นายกฯ ห่วงไฟไหม้บ่อขยะซ้ำซาก สั่งมหาดไทยกำชับท้องถิ่นเฝ้าระวังเข้มงวด

นายกฯ มอบมหาดไทย กำชับท้องถิ่นเฝ้าระวังไฟไหม้บ่อขยะเข้มงวด โดยเฉพาะแหล่งกองขยะสะสมขนาดใหญ่ที่มักมีเกิดเหตุซ้ำ ป้องกันปัญหามลพิษกระทบชุมชน

12 มี.ค.2565 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดกรณีไฟไหม้บ่อขยะที่ ต.แพรกษาใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ แม้ขณะนี้จะสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังเนื่องจากเป็นบ่อขยะขนาดใหญ่และเคยเกิดเหตุไฟไหม้รุนแรงเมื่อปี 2557 ที่สร้างผลกระทบด้านมลพิษต่อชุมชนโดยรอบเป็นวงกว้าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมได้มอบหมายกระทรวงมหาดไทย ให้กำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศให้เฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้ขึ้น เพื่อป้องกันผลกระทบด้านมลพิษต่อชุมชนโดยรอบพื้นที่บ่อขยะ หรืออาจเกิดกรณีการลุกลามจนสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของของประชาชนได้

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีข้อห่วงใยเนื่องจากไฟไหม้บ่อขยะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดซ้ำบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่อากาศแห้งแล้งและเอื้อต่อการเกิดเหตุไฟไหม้ในในสถานที่กำจัดขยะมูลฝอย โดยเฉพาะสถานที่ที่ดำเนินการอย่างไม่ถูกต้อง มีการลักลอบเผากำจัดขยะ การเผาเพื่อคัดแยกขยะมูลฝอยบางประเภท หรือเผาพื้นที่เกษตรกรรมในบริเวณใกล้เคียงจนลุกลามเข้าไปยังสถานที่กำจัดขยะ

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ในช่วงฤดูร้อน เดือนก.พ.-พ.ค. 2565 มีสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยหรือบ่อขยะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องเฝ้าระวังโดยเฉพาะ อยู่ 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มเฝ้าระวังเข้มงวด คือ มีขยะกองสะสมมากกว่า 50,000 ตันขึ้นไป จำนวน 20 แห่ง ซึ่งในจำนวนนี้เป็นบ่อขยะที่มีเหตุไฟไหม้บ่อยครั้งใน 5 ปีที่ผ่านมาจำนวน 7 แห่ง โดยกลุ่มนี้ต้องมีการเฝ้าระวังทุกวัน ตรวจตราโดยรอบพื้นที่อย่างละเอียด สังเกตสิ่งผิดปกติในพื้นที่และบริเวณโดยรอบ 

2) กลุ่มเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด มีขยะกองสะสม 10,000-50,000 ตัน จำนวน 48 แห่ง เป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังทุกวันเช่นเดียวกัน และ 3)กลุ่มเฝ้าระวังสม่ำเสมอ มีขยะกองสะสมตั้งแต่ 5,000-10,000 ตัน จำนวน 31 แห่ง เป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังทุก 2-3 วัน อย่างไรก็ตาม นอกจากหน่วยงานต้องเฝ้าระวังแล้ว หากประชาชนพบเห็นสิ่งผิดปกติ เช่น มีควัน ลอยขึ้นจากบ่อขยะ พบการเผาในพื้นที่ใกล้เคียง ขอให้แจ้งองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่นั้นๆ หรืองานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทันทีเพื่อเข้าระงับเหตุป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในวงกว้างต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวเชียงของ เดือดร้อนหนัก ร้องหน่วยงานรัฐระงับเอกชนขนส่งถ่านหินก่อมลพิษฟุ้งกระจาย

ชาวบ้าน 200 คน 2 หมู่บ้านใน อ.เชียงของ สุดทน เดือดร้อนหนัก บ.เอกชนขนถ่านหินจากลาวก่อมลพิษ แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายรอบแต่เงียบ-นายอำเภอสั่งระงับขนชั่วคราวก่อนสอบหาข้อเท็จจริง

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

เปิดใจ 'น้องยี่หวา' แม่ค้าขายไก่ทอด ดีใจหน้าคล้าย 'ลิซ่า'

จากกรณี เพจ "ThaiMarketing" ได้โพสภาพสาวน้อยแม่ค้าขายไก่ทอดคนหนึ่ง ที่มีหน้าตาคล้ายซุปเปอร์สตาร์ "ลิซ่า" หรือนางสาวลลิษา มโนบาล ศิลปินดัง เจ้าของเพลงร็อกสตาร์ (Rockstar)

จับแล้ว! หนุ่มขี้ยาทำร้ายแท็กซี่ชิงรถหนี พบประวัติโชกโชน

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้คุมตัว นายวิสิชัย (หรืออาร์ม) เดชมาก อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ ทำร้ายร่างกาย นายโอภาส แก้วปัญญา อายุ 75 ปี และชิงทรัพย์ (รถแท็กซี่)