.สายสีน้ำเงิน เปิดเผยถึงความคาดหวังหลังจากได้รับเลือกให้ทำหน้าที่สมาวุฒิสภา ว่า เมื่อได้รั

'สายมู' มาเอง! 'ป้าลี' หอบ 'ดอกเกลือปลุกเสก' แจกสว. ก่อนศึกชิงเก้าอี้ประธาน-รองประธาน

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมวุฒิสภา (สว.) นัดแรก วาระการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ปรากฎว่ามี

'หมอเปรม' ชิงเก้าอี้ 'ประมุขสภาสูง' ลั่นมดแดงเคยล้มช้างมาแล้ว!

ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสนอตัวเป็นประธานวุฒิสภา ว่า การที่มีกลุ่ม สว.เสนอผู้ลงชิงตำแ

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน