'ไทย-ซาอุ' สานสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูล เห็นพ้องเร่งขับเคลื่อนร่วมมือจัดส่งแรงงาน

15 มี.ค.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานกล่าวต้อนรับ ดร.อัฎนัน อับดุลลาห์ อัล-นาอีม (Dr. ADNAN ABDULLAH M. ALNUIM) Deputy of minister for International affair กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมซาอุดีอาระเบีย และคณะ ในการประชุมเชิงวิชาการเกี่ยวกับการจัดหางานแรงงานระหว่างกระทรวงแรงงานของไทยและกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีการประชุมทางไกลผ่านระบบจอภาพด้วย ณ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต กรุงเทพฯ โดยมีนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมด้วย

นายสุรชัย กล่าวว่า ตามที่ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้ร่วมคณะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในโอกาสเดินทางเยือนประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ และขับเคลื่อนความร่วมมือด้านต่าง ๆ ระหว่างสองประเทศ ระหว่างวันที่ 25 - 26 มกราคมที่ผ่านมานั้น

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้เจรจาหารือทวิภาคีกับนายอะห์หมัด บินสุไลมาน อัลรอยิฮี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมซาอุดีอาระเบีย เพื่อผลักดันให้เกิดความร่วมมือด้านแรงงานซึ่งเป็นหนึ่งในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ซึ่งจากผลการหารือ ฝ่ายซาอุดีอาระเบียแจ้งว่าจะนำส่งร่างข้อตกลงจำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างข้อตกลงว่าด้วยการจัดหาแรงงานระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และร่างข้อตกลงว่าด้วยการจัดหาแรงงานทำงานบ้าน (Domestic workers) ระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียให้กระทรวงแรงงานพิจารณา

จากนั้น กระทรวงแรงงานได้ร่วมประชุมกับกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาร่างข้อตกลงดังกล่าว โดยนำร่างข้อตกลงฯ เสนอคณะรัฐมนตรี และเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบร่างข้อตกลงด้านแรงงานระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ

นายสุรชัย กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานจึงได้เชิญคณะผู้แทนทางวิชาการจากราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เข้าร่วมประชุมเชิงวิชาการเพื่อให้การดำเนินการตามข้อตกลงด้านแรงงานฯ เป็นไปอย่างราบรื่นและเกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด ซึ่งการประชุมในครั้งนี้มีผู้แทนจากทางการซาอุดีอาระเบีย ผู้แทนจากกระทรวงแรงงานของไทย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนข้อตกลงการจ้างงานคนงานระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานด้านข้อตกลงการจ้างงาน ตลอดจนการหารือร่วมกันเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการทำงานและแนวทางในการดำเนินงานต่อไปในอนาคต

สำหรับสาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้นำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย ได้แก่ ข้อมูลตลาดแรงงาน กฎระเบียบและกฎหมายเกี่ยวกับการจัดหางาน การคุ้มครองแรงงานในไทย สถิติต่าง ๆ ของตลาดแรงงาน รวมถึง จำนวนคนงานไทยในต่างประเทศ และคนต่างด้าวในประเทศไทย ข้อมูลแรงงานไทยในต่างประเทศ บุคลากรด้านสุขภาพ สถิติการผลิตบุคลากรด้านสุขภาพของไทย ข้อมูลบุคลากรด้านสุขภาพของไทยในประเทศต่างๆ มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติและการจ่ายค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ อัตราเงินเดือนที่คาดหวังกระบวนการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศ กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง รูปแบบการจัดส่ง แนวปฏิบัติในขั้นตอนต่างๆ และการแก้ปัญหากรณีต่างๆ กระบวนการรับแรงงานต่างชาติไปทำงานในซาอุดีอาระเบีย ข้อตกลงการจัดส่ง/รับแรงงาน ข้อตกลงที่ไทยมีกับประเทศต่างๆ สาขาอาชีพที่จัดส่ง ข้อตกลงที่ซาอุดีอาระเบียมีกับประเทศต่างๆ สาขาอาชีพที่รับแรงงานข้ามชาติ รวมถึงการทบทวนสาระของข้อตกลงด้านแรงงานและการดำเนินการในขั้นตอนต่อไปอีกด้วย ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันที่จะขับเคลื่อนกรอบความร่วมมือด้านแรงงานเพื่อให้การจัดส่งแรงงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร็วต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ“ รับลูก พิชัย เยี่ยมน้ำท่วมเชียงราย พร้อมให้กำลังใจพี่น้องผู้ประสบภัย สั่งพาณิชย์จังหวัดดูแลใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมคณะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จ่าเอก ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ

"พิพัฒน์" จับมือ ธอส. ปล่อยสินเชื่อซื้อบ้าน ดอกเบี้ยต่ำ 1.59% ต่อปี วงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสิทธิประกันสังคม ให้ผู้ประกันตนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

วันที่ 26 กันยายน 2567 เวลา 13.30 น. นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

"พิพัฒน์" ระดมทีมช่างฝีมือแรงงาน ทั่วภาคเหนือ ซ่อมฟรี! ระบบใช้ไฟฟ้าในบ้าน มอเตอร์ไซค์ อุปกรณ์ประกอบอาชีพ ช่วยบรรเทาผู้ประสบอุทกภัยเชียงราย

วันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 10.30น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้ผม พร้อมด้วยนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และนางบังอร มะลิดิน

“สุชาติ” ยกระดับร้าน Thai SELECT กรุงโซล เกาหลีใต้ ผลักดัน Soft Power อาหารไทย

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ณ กรุงโซล ให้แก่ร้านอาหารไทย 4