‘กรมเจ้าท่า’ ล้อมคอกประกาศคุมเข้ม ’ยึด-จับ-ปรับ’ คนขับเรือดื่มสุรา

‘กรมเจ้าท่า’คุมเข้มมาตรการความปลอดภัยทางน้ำ ย้ำกรณีผู้ขับเรือดื่มสุราขณะขับเรือ มีโทษงดใช้ใบอนุญาตไม่เกิน 2 ปี มีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ ลุยออกตรวจตราความปลอดภัยในแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสาขาต่าง ๆ ในพื้นที่รับผิดชอบ

11 มี.ค.2565-นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) ด้านปฏิบัติการ เปิดเผยว่ากรมฯมีมาตรการความปลอดภัยทางน้ำกรณีผู้ควบคุมเรือมีการดื่มสุราในขณะขับเรือ โดยมีบทลงโทษตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งมีอยู่ในมาตรา 291 แล้ว ถ้าผู้ขับขี่เรือที่ได้รับประกาศนียบัตรหรือใบอนุญาต ผู้ใดหย่อนความสามารถ หรือประพฤติไม่สมควรแก่หน้าที่ละเลย รวมถึงดื่มสุราในขณะขับขี่เรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือข้อบังคับเกี่ยวแก่การเดินเรือ

ทั้งนี้ ให้เจ้าท่ามีอำนาจที่จะงดสั่งไม่ให้ใช้ประกาศนียบัตรหรือใบอนุญาตมีกำหนดไม่เกิน2ปี และหากถูกสั่งงดใช้แล้วมาขับขี่เรือก็จะมีบทลงโทษต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับหรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 282 ที่กำหนดว่าผู้ใดทำการในเรือในตำแหน่งที่กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือกำหนดให้ต้องมีประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถ โดยมิได้รับประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถอันถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนหรือปรับตั้งแต่หนึ่งพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้กรมเจ้าท่าได้มีการปรับปรุงกฎหมายหลายฉบับหลายมาตรา เช่นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขการทำการประมงผิดกฎหมายไร้การควบคุม(IUU) กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอนุสัญญาที่ทางองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ(IMO) กำหนดและยังมีการขอแก้ไขปรับปรุงกฎหมายอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันต่อยุคสมัย ทั้งนี้ ยังมีกฎหมายอีกหลายฉบับที่อยู่ในขั้นตอนการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ขณะเดียวกัน กรมเจ้าท่าได้มีการออกตรวจตราความปลอดภัยในแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสาขาต่าง ๆ ในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อกำกับดูแลการขนส่งทางน้ำให้เกิดความสะดวกและปลอดภัย และขอให้ประชาชนที่พบเห็นความไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถโทรแจ้งสายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

คุมประพฤติ 'คดีเมาขับ' ฉลองสงกรานต์ 4 วัน พุ่ง 3,737 คดี

เรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีสถิติคดีที่ศาลสั่งคุมความประพฤติในวันที่ 14 เมษายน 2567 รวมทั้งสิ้น 2,136 คดี

'นายอำเภอ' กร่าง! ขอเคลียร์ ญาติเมาแล้วขับ ตำรวจไม่ยอม ดำเนินคดีเฉียบขาด

เจ้าหน้าตำรวจอำนาจเจริญ บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งจุดตรวจสกัดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี พ.ศ.2567 ที่บริเวณถนนรอบเมืองอำนาจเจริญ ขาเข้าตัวเมืองอำนาจเจริญ ซึ่งในคลิป มีชาวไทย 2 คน ทราบภายหลังคือ นายอำเภอยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ พูดจาไม่เหมาะสมกับเจ้าหน้าที่