ไม่แบ่งฝ่าย! 'สุชาติ' ประสาน 'ส.ส.เพื่อไทย' ร่วมช่วยเหลือทวงค่าจ้างให้ผู้ใช้แรงงาน

17 มี.ค.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่มีการร้องเรียนขอความช่วยเหลือของคนงานก่อสร้างโรงงานผลิตอาหารสัตว์ของบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน ในพื้นที่อำเภอโนนคูณ จังหวัดศรีสะเกษ ที่ไม่ได้รับค่าจ้างค้างจ่ายนั้น ในเรื่องนี้ตนได้มีการประสานกับท่านสมคิด เชื้อคง ส.ส.จังหวัดอุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เพื่อยื่นมือเข้าช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้ลูกจ้างทั้ง 173 คน ได้รับค่าจ้างค้างจ่ายโดยเร็วที่สุด ซึ่งถือเป็นการทำงานการเมืองร่วมกันเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริงไม่เกี่ยวกับว่าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล นี่คือสิ่งที่ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีดำริว่า "เป็นนักการเมืองเป้าหมายคือประชาชน" ไม่ใช่การเอาชนะทางการเมือง เพราะถ้ามัวแต่เอาชนะเอาเปรียบทางการเมือง ประชาชนก็จะไม่มีทางได้รับการแก้ไขปัญหา ซึ่งท่าน สส.สมคิด เป็นตัวอย่างของนักการเมืองที่ดี

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ตนยังได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดศรีษะเกษทั้ง 5 หน่วยงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้การติดตามช่วยเหลือพี่น้องผู้ใช้แรงงานตามภารกิจ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า การก่อสร้างโรงงานผลิตอาหารสัตว์ของบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชนได้จ้างเหมาให้ผู้รับเหมา รายที่ 1 คือ บริษัท เกษตรพันธ์อุตสาหกรรม จำกัด (KPI) และบริษัท KPI ผู้รับสัญญาไปจ้างเหมา บริษัท สติลฟอร์มเมอร์ จำกัด ผู้รับเหมาช่วงทำการก่อสร้างตามสัญญาโดยจ้างเป็นลักษณะเหมาตามเนื้องาน บริษัท สติลฟอร์เมอร์ จำกัด ได้ไปว่าจ้างผู้รับเหมารายย่อย ได้แก่ นายบรรจง ป้อมเชียงพิน มีภูมิลำเนาเดิมจังหวัดอุดรธานี และนายเฉลิมชัย พันธุยา มีภูมิลำเนาเดิมจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งนายบรรจงและนายเฉลิมชัยได้รับเงินตามที่ตกลงจ้างจากบริษัท สติลฟอร์มเมอร์ จำกัด แต่ประสบปัญหาทางการเงินไม่นำไปจ่ายให้กับลูกจ้าง มียอดเงินค่าจ้างและค่าล่วงเวลาค้างจ่าย จำนวน 651,516 บาท

และเมื่อวันที่ 14 และ 16 มีนาคม 2565 พนักงานตรวจแรงงานได้รับคำร้องจากลูกจ้างแล้วจำนวน 91 คน เป็นเงิน 306,222.63 บาท และเจรจาให้บริษัท ซีพีเอฟ ฯ บริษัท KPI และบริษัท สติลฟอร์เมอร์ ฯ ร่วมกันรับผิดชอบจ่ายค่าจ้างและค่าทำงานล่วงเวลาที่ค้างจ่ายให้กับลูกจ้างทั้งหมด โดยทั้ง 3 บริษัท และพนักงานตรวจแรงงานนัดประชุมหารือกันเพื่อดำเนินการให้ถูกตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานภายในวันจันทร์ที่ 21 มีนาคมที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานยังได้ร่วมเข้าให้บริการช่วยเหลือลูกจ้าง ได้แก่ การประชาสัมพันธ์ตำแหน่งงานว่างในพื้นที่ 40 ตำแหน่ง 1,000 อัตรา และจัดตั้งกลุ่มไลน์ผู้ต้องการสมัครงานใหม่ การแจ้งสิทธิประโยชน์ของลูกจ้างกลุ่มที่มายื่นคำร้อง ถ้าเป็นผู้ประกันตน ม.33 ให้สามารถขึ้นทะเบียนว่างงานเพื่อรับความช่วยเหลือ รวมทั้งประชาสัมพันธ์การฝึกทักษะอาชีพเพิ่มเติม การประกอบอาชีพอิสระอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ยกคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกร ใช้แนวปฏิบัติสากล (GLP) มุ่งเพิ่มโอกาสการค้าในตลาดโลก

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU

สปส. เสริมแกร่งนักประชาสัมพันธ์ประกันสังคม สร้างการรับรู้ ดูแลสวัสดิการผู้ประกันตนให้ทั่วถึงรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคม โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

“สุชาติ” เผยผล เจรจา KTEPA ไทย – เกาหลีใต้ รอบแรก คาดเพิ่มตัวเลขส่งออกไทยไปเกาหลีใต้ สูงถึงร้อยละ 77 สองฝ่าย ย้ำความตั้งใจสรุปผลได้ภายในปี 2568

รมช.พณ.สุชาติ เผยผลการประชุมระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ที่เริ่มประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA)

ก.แรงงาน จัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ "ในหลวง" "พิพัฒน์"นำข้าราชการ ร่วมเครือข่ายแรงงานจิตอาสา บริการประชาชน ฟรี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกระทรวงแรงงาน โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี

"พิพัฒน์" หนุนยกระดับฝีมือแรงงานเยาชนไทย มุ่งสู่มาตรฐานโลก จัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30

วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ระดับภาค ณ หอเปรมดนตรี มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ก.แรงงาน เชิญร่วมกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ 11 ก.ค.นี้ ที่วัดเทพสรธรรมาราม จ.ปทุมธานี

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ